05/02/2014 04:51 GMT+7

225 năm hào khí đánh đuổi ngoại xâm

H.HƯƠNG - X.NGUYÊN
H.HƯƠNG - X.NGUYÊN

TT - Sáng mồng 5 tết (ngày 4-2 dương lịch) tại Hà Nội, hàng ngàn người đã trẩy hội Gò Đống Đa, lễ hội kỷ niệm 225 năm vua Quang Trung đại phá 29 vạn quân Thanh mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789.

q5qjo737.jpgPhóng to
Màn múa rồng đẹp mắt kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa - Ảnh: Việt Dũng
8md28RsU.jpg
Đông đảo người dân về dự lễ hội kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa - Ảnh: Xuân Nguyên

Lễ hội Gò Đống Đa không chỉ là lễ hội tôn vinh một trong những chiến thắng lừng lẫy của lịch sử dân tộc Việt mà còn là dịp khơi dậy hào khí của người anh hùng áo vải cờ đào, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại độc lập tự chủ cho dân tộc: “Đánh cho để dài tóc/ Đánh cho để đen răng/ Đánh cho nó chích luân bất phản/ Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn/ Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

Hàng ngàn người đã đổ về tham dự lễ hội, thắp hương tưởng niệm vua Quang Trung. Bên cạnh phần rước kiệu, dâng hương theo truyền thống là những màn múa rồng đẹp mắt. Các môn phái võ cổ truyền cũng mang đến những màn biểu diễn võ thuật đặc sắc, thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc được truyền thừa qua nhiều thế hệ. Đặc biệt năm nay, sân khấu võ thuật cũng thu hút các em nhỏ tham gia biểu diễn. Lễ hội Gò Đống Đa một lần nữa tái hiện hình ảnh của người anh hùng Nguyễn Huệ trong mùa hoa đào qua phần biểu diễn của các diễn viên Nhà hát Chèo Hà Nội.

* Cùng ngày, tại Bảo tàng Quang Trung ở làng Kiên Mỹ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, trên quê hương người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Định đã tổ chức long trọng lễ hội kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng cùng những chiến công hiển hách của phong trào nông dân Tây Sơn mà đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, đánh đuổi 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh, giải phóng đất nước, thu giang sơn về một mối.

Điểm nhấn của lễ hội tại Bình Định là chương trình nghệ thuật có chủ đề Chiến thắng Đống Đa - bản hùng ca bất diệt khái quát cuộc đời và sự nghiệp của người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ, bối cảnh cuộc chiến chống quân xâm lược nhà Thanh và chiến thắng vang dội Ngọc Hồi - Đống Đa mùa xuân Kỷ Dậu 1789. Chương trình này kéo dài khoảng 80 phút do các nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ thuật cùng hàng trăm võ sinh tham gia thể hiện.

Lễ hội Đống Đa tại TP.HCM

Lễ hội Đống Đa tại TP.HCM sôi động vào mồng 5 tết hằng năm tại Cung văn hóa Lao động. Năm nay khai hội lúc 17g với các tiết mục cờ người và giao lưu võ thuật. Khác với các năm chỉ tổ chức biểu diễn một bộ môn võ trận Bình Định với năm võ đường, năm nay Cung văn hóa Lao động tập hợp 12 đơn vị võ thuật toàn thành gồm nhiều môn phái: Tây Sơn, Bình Định, karate, taekwondo… biểu diễn và trao đổi nghệ thuật nhằm cổ động tinh thần thượng võ và phong trào rèn luyện sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình khép lại bằng hoạt cảnh vua Quang Trung đại phá quân Thanh do các nghệ sĩ phòng văn nghệ thực hiện.

Lam Điền

H.HƯƠNG - X.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên