29/11/2014 05:54 GMT+7

3 bàn thắng đẹp và dấu ấn Miura

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Có thể nói tối 28-11, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có trận đấu hay nhất vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014 khi thắng Philippines ba bàn rất đẹp.

Niềm hi vọng dành cho đội tuyển VN tại AFF Cup 2014 đang lớn dần lên...

Có lẽ không mấy ai tin rằng tuyển VN lại thắng Philippines một cách quá đỗi ngọt ngào như đêm qua 28-11. Bởi sau hai lượt trận đầu của bảng A, thầy trò ông Dooley đã giải quyết các đối thủ tốt hơn đoàn quân áo đỏ. Cụ thể, nếu VN chỉ hòa Indonesia 2-2 thì Philippines thắng dễ 4-0; nếu VN chỉ áp đảo Lào ở hiệp 2 và thắng 3-0, thì đoàn quân áo xanh lấn lướt suốt trận và thắng Lào 4-1. Vì vậy, trong dự đoán của nhiều người hâm mộ, VN chỉ có thể hòa hoặc là thắng một bàn trước Philippines.

Những bàn thắng hiếm thấy của bóng đá Việt

Vậy mà tuyển VN đã làm một mạch ba bàn, đặc biệt là cả ba bàn đều đẹp. Người mở màn cho ba bàn thắng đẹp là Hoàng Thịnh, bằng một cú sút xưa nay hiếm của các chân sút VN. Phút thứ 9, ở khoảng cách khoảng 30m, Thịnh mạnh dạn tung cú sút chân phải khá căng. Đặc biệt bóng đi rất khó chịu, đập đất hai lần khiến thủ môn Deyto bất lực.

Bàn thắng thứ hai của đội tuyển VN đến vào phút 50, và cũng có dấu ấn của Hoàng Thịnh khi anh tích cực tranh cướp bóng để chuyền chếch sang bên phải cho Minh Tuấn. Nhận được bóng, Tuấn di chuyển với tốc độ rất cao, vượt qua hậu vệ đối phương và tung cú sút chéo góc cực hiểm. Đây cũng là một bàn thắng hiếm thấy đối với các chân sút VN khi vừa dẫn bóng với tốc độ cao vừa sút chuẩn.

Và bàn thứ ba là dấu ấn của Thành Lương. Phút 58, có bóng ở cự ly khoảng 22m, Lương có một thoáng ngần ngừ. Các hậu vệ đối phương không ập vào can thiệp vì có lẽ họ nghĩ anh chàng cầu thủ có kỹ thuật lắt léo nhất của tuyển VN sẽ lại quấy phá như mọi khi. Chính nhờ vậy, Lương có khoảng trống về không gian lẫn thời gian để chỉnh, rồi tung một cú sút bằng má ngoài chân trái - chân thuận của anh - cực mạnh. Bóng đi lượn vòng cung cực kỳ đẹp mắt vào góc cao, thủ môn Deyto không thể cản phá.

Philippines gỡ một bàn danh dự vào phút 60 do công của Mulders, và đó cũng là một cú đệm bóng rất đẹp.

Và “bàn thắng” của Miura

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả ba bàn thắng đẹp của tuyển VN là một thế trận chặt chẽ, hạn chế được các mũi nhọn của đối phương. Và làm được chuyện này, công đầu thuộc về HLV Miura.

Trong lịch sử thuê cả chục HLV ngoại, chúng tôi cho rằng hai nhân vật gây dấu ấn mạnh nhất trước đây là ông Weigang - người đã giúp các tuyển thủ VN gột bỏ sự tự ti, trở thành đội tuyển VN đầu tiên có huy chương tại một kỳ SEA Games vào năm 1995. Người thứ hai là ông Calisto, tác giả của chức vô địch AFF Cup đầu tiên vào năm 2008, khi mạnh dạn gầy dựng một lứa cầu thủ vô danh trở thành người hùng, mà nổi bật nhất là trường hợp Tài Em.

Và bây giờ, có lẽ đã đến lúc nghĩ đến nhân vật thứ ba tạo nên dấu ấn với bóng đá Việt, đó là Miura. Đầu tiên là trình làng một đội tuyển Olympic khá ấn tượng tại Asiad 2014. Còn với AFF Cup đang diễn ra, ông đang làm cho niềm tin vào đội tuyển lớn dần lên trong người hâm mộ. Điều thú vị là cho đến giờ, người ta vẫn chưa thể biết được đâu là sự giới hạn của đội tuyển VN.

Cứ mỗi một trận đấu, ông mang lại cho đối thủ và người xem một bất ngờ. Và bất ngờ lớn nhất chính là chẳng ai đoán được đội hình chính của Miura. Trong ba trận đã qua, chỉ có sáu cầu thủ ổn định ở vị trí chính thức, đó là thủ môn Nguyên Mạnh, hậu vệ Phước Tứ, Tiến Thành, Ngọc Hải, tiền vệ Minh Tuấn và Huy Hùng. Xáo trộn đến năm vị trí trong đội hình chính, hình như đây là chuyện lần đầu tiên thấy ở tuyển VN?

Có một chi tiết khiến chúng tôi mơ mộng: Năm  2008, thủ môn Dương Hồng Sơn đã mắc sai lầm ngớ ngẩn trong trận khởi đầu, nhưng vẫn được ông Calisto tin dùng và sau đó VN vô địch. Lần này, thủ môn Nguyên Mạnh cũng mắc sai lầm ngớ ngẩn ở trận khởi đầu, và cũng được ông Miura tiếp tục sử dụng.

Không biết kết quả cuối cùng có giống nhau hay không, nhưng rõ ràng chỉ những HLV bản lĩnh đầy mình mới dám dùng người như vậy.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên