11/08/2012 22:43 GMT+7

33% nam giới dùng vũ lực khi "đối tác" tránh thai

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TTO - Đây là kết quả nghiên cứu trên 165 phụ nữ bị bạo lực gia đình của Trung tâm ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (Csaga) được trình bày tại Hội nghị Quốc gia về tình dục và sức khỏe lần 2 tại Hà Nội hôm 10-8.

Nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 85,2 % tỉ lệ người chồng/bạn tình ép buộc chị em phải quan hệ tình dục bất cứ khi nào họ muốn mà không quan tâm đến cảm xúc và thái độ của “đối tác”. 38% nam giới đã dùng vũ lực để đe dọa, đánh vợ để thể hiện sự không đồng tình với việc dùng các biện pháp tránh thai.

Theo kết quả nghiên cứu, những người phụ nữ bị ép buộc quan hệ tình dục, bạo lực tình dục ngoài việc tổn thương về tâm lý như cảm giác không hạnh phúc trong cuộc sống, cảm giác tủi hổ dẫn đến hành vi muốn tự tử… thì phụ nữ cũng có nguy cơ cao bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục và HIV/ AIDS…

Tuy nhiên, khi bị ép buộc quan hệ tình dục hay bị bạo lực tình dục, phần lớn phụ nữ đều có phản ứng nhẫn nhịn, cam chịu thậm chí có đến 33% đối tượng nghiên cứu tin rằng phụ nữ không được bày tỏ việc thích hay không thích trong quan hệ tình dục với chồng.

Bà Nguyễn Vân Anh - giám đốc Csaga - cho rằng quan điểm và nhận thức của chị em về vấn đề bạo lực tình dục, sức khỏe tình dục hiện nay nói chung còn rất hạn chế và đây chính là rào cản lớn nhất để chị em có thể chấp nhận sống chung với bạo lực tình dục và thường xuyên có xu thế cam chịu và nhịn cho xong “nhiệm vụ” của mình.

Bà Nguyễn Vân Anh cũng chia sẻ: chuyện làm hài lòng “đối tác” trong đời sống vợ chồng không phải “trách nhiệm” của riêng phụ nữ. Phụ nữ hoàn toàn có thể chủ động đòi hỏi “ quyền được tình dục” của mình.

Do vậy, việc thay đổi nhận thức “thâm căn cố đế” từ bao đời nay của người dân Việt Nam về vấn đề tình dục, an toàn tình dục nói chung và đối với phụ nữ nói riêng đang ngày càng trở lên bức xúc.

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên