
Tỉ lệ khá cao nhà quản lý cho rằng gen Z khó làm việc với các thế hệ khác vì cảm giác bị đòi hỏi quá mức và thiếu độc lập - Ảnh: PEXELS
Câu hỏi đặt ra liệu trí tuệ nhân tạo (AI) có trở thành mối đe dọa mới với công việc của gen Z?
Là thế hệ đầu tiên sinh ra trong kỷ nguyên kỹ thuật số, thành thạo công nghệ và khả năng thích nghi cao nhưng gen Z thường bị cho là thiếu kiên trì, ít khả năng tiếp nhận phản hồi mang tính xây dựng và không chuyên nghiệp.
Khảo sát của ResumeBuilder nói 74% nhà quản lý cho rằng gen Z khó làm việc với các thế hệ khác vì cảm giác bị đòi hỏi quá mức và thiếu độc lập. Các con số khác như 54% nhân viên gen Z bị sa thải trong vòng 90 ngày đầu làm việc.
AI chưa hoàn thiện nhưng lại được coi là tiết kiệm chi phí và không gặp phải những thách thức giao tiếp giữa người với người dù chưa đủ khả năng đảm nhận những vai trò phức tạp của con người.
Theo khảo sát của Hult International, các lãnh đạo có vẻ thất vọng khi gen Z thiếu kinh nghiệm thực tế, chưa có tư duy toàn cầu, khả năng làm việc nhóm kém. Thậm chí có lo ngại rằng chi phí đào tạo cao và gen Z chưa thành thạo giao tiếp trong môi trường kinh doanh.
Kevin Thompson - chuyên gia tài chính, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của 9i Capital Group - chia sẻ với Newsweek: "Đào tạo một AI thực hiện các nhiệm vụ dễ dàng, lập trình chính xác và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với đào tạo con người và trả lương cho họ". Chưa kể AI cũng không nghỉ phép, không đi bác sĩ và không bao giờ ngủ!
Tuy vậy, sự lựa chọn của 37% nhà quản lý ưa chuộng AI cũng đặt ra câu hỏi đạo đức công việc. Học trực tuyến và các công cụ làm việc từ xa mang lại lợi thế cho gen Z trong các môi trường làm việc linh hoạt. Gen Z cũng hướng đến các giá trị, ủng hộ công bằng xã hội, bền vững và đa dạng.
Điều hay được nhắc đến là phong cách giao tiếp của gen Z. Họ phát triển kỹ năng giao tiếp trên mạng xã hội, không ngại chia sẻ cuộc sống cá nhân trên các nền tảng nhưng lại trở ngại khi giao tiếp trực tiếp.
Từng có thống kê rằng trong năm lao động gen Z sẽ có một người chưa có cuộc trò chuyện trực tiếp nào với người trên 50 tuổi tại công ty trong năm qua. Charlotte Davies, chuyên gia nghề nghiệp từ LinkedIn, cho biết khoảng 40% người trên 55 tuổi chưa từng nói chuyện với đồng nghiệp gen Z trong năm qua.
Điều gen Z cần không phải là những công cụ mới nhất như AI tự động hóa mà là các cuộc trò chuyện. Dù là sinh viên mới tốt nghiệp hay người đã có kinh nghiệm, kết nối mới là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận