05/01/2022 10:25 GMT+7

2021 là năm 'đại nghỉ việc' ở Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Năm 2021 được đánh giá là năm 'đại nghỉ việc' và số lao động nghỉ việc tại Mỹ tăng kỷ lục trong những tháng cuối năm, nâng người thôi việc ước tính trong năm lên 38 triệu. Tình hình khiến bức tranh toàn cảnh năm 2022 khó dự đoán hơn.

2021 là năm đại nghỉ việc ở Mỹ - Ảnh 1.

Khoảng 4,5 triệu người Mỹ bỏ việc trong tháng 11-2021 - Ảnh: NYT

Theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 4-1, có khoảng 4,5 triệu lao động ở nước này tự nguyện thôi việc trong tháng 11-2021, tiếp tục xu hướng tăng của tháng trước đó với 4,2 triệu người bỏ việc. Nếu tính cả số người bị sa thải, con số nghỉ việc trong tháng 11-2021 là 6,8 triệu.

Có nhiều lý do để lao động Mỹ nghỉ việc, trong đó phổ biến nhất là do lo sợ, mệt mỏi vì dịch COVID-19, thu nhập và phúc lợi giảm, tìm kiếm những công việc tốt hơn, lương cao hơn. Những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhà hàng, khách sạn, bán lẻ và dịch vụ y tế.

"Người lao động tiếp tục bỏ việc với tỉ lệ lịch sử. Các lĩnh vực lương thấp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch tiếp tục góp phần lớn trong tỉ lệ bỏ việc ngày càng tăng", Đài CNN dẫn lời giám đốc nghiên cứu Nick Bunker của tổ chức Indeed Hiring Lab nhận định.

Chẳng hạn, một báo cáo mới đây cho thấy hơn 1/4 lao động trong ngành thức ăn nhanh ở Los Angeles mắc COVID-19 trong 18 tháng qua. Điều này góp phần lý giải vì sao ngành này tuyển dụng nhiều nhưng không tìm được lao động.

Theo Bộ Lao động Mỹ, có khoảng 10,6 triệu vị trí tuyển dụng lao động mở trong tháng 11-2021, gấp rưỡi số người thất nghiệp là 6,9 triệu.

Câu hỏi được đặt ra là xu hướng này sẽ như thế nào trong năm 2022. Tuy nhiên, giới chuyên gia đến nay vẫn nhận định tích cực về xu hướng nghỉ việc. 

“Nghỉ việc nhiều đồng nghĩa với khả năng thương lượng của người lao động mạnh hơn. Điều này có thể khiến lương tăng mạnh. Tiền lương tăng rất mạnh vào năm 2021 và… chúng ta có thể thấy nhiều điều tương tự vào năm 2022”, ông Bunker đánh giá về sự cạnh tranh trong lĩnh vực việc làm.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Heidi Shierholz cho rằng việc người lao động có khả năng tìm việc tốt hơn là điều tốt và là dấu hiệu tích cực một nền kinh tế. "Những người nghỉ việc đang làm việc khác, không phải rời khỏi lực lượng lao động", bà Shierholz nói.

Dù vậy, với nhiều người lao động, nghỉ việc không phải lúc nào dễ chịu và thực tế có thể vô cùng bấp bênh trong năm 2022. Năm nay, người dân Mỹ phải đối mặt với những khoản nợ sinh viên, con cái và cả việc các doanh nghiệp phải tạm đóng cửa.

CEO cũng sợ mất việc vì COVID-19 CEO cũng sợ mất việc vì COVID-19

TTO - Đại dịch COVID-19, và mới nhất là biến thể Omicron, tiếp tục đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng thiếu hụt lao động trong năm 2022 đang khiến các sếp lớn trên khắp thế giới lo bị... mất việc!

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên