25/04/2019 11:07 GMT+7

30 năm kiến tạo sân chơi của nhà bán lẻ Việt

KIM TRUNG
KIM TRUNG

Sau 30 năm hoạt động, Saigon Co.op đã tạo nên kỳ tích của lịch sử bán lẻ Việt Nam bằng doanh thu tăng gấp hơn 30 nghìn lần so với mốc khởi đầu năm 1989, khi doanh thu chưa đến 1 tỉ đồng tại thời điểm thành lập.

30 năm kiến tạo sân chơi của nhà bán lẻ Việt - Ảnh 1.

Hàng hoá xanh, sạch, hữu cơ và có dấu ấn doanh nghiệp trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường của Saigon Co.op được nhiều khách hàng lựa chọn

Ở tuổi mới, nhà bán lẻ Việt Nam đang hướng đến việc tạo ra những sân chơi mới, áp dụng nhiều công nghệ hơn phục vụ người tiêu dùng, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt, sẵn sàng cho vị thế tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.

Bước trưởng thành 30 năm

“Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt một thương hiệu bán lẻ mới, theo hướng cao cấp hơn, như một hình ảnh mới của nhà bán lẻ Việt sau 30 năm. Ở đó, chúng tôi ưu tiên chỉ trưng bày hàng hoá xanh, sạch, hữu cơ và có dấu ấn doanh nghiệp trách nhiệm xã hội nhiều hơn, bảo vệ môi trường, tuân thủ các chuẩn mực phát triển bền vững đúng tôn chỉ hoạt động của Saigon Co.op

Ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op

Ngày 9-2-1996, siêu thị đầu tiên của Saigon Co.op ra đời với tên Co.opmart Cống Quỳnh (đường Cống Quỳnh, Q.1) trở thành bước ngoặc quan trọng tạo nên nền tảng ban đầu cho hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên của Việt Nam.

Kể từ đó, Co.opmart đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người dân thành phố và người tiêu dùng cả nước. Tính đến nay, hệ thống đã phát triển với hơn 700 siêu thị, trung tâm thương mại lớn nhỏ với ước tính đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày.

Những thành tựu này trở nên đáng chú hơn khi Saigon Co.op hoạt động theo mô hình kinh tế tập thể Hợp tác xã (HTX) mà không phải tư nhân hay công ty cổ phần. Không chỉ có nhiệm vụ kinh doanh đơn thuần, Saigon Co.op còn có vai trò quan trọng trong việc tổ chức vận động phong trào HTX tại Việt Nam.

Ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc marketing Saigon Co.op cho biết quá trình phát triển của hệ thống trải qua những giai đoạn đầy thách thức, có những lúc phải gò mình trong "chiếc áo đã chật" để bứt phá, nhưng nhờ sự lèo lái, sự uyển chuyển và cả ham học hỏi, sáng tạo, Saigon Co.op đã chứng minh tính hiệu quả của kinh tế hợp tác xã.

"Đó là giai đoạn Saigon Co.op

30 năm kiến tạo sân chơi của nhà bán lẻ Việt - Ảnh 3.

Saigon Co.op luôn hiểu rõ hành vi, thị hiếu của người dùng và đáp ứng nhu cầu này thông qua việc đa dạng sản phẩm

đã tái cấu trúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng: hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart", ông Huy nói.

Khi bán lẻ VN thực sự mở cửa, sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ VN đi cùng cạnh tranh miếng bánh thị phần, Saigon Co.op

nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng và dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) để tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng của phương thức HTX tại TP.HCM nói riêng và cả nướcnói chung.

Song song với chuỗi Co.opmart, Saigon Co.op phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới chưa từng có tại Việt Nam như: hệ thống cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ Cheers,…phủ kín hầu hết các phân khúc bán lẻ trước sự thán phục của các nhà bán lẻ ngoại.

Ở mỗi phân khúc thị trường, Saigon Co.op đã tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng, quan trọng hơn, đây còn là cái nôi cho hàng Việt cất cánh, xây dựng chỗ đứng trên thị trường nội địa.

Sẵn sàng cho cuộc chơi mới

Ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op chia sẻ, sau 30 năm hoạt động, bối cảnh hiện nay đã khác nhiều, những thách thức không chỉ đến từ cạnh tranh bên ngoài mà còn đến từ sự thay đổi rất lớn trong hành vi tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ muốn chinh phục được người tiêu dùng không gì hơn phải hiểu rõ hành vi, thị hiếu của họ và đáp ứng nhu cầu này thông qua đa dạng loại hình bán lẻ, tạo ra những sân chơi khác nhau một cách chủ động.

"Ngay cả các sản phẩm hàng Việt cũng đang có xu hướng phát triển chuyển sang chất lượng hơn, xu hướng sạch, xanh, hữu cơ… Chúng tôi sẽ đi theo xu hướng phát triển này, tổ chức kết nguồn tận nơi, phân phối tận tay người tiêu dùng thông qua phối hợp với các đơn vị ở địa phương, bao tiêu, cung ứng đầu ra, kết nối hàng hoá đảm bảo về mặt giá cả, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Và quan trọng nhất là đa dạng hoá, áp dụng công nghệ mới để tạo ra sân chơi cấp cao hơn, tập trung vào nhu cầu của từng nhóm khách hàng", ông Anh Đức chia sẻ hướng đi mới mà nhà bán lẻ đang đeo đuổi.

Và quan trọng hơn, với sân chơi do mình tạo ra, Saigon Co.op mong muốn hàng hoá Việt Nam vượt ra khỏi phạm vi quốc gia, sẵn sàng đi ra thế giới với tiêu chuẩn, chất lượng hội nhập.

Năm 2019 sẽ đánh dấu chặng đường mới của đơn vị trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập quốc tế theo những cam kết, nhiều hiệp định hợp tác song phương và đa phương với các khu vực trên thế giới đã và sẽ có hiệu lực.

Muốn đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường bán lẻ, tiếp tục là hệ thống phân phối hiệu quả của hàng hóa sản xuất trong nước, bên cạnh việc cần được hỗ trợ, tạo điều kiện của các cơ quan ban ngành, đòi hỏi nhà bán lẻ VN phải có chiến lược xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp để có thể tiếp tục khẳng định vị thế là mô hình hợp tác xã thành công điển hình của cả nước.

Sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX) kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng phải giải thể hàng loạt.

Trong bối cảnh đó, ngày 12-5-1989 - UBND TP.HCM có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) với 2 chức năng: trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX.

Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Giai đoạn 1998 - 2003 đã ghi dấu ấn một chặng đường phát triển mới của Saigon Co.op khi Luật HTX ra đời - tháng 01/1997 - mà Saigon Co.op là mẫu HTX điển hình minh chứng sống động về sự cần thiết, tính hiệu quả của loại hình kinh tế HTX, góp phần tạo ra thuận lợi mới cho phong trào HTX trên cả nước phát triển.


KIM TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Saigon Co.op Co.opmart