23/10/2015 09:11 GMT+7

365 phát ngôn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Mỗi ngày sẽ có một câu nói, một phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên tường nhà mỗi gia đình.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chúc sức khỏe nhạc sĩ Văn Cao  - Ảnh: An Hảo
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chúc sức khỏe nhạc sĩ Văn Cao - Ảnh: An Hảo

Đó là ý tưởng của nhóm thực hiện bộ lịch bloc dưới dạng sách tranh: 365 chân dung và những khoảnh khắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Công ty An Hảo liên kết với NXB Văn Hóa Văn Nghệ, vừa phát hành trên toàn quốc).

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt - người biên soạn nội dung bộ lịch - cho biết bà đã đọc lại hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tác phẩm, các bài phát biểu của ông để trích ra 365 câu phát ngôn thuộc ba lĩnh vực lịch sử, giáo dục và khoa học.

“Những câu trích này là nhận định của đại tướng về lịch sử, về tình hình đất nước. Có dịp làm công việc này, tôi thấy đại tướng có tầm nhìn rất hay về đất nước, qua mỗi phát ngôn, người đọc có dịp nhìn lại và sẽ học được rất nhiều từ tư tưởng, thái độ và lòng nhiệt thành với Tổ quốc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Khác với bộ lịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm trước với loạt hình đơn sắc, năm nay Công ty An Hảo dành trọn đúng 12 tháng để hoàn thiện khâu hình vẽ cho bộ lịch này, với các ảnh tư liệu được chuyển dạng sang tranh màu, vừa sinh động vừa bảo đảm tính trung thực với nội dung ảnh gốc.

Nguồn ảnh được khai thác từ lưu trữ của Thông tấn xã Việt Nam và từ phóng viên ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Như vậy, với bộ lịch 365 chân dung và những khoảnh khắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mỗi ngày ông hiện diện với người dân bằng một hình ảnh và một lời tâm sự.

Nhìn những hình ảnh ông gặp gỡ các chiến sĩ trẻ năm 1965, hay gặp gỡ các nhà văn Sơn Tùng, Hữu Mai, nhạc sĩ Văn Cao... mọi người hẳn nhớ lại một vị tướng tài hoa từng có lòng với văn nghệ sĩ như thế nào.

Đặc biệt là đọc lại những câu nói, từ những đúc kết kinh nghiệm chiến tranh, nghệ thuật quân sự đến các nhận định về thời cuộc, các phát ngôn trong ngoại giao...

Ghi nhận từ thị trường cho thấy bộ lịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm ngoái (in 20.000 cuốn) bán rất chạy, một số vùng ở miền Trung và miền Tây Nam bộ có nhiều người muốn mua làm quà tặng nhưng “không mua kịp”.

Đây cũng là cơ sở để An Hảo tiếp tục đầu tư phát hành bộ lịch năm nay, cũng với số lượng in 20.000 bản, khổ 25 x 35cm (siêu đại).

Học sử qua lịch bloc

Cũng trong tinh thần thực hiện lịch bloc kèm nội dung hữu ích, An Hảo vừa phát hành bộ lịch Hùng thiêng sử Việt với 365 hình ảnh và thông tin xuyên suốt chiều dài lịch sử Việt Nam từ thời vua Hùng đến tháng 12-1986.

Phần nội dung tranh do họa sĩ Lê Phi Hùng và nhóm cộng sự thực hiện, nội dung thuyết minh lịch sử (chữ) do nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Thuần biên soạn.

Với hình ảnh ấn tượng, đẹp, những dấu mốc quan trọng của lịch sử đều được ghi nhận qua 365 trang lịch, bộ lịch Hùng thiêng sử Việt có ý định “mỗi ngày mang một trang lịch sử đến với các gia đình”.

Đây cũng là ý tưởng tích cực, giúp cho mỗi nhà, mỗi người dành một không gian, một chút thời gian để nhớ lại lịch sử nước nhà. Đây cũng là một trong năm bộ lịch được Cục Xuất bản chọn đi triển lãm tại Hội chợ sách Frankfurt 2015 đang diễn ra.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên