16/03/2014 04:45 GMT+7

3 sai lầm cần tránh khi chọn ngành nghề

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Nỗi băn khoăn lớn nhất của hầu hết học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 tại Đồng Tháp (do báo Tuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức sáng 15-3) là làm sao xác định ngành nghề phù hợp.

Những sai lầm phổ biến khi chọn ngành nghề 8g ngày 16-3 tư vấn tuyển sinh tại Kiên GiangCạnh tranh sẽ cao hơn

IXvYeBfX.jpgPhóng to
Các bạn học sinh Đồng Tháp đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 - Ảnh: Q.Định

Ngay khi buổi tư vấn bắt đầu, một học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu gửi câu hỏi đến ban tư vấn. Học sinh này cho biết bạn đang có nhiều băn khoăn trong việc chọn ngành. “Em cảm thấy thích nhiều thứ dẫn đến không tập trung tốt nhất cho việc học. Em học tốt đều các môn khối A và C. Còn vài hôm nữa là đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi rồi, bây giờ em phải làm sao để chọn được ngành phù hợp?”.

"Cần biết rõ áp lực của một nghề cụ thể nào đó, đừng chỉ nhìn sự hào nhoáng bên ngoài của nghề để chọn lựa"

TSLÊ THỊ THANH MAI

Theo TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, việc chọn một ngành học sau THPT thật sự rất khó đối với học sinh. Vì thế hiện nay rất nhiều em còn băn khoăn trong việc chọn ngành.

Tư vấn cho học sinh, cô Mai lưu ý những sai lầm cần tránh: thứ nhất, nhiều học sinh không phân biệt ngành nghề và việc làm. Nhiều học sinh nghĩ rằng học một ngành ra chỉ làm nghề duy nhất. Nhưng trên thực tế một ngành đào tạo có thể chuẩn bị cho sinh viên một số nghề khác nhau. Mỗi nghề có một vị trí việc làm khác nhau, kỹ năng khác nhau và yêu cầu tuyển dụng cũng khác nhau. Ví dụ nhân viên kiểm tra chất lượng có thể tốt nghiệp từ ngành sinh học, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm; nhân viên đối ngoại có thể tốt nghiệp từ ngành quan hệ đối ngoại, Đông phương học, ngoại ngữ... Nếu muốn có nghề cụ thể, các em nên chọn trình độ CĐ hoặc CĐ nghề, trung cấp chuyên nghiệp.

Sai lầm thứ hai là chọn ngành học “thụ động”. Học sinh có nhiều ước mơ nhưng rất ít học sinh trả lời được vì sao và làm cách nào để thực hiện được ước mơ. Hậu quả của việc chọn “thụ động” là nhiều ngành học không phù hợp với sở thích nghề nghiệp nên khi vào học các em cảm giác “đuối”, thiếu say mê, sáng tạo..., vì thế ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp sau này. Thêm nữa, các em chỉ nhìn thấy “hào quang” của nghề.

Sai lầm thứ ba là lựa chọn nghề của các em ngược với nhu cầu thực tế. Phần lớn học sinh chưa dự định làm việc cho địa phương nào hay khu vực nào. Hiện có đến 80% học sinh chọn thi vào ĐH để có việc làm sau này. Trong khi thực tế 70% nhu cầu nhân lực lại là CĐ và trung cấp nghề, ĐH chỉ chiếm 30%. Nếu chọn ngành nghề không đúng theo thực lực của mình thì chắc chắn thất bại.

Một nữ sinh Trường THPT Lấp Vò 2 thắc mắc: “Em đã chọn được trường ĐH nhưng còn phân vân giữa ngành em yêu thích và ngành xã hội đang có nhu cầu”. Chia sẻ về việc này, Th.S Lâm Tường Thoại (ĐH Quốc gia TP.HCM) khuyên khi chọn ngành không nên nghiêng hoàn toàn về một yếu tố, mà phải dung hòa giữa ngành mình yêu thích và nhu cầu xã hội cần. Nếu chọn ngành mình không yêu thích thì khi học sẽ rất chán, thực tế có không ít sinh viên bỏ cuộc giữa chừng vì cảm thấy mình chọn sai ngành. Thầy Thoại lưu ý các bạn trẻ, ở tuổi 18 việc xác định sở thích thường dễ bị nhầm lẫn vì sở thích có sự thay đổi.

“Để biết được những ngành nghề xã hội cần thì theo dõi báo chí, còn để xác định được đúng đắn sở thích của mình thì nên nhờ thầy cô, cha mẹ và các công cụ trắc nghiệm sở thích” - thầy Thoại tư vấn.

Sáng nay tư vấn tuyển sinh tại Kiên Giang

Từ 8g hôm nay 16-3, buổi tư vấn cuối cùng của Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang (659 Nguyễn Trung Trực, TP Rạch Giá).

Chương trình sẽ chia thành ba phần: tư vấn chung (bắt đầu từ 8g-9g) cung cấp cho thí sinh những thông tin chung nhất về tuyển sinh năm 2014. Sau đó là phần tư vấn chuyên sâu theo các nhóm ngành, khu vực: nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nông lâm, kinh tế...; nhóm ngành khoa học xã hội, ngoại ngữ, báo chí, quan hệ quốc tế, sư phạm, luật, y dược, công an, quân đội...; và khu vực tư vấn của các trường ĐH, CĐ tại Kiên Giang. Ở cuối chương trình là phần tư vấn trực tiếp.

Kính mời quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm đến tham dự.

3B0RKwrt.jpg

Đồng hành cùng chương trình

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên