19/07/2017 10:05 GMT+7

300 vết nứt chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ đường hầm Hải Vân

TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ GHI
TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ GHI

TTO - Tối qua lại hầm đường bộ Hải Vân (nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với TP Đà Nẵng) mỗi ngày. Thời gian gần đây tôi để ý thấy trong hầm xuất hiện thêm các vết nứt, trong đó hai khu vực có hiện tượng nứt có thể nhìn thấy được.

Một số vết nứt ở hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh: Trung TRƯỜNG TRUNG
Một số vết nứt ở hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh: Trung TRƯỜNG TRUNG

Khu vực thứ nhất, đi từ Nam ra Bắc nằm bên tay phải có hàng trăm vết nứt. Những vết nứt này có nhiều cụm rải rác theo hình xương cá, xuất hiện từ cửa hầm đến vị trí kilômet đầu tiên. Khu vực thứ hai có vết nứt là vị trí bên trái cách cửa hầm phía bắc chừng 1km. Những vết nứt này xuất hiện lưa thưa và không kéo dài như đầu phía nam nhưng tôi thấy có những lỗ khoan đục xử lý nứt.

Tôi lo lắng không biết có phải những vết nứt này là do sau khi tiến hành nổ mìn thi công đường hầm số 2 gây ra hay không.

Một người dân thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc,  tỉnh Thừa Thiên - Huế)

Đại diện Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân trả lời:

Việc đánh mìn để thực hiện thi công đường hầm số 2 vừa mới bắt đầu trong tuần và hiện mới tiến hành ở cửa hầm phía bắc. Trước khi triển khai dự án mở rộng hầm thì trong hầm Hải Vân đã có rất nhiều vết nứt. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã vào kiểm tra và đánh giá không vấn đề gì, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực.

Phần nhìn thấy nứt chỉ là kết cấu bên ngoài, chủ yếu để đảm bảo mỹ quan, chỉ dày có 25 phân. Các chuyên gia vào kiểm tra tuy chưa đưa ra kết luận chính thức nhưng nhiều khả năng là do giãn nở nhiệt.

Vừa qua, kiểm đếm có tổng số hơn 300 vết nứt. Trong đó có hơn tám vết nứt lớn hơn 2mm và các vết này đã được chuyên gia Đức sang đo đạc và xử lý. 300 vết nứt còn lại đều được kiểm tra giám sát và cũng chưa thấy sự phát triển.

Tôi chắc chắn những vết nứt này không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác công trình. Sau này khi đường hầm số 2 hoàn thành, chúng tôi sẽ hoàn thiện và sửa sang lại tổng thể đường hầm số 1.

Còn việc nổ mìn thi công vừa được triển khai và đo rung chấn, kiểm đếm rất nghiêm ngặt. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên các chuyên gia vào kiểm tra thường xuyên, chúng tôi cũng có báo cáo định kỳ cho Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Ông Bùi Tô Hoài (phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam):

Việc nổ mìn đã được tính toán kỹ

Đến thời điểm này phía cục chưa ghi nhận vết nứt cũng như chưa được Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (đơn vị đang làm hầm Hải Vân số 2) báo cáo gì liên quan đến sự việc. Vài năm trước khi đi qua hầm Hải Vân ở vị trí phía nam, người dân thường thấy có vết nứt nhưng đây là vết nứt bình thường, không ảnh hưởng đến kết cấu hầm.

Về làm hầm Hải Vân số 2, phương thức thi công đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt rất kỹ lưỡng. Chuyện nổ mìn thi công hầm Hải Vân số 2 đã được tính toán rất kỹ về kỹ thuật, độ an toàn để đảm bảo không ảnh hưởng đến hầm Hải Vân hiện đang khai thác.

Giấy phép nổ mìn được ngành công thương của tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng cấp và giám sát. Trước khi thực hiện, đơn vị thi công đã tính toán khối lượng mìn, phạm vi cũng như đã nổ thử nghiệm rồi mới nổ mìn phá đá để thi công.

TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên