Thứ 5, ngày 16 tháng 7 năm 2020

4.827 tỉ đồng xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

05/06/2020 12:50 GMT+7

TTO - Đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là đoạn cuối cùng sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đang thi công), dự kiến khởi công cuối năm nay.

4.827 tỉ đồng xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Nguồn: Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Vĩnh Long, Đồng Tháp) giai đoạn 1. Theo đó xây dựng tuyến cao tốc này dài khoảng 22,97km. Điểm đầu là đoạn kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 tại thành phố Vĩnh Long, và điểm cuối tại nút giao thông Chà Và kết nối quốc lộ 1 (Vĩnh Long).

Giai đoạn 1 xây dựng mặt đường cao tốc rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông, đến giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng mặt đường cao tốc rộng 32,25m cho 6 làn xe lưu thông. 

Tổng vốn đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 là 4.827,3 tỉ đồng.

4.827 tỉ đồng xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 2.

Người dân đang mong đợi tuyến cao tốc từ TP.HCM - Trung Lương kết nối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, rút ngắn thời gian về các tỉnh miền Tây - Ảnh: VĂN BÌNH

Theo Bộ Giao thông vận tải, năm 2017 bộ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao). Tuy nhiên, do tính chất cấp bách của dự án cần sớm hình thành đồng bộ với các dự án đang triển khai như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 nên ngày 9-4-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nghị quyết 41/NQ-CP chuyển đổi sang hình thức đầu tư vốn ngân sách.

Trước đó ngày 2-6, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã thẩm định dự án trên. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long tiếp thu giải trình, và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Phan Duy Lai - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết dự án đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía đông. Do vậy, việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ hết sức cần thiết.

Dự án này góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến quốc lộ 1 đã quá tải, giảm thiểu tai nạn trên quốc lộ 1. Đồng thời tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền Tây.

Theo ông Phan Duy Lai, hiện đã có nguồn vốn 923 tỉ đồng để cấp tiền đền bù giải tỏa cho các địa phương. Đến tháng 10, tỉnh Vĩnh Long sẽ hoàn thành đền bù giải tỏa, và tháng 11 tỉnh Đồng Tháp sẽ hoàn thành đền bù giải tỏa bàn giao mặt bằng thi công.

Dự kiến cuối năm 2020 khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 và cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023.

Chỉ đồng ý đầu tư công 3 trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam Chỉ đồng ý đầu tư công 3 trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam

TTO - Quan điểm trên đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội 'chốt' sau quá trình trao đổi với Chính phủ.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận