12/10/2013 16:26 GMT+7

30.000 người đến viếng nhà lưu niệm Đại tướng

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Theo thống kê từ ban tổ chức, đến 16h30 ngày 12-10 có hơn 3.000 đoàn với 30.000 người đã đến viếng tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làng An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình).

AM36wypi.jpgPhóng to
Dòng người như vô tận dài theo con ngõ nhỏ dẫn vào nhà Đại tướng ở An Xá-Lệ Thủy. Ảnh: LÊ ĐỨC DỤC
ni33jCnk.jpgPhóng to
Kiều bào bà con của Đại tướng từ tỉnh Nakhon Pha Nôm (Thái Lan) về làng An Xá, xã Lộc Thủy viếng Đại tướng. Ảnh: Tiến Long

Chiều 12-10, từng đoàn người vẫn đến viếng Đại tướng đông đúc. Một số đoàn từ các tỉnh Nghệ An, Huế, Đà Nẵng chiều nay vừa đến được nơi viếng.

Ông Lương Xuân Bình (Đắk Lắk) mang theo 103 bức ảnh chân dung của Đại tướng ra viếng. Ông Bình tâm sự khoảng 1h sáng ông bắt xe từ Đắk Lắk ra. Hôm nay ông mang viếng 103 bức ảnh tượng trưng cho 103 năm sống ở đời của Đại tướng. Năm 2010, ông Bình cũng đã tặng gia đình Đại tướng một bức tượng chân dung Đại tướng bằng đá cẩm thạch nhân dịp mừng thọ 100 tuổi của Đại tướng.

Tại nhà Đại tướng, 9 nữ pháo binh của Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy năm xưa hòa theo dòng người, thành kính chậm rãi bước vào. Trước bàn thờ Đại tướng, khuôn mặt ai cũng xúc động, nghẹn ngào.

Bà Ngô Thị The, Đại đội trưởng Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy, kể Đại đội của bà rất vinh dự được gặp Đại tướng nhiều lần. Trong đó bà nhớ nhất là lần Đại tướng về thăm đại đội tháng 12-1969. “Hôm đó, Đại tướng gặp gỡ nói chuyện với chị em trong Đại đội, ân cần tặng cho mỗi người một bộ quân phục mới, trong tiếng reo hò vui sướng của chị em. Ngoài ra, Đại tướng còn tặng cho Đại đội một chiếc đài radio của Liên Xô cũ để chị em nghe tin tức. Đại tướng dặn: “Các cô phải cố gắng thay nam đánh giặc. Phụ nữ Ngư Thủy phải gắng sức cho được ba đảm đang”.

Trong dòng người đến nhà Đại tướng có 6 người con của ông Võ Chương Hiến (ông Hiến gọi Đại tướng bằng chú - PV) từ tỉnh Nakhon Pha Nôm (Thái Lan) về viếng.

Bà Võ Hồng Vân, con thứ tư của ông Hiến, cho biết đoàn về từ chiều 11-10. Về đây, bà và anh chị em mang theo một số bức ảnh chụp lưu niệm với Đại tướng. Đặc biệt, có một bức thư do Đại tướng viết ngày 4-8-1998 khi bố bà mất. Khi đó, Đại tướng vẫn căn dặn gia đình: “Mong rằng các Kiều bào yêu nước ta, trong lúc thương tiếc chú Hiếu hết lòng noi gương chú làm mọi việc có ích cho Tổ Quốc, coi trọng quan hệ với bà con nước bạn; các thế hệ trẻ thanh niên sinh viên, thiếu niên và nhi đồng cũng ra sức phấn đấu, sống và học tập xứng đáng với lời ước mong của Bác Hồ kính yêu”.

Bà Hồng cho biết gia đình bà sang Thái Lan từ năm 1946 để hoạt động cách mạng, sau đó ở lại đây lập nghiệp luôn. Dù ở Thái Lan những gia đình bà đã nhiều lần được gặp Đại tướng. Lần nào, Đại tướng cũng không quên gửi lời hỏi thăm Kiều bào ta ở Thái Lan.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên