23/03/2013 04:10 GMT+7

24-3: ngày hội thanh niên

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Bắt đầu từ 7g sáng mai 24-3, Ngày hội thanh niên tại TP.HCM sẽ chính thức được mở màn tại công viên 23-9 cùng nhiều địa điểm khác của TP.

4.000 lượt bạn trẻ dự Ngày hội thanh niên 2012Chủ nhật 24-3, ngày hội thanh niên TP.HCM 2013

29aINm07.jpgPhóng to
Ngày hội sẽ có phần biểu diễn trống kèn của thiếu nhi TP mừng sinh nhật Đoàn - Ảnh: Q.Linh

“Chúng tôi mong bất kỳ bạn trẻ nào của TP khi đến với ngày hội cũng có thể tìm thấy hình ảnh trẻ trung của mình trong từng sự kiện và lựa chọn được hoạt động phù hợp để tham gia” - Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường, trưởng ban tổ chức, trao đổi với Tuổi Trẻ trước giờ khai mạc ngày hội.

* Các bạn trẻ có thể tìm thấy những gì từ ngày hội này, thưa anh?

- Ngay sau phần khai mạc, đồng loạt các hoạt động của ngày hội sẽ được khởi động ngay. Các đội hình trí thức trẻ tình nguyện sẽ về các xã đang xây dựng nông thôn mới tại các huyện ngoại thành của TP để tham gia chương trình “Tuổi trẻ TP chung tay xây dựng nông thôn mới”. Các nhóm bạn trẻ khác tham gia diễu hành tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại công viên 23-9 (Q.1), địa điểm chính của ngày hội, sẽ có nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc. Diễn đàn “Thanh niên với văn hóa ứng xử” là nơi các bạn cùng chia sẻ, đóng góp vào việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Cạnh đó là các chương trình biểu diễn trống kèn của thiếu nhi, sân chơi âm nhạc “Nhịp điệu TP trẻ”, sân chơi thanh niên được chia thành nhiều khu vực với những hoạt động khác nhau cho các bạn dễ dàng chọn lựa, sân chơi rèn luyện kỹ năng và giao lưu văn hóa, triển lãm hình ảnh và những khoảnh khắc ấn tượng với Đoàn. Các bạn muốn tìm hiểu lịch sử TP có thể tham gia hành trình “TP tôi yêu”, đến với một vài địa danh lịch sử để hiểu hơn về quá trình hình thành và phát triển của TP.HCM.

Thành đoàn cũng sẽ có cuộc gặp gỡ với một số bạn trẻ chậm tiến của TP với mong muốn lắng nghe tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của các bạn để có thể tìm cách hỗ trợ các bạn này. Và ngày hội sẽ kết thúc bằng chương trình nghệ thuật mừng 82 năm thành lập Đoàn kết hợp trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn.

FhQdnWIh.jpg
Anh Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Q.L.
* Dày đặc các hoạt động như thế liệu có làm cho ngày hội không còn điểm nhấn?

- Ngoài các đội hình đến các xã nông thôn mới, đội hình tham gia hành trình khám phá TP thì hầu như tất cả các hoạt động diễn ra cả ngày tại địa điểm duy nhất là công viên 23-9, để tiện cho việc đi lại của các bạn. Càng có nhiều người đến với ngày hội sẽ càng hay, ngày hội phải đúng chất hội với một không khí vui tươi, thể hiện được sức trẻ tràn đầy vốn có trong lực lượng trẻ TP chúng ta.

Qua từng hoạt động, không chỉ là cơ hội vui chơi mà mỗi bạn trẻ còn thể hiện được bản lĩnh tuổi trẻ, đóng góp vào hoạt động chung của tuổi trẻ và góp phần xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị của TP.

* Đoàn thanh niên TP kỳ vọng gì từ cuộc gặp các bạn trẻ chậm tiến, đối tượng mà chúng ta phải thừa nhận rằng dù cố gắng nhiều nhưng Đoàn vẫn chưa chạm tới được?

- Đúng là trước giờ Đoàn thường gặp các điển hình là chính. Nhiều cơ sở cũng có những hoạt động, cơ hội gặp gỡ các bạn trẻ này nhưng thẳng thắn mà nói hiệu quả chưa như mong đợi. Do vậy, Thành đoàn tổ chức cuộc gặp này với suy nghĩ được cùng lắng nghe, chia sẻ với các bạn trong khả năng cho phép. Từ những điều các bạn trao đổi, chúng ta sẽ tính các bước tiếp theo để có thể chăm lo, hỗ trợ tốt hơn cho các bạn. Dự kiến sẽ có tư vấn, trao đổi, định hướng nghề nghiệp và tặng một số suất học bổng học nghề cho các bạn tại buổi gặp này.

Dự kiến khoảng 60 bạn vốn là những bạn trẻ sau cai, từng vi phạm pháp luật, có biểu hiện hư hỏng... sẽ tham dự. Trong số đó, 20 bạn là những bạn trẻ chậm tiến có nhiều tiến bộ, hiện đã tìm được công ăn việc làm tương đối ổn định và số còn lại là những bạn mà Đoàn đang tiếp cận. Phải thừa nhận là thời gian qua Đoàn chưa chạm đến được với những bạn trẻ chậm tiến. Qua cuộc gặp này, hi vọng các bạn sẽ không chỉ quan tâm mà còn đến với tổ chức Đoàn như cách những người bạn của nhau, có thể chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống.

Nhiều hoạt động hỗ trợ

Trong khuôn khổ ngày hội, Thành đoàn với sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực sẽ tặng xe đạp cho thiếu nhi, trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trao vốn giúp bạn trẻ khởi nghiệp làm ăn, trao kinh phí cho một số đề tài được xét duyệt trong chương trình vườn ươm sáng tạo khoa học công nghệ. Dự kiến sẽ có các suất học bổng học nghề, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, tư vấn chương trình vay vốn, hỗ trợ khởi nghiệp dành cho một số bạn trẻ chậm tiến.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên