01/01/2017 12:09 GMT+7

2017: Thấy hứng khởi và trách nhiệm hơn

NGỌC HÀ - CÁT KHUÊ - MINH TRANG - CÔNG NHẬT - N.BÌNH
NGỌC HÀ - CÁT KHUÊ - MINH TRANG - CÔNG NHẬT - N.BÌNH

TTO - Năm 2017, Việt Nam đứng trước đòi hỏi hội nhập sâu và sự thúc đẩy phát triển không ngừng. Những người trẻ tuổi chung niềm say mê và nhiệt huyết đều cho rằng họ thấy hứng khởi và trách nhiệm hơn, khi năm mới bắt đầu.

PGS.TS Trần Xuân Bách - Ảnh: B.X.
PGS.TS Trần Xuân Bách - Ảnh: B.X.

* PGS.TS TRẦN XUÂN BÁCH (giảng viên ĐH Y Hà Nội):

Đặt trọng tâm vào giá trị sáng tạo

Đòi hỏi về phát triển đang đặt trọng tâm vào hàm lượng tri thức và giá trị của sáng tạo trong mọi mặt của sản xuất và đời sống. Những nhà khoa học trẻ đều thấy hứng khởi và trách nhiệm hơn khi ngày càng được trao nhiều hơn sự tin tưởng từ các cấp lãnh đạo và các nhà khoa học tiền bối. Nhiều nhà khoa học tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã chứng minh thuyết phục năng lực nghiên cứu bằng những công trình ấn tượng và được giao trọng trách lớn tại các viện, trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm mũi nhọn.

Trong những năm tới, cùng với các đồng nghiệp, chúng tôi sẽ tập trung vào hai ưu tiên chính. Thứ nhất là ứng dụng công nghệ giáo dục tiên tiến trong đổi mới đào tạo y khoa. Đây chính là tiền đề, nền tảng căn bản và lâu dài cho phát triển nghiên cứu với thành tố tiên quyết chính là nguồn lực con người. Thứ hai là hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu liên ngành, liên viện - trường, tập trung vào các vấn đề sức khỏe có tác động lớn với cộng đồng, các mô hình dịch vụ và cơ chế tài chính y tế.

Thông qua các mạng lưới nghiên cứu quốc tế, chúng tôi muốn thúc đẩy nhanh chóng việc phát triển, tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường ĐH y ở những nước có nền khoa học tiên tiến với Việt Nam, đồng thời thu hút sự quan tâm và hỗ trợ của quốc tế với các vấn đề sức khỏe đặc trưng ở nước ta.

Sự kết nối các nhà khoa học liên ngành trong và ngoài nước sẽ tạo ra những nền tảng công nghệ cần thiết cho nghiên cứu y học và chăm sóc sức khỏe hiện đại, đẩy mạnh việc ứng dụng sâu rộng các lĩnh vực liên quan đến y tế điện tử, đáp ứng nhu cầu và các xu hướng cá thể hóa y tế, lấy người bệnh làm trung tâm, dự phòng tích cực và chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hằng Đỗ - Ảnh: CÁT KHUÊ
Hằng Đỗ - Ảnh: CÁT KHUÊ

* HẰNG ĐỖ (phó giám đốc phụ trách đầu tư và phát triển kinh doanh tại Seedcom):

Hứa hẹn nhiều tin vui cho cộng đồng khởi nghiệp

Trên đà hoạt động của năm 2016, 2017 hứa hẹn sẽ là một năm nhiều tin vui cho cộng đồng khởi nghiệp theo bốn xu thế nổi bật sau.

Thứ nhất, các doanh nghiệp được người Việt Nam và đội ngũ phát triển kỹ thuật tại Việt Nam sáng lập, tiếp cận thị trường toàn cầu sẽ tiếp tục là hình mẫu hướng tới cho các bạn trẻ trong nước, tiếp nối bước chân của những thành công trong năm qua như Misfit Wearables, GotIt!, Emotiv, DesignBold.

Thứ hai, thế hệ tiếp theo của các công ty khởi nghiệp (đã có mặt trên thị trường 2-3 năm) sẽ khẳng định khả năng phát triển bền vững hay không, mô hình kinh doanh có thật sự hiệu quả và đem lại giá trị cho khách hàng hay không. Đây là bước phát triển tự nhiên trong vòng đời doanh nghiệp, tương ứng với vòng gọi vốn Series A-B.

Thứ ba, những ngành truyền thống ít mang tính công nghệ cao, như logistics, nông nghiệp, bán lẻ, y tế, hàng tiêu dùng... trong bối cảnh thị trường nội địa gần 100 triệu dân sẽ tiếp tục đặt ra những thử thách, đồng nghĩa là cơ hội khởi nghiệp màu mỡ cho các bạn trẻ.

Cuối cùng, năm 2017 sẽ chứng kiến dòng vốn góp lớn hơn từ nhiều nhà đầu tư trong nước, cả cá nhân, các quỹ đầu tư và các doanh nghiệp lớn nội địa, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam. Dòng vốn này sẽ là yếu tố then chốt quyết định quy mô của các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như sự lớn mạnh của hoạt động khởi nghiệp trong những năm tới.

Ninh Dương Lan Ngọc đã có một năm tất bật với các vai diễn trên màn ảnh rộng - Ảnh: NVCC
Ninh Dương Lan Ngọc đã có một năm tất bật với các vai diễn trên màn ảnh rộng - Ảnh: NVCC

* Diễn viên LAN NGỌC:

Khoảng lặng để đi đường dài

Nhìn về năm 2017, một năm hứa hẹn là cực kỳ sôi động của điện ảnh Việt khi chỉ mới đầu năm, hàng chục dự án điện ảnh đã nhấp nháy khởi động. Năm nay sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt trong thị trường phim ảnh, thậm chí phim Việt Nam sẽ còn lấn lướt cả phim ngoại vì mật độ phủ sóng dày đặc. Trong giới làm phim thường hay nói đùa: phim rạp bây giờ còn nhiều hơn cả phim truyền hình. Càng nhiều phim ra rạp thì sự đầu tư cho mỗi tác phẩm càng lớn, bởi sự cạnh tranh và đào thải lẫn nhau.

Tôi cũng hơi lo lắng liệu sự ra mắt ồ ạt như thế có làm khán giả bội thực phim Việt hay không? Nhưng dẫu sao mình vẫn mong mỏi sẽ có những kịch bản phim điện ảnh tốt hơn, sáng tạo hơn, mới lạ hơn để những diễn viên trẻ như tôi có cơ hội được vùng vẫy và thử sức trong những vai diễn khó.

Đối với tôi, việc xuất hiện dày đặc chưa chắc đã là điều tốt với một diễn viên, bởi diễn viên khác với ca sĩ ở chỗ ca sĩ có thể ra liên tục các bài hát mới, còn diễn viên thì cần thời gian để nuôi cảm xúc cho những vai diễn sâu hơn, nặng ký hơn. Để đi đường dài, để khán giả không nhàm chán với những vai diễn hời hợt thì mình cần có những khoảng lặng.

Lê Hồng Đức - Ảnh: C.NHẬT
Lê Hồng Đức - Ảnh: C.NHẬT

* LÊ HỒNG ĐỨC (sinh viên năm 2, chuyên ngành tài chính và kinh tế, ĐH New York):

Tính sáng tạo, kỹ năng mềm là điều kiện tiên quyết

Khoa học công nghệ và robot hóa cũng là một trong những vấn đề được bàn luận nhiều trong lĩnh vực kinh tế. Những năm sắp tới quá trình “robot hóa” sẽ diễn ra rất nhanh, ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống, cơ hội việc làm ở giới trẻ. Tuy nhiên có những thứ mà robot khó thể làm được, đó là tính sáng tạo và những kỹ năng mềm (đặc biệt ứng xử giữa người và người).

Robot thường chỉ làm tốt được những cái con người đã lập trình, nhưng song song đó chúng lại làm rất tốt những điều này chưa kể giúp tiết kiệm kinh phí đáng kể. Chính vì vậy mà các bạn trẻ cần trau dồi khả năng sáng tạo, tạo ra những sản phẩm mới để bản thân có thể “sống sót” và vươn xa.

Để phát triển được kỹ năng mềm và sự sáng tạo, tôi nghĩ một trong những điều tiên quyết là giới trẻ cần phải chịu khó đọc để thẩm thấu, học hỏi được nhiều giá trị. Nếu để ý kỹ các bạn sẽ thấy phương Tây luôn lồng ghép sự sáng tạo trong các tác phẩm văn học, phim ảnh. Chẳng hạn như Harry Potter, Star Wars... không chỉ là những câu chuyện, bộ phim đơn thuần mà còn tạo ra một thế giới rộng mở đằng sau đó.

Và đó không chỉ là trách nhiệm của riêng giới trẻ mà còn từ người lớn, nhà trường. Chẳng hạn như trường tôi đang học thường mời các diễn viên, nhà văn đến để thảo luận, trò chuyện cùng sinh viên về nội dung phim. Cách học này vừa khơi gợi được sự chủ động, sáng tạo, khả năng phản biện mà vẫn gần gũi với giới trẻ.

Vương Vũ - Ảnh: CÔNG NHẬT
Vương Vũ - Ảnh: CÔNG NHẬT

* VƯƠNG VŨ (phó bí thư Đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn):

Chậm một nhịp là lỡ mất cơ hội

Một trong những kỳ vọng của tôi trong năm 2017 - năm của đại hội Đoàn các cấp, chúng ta sẽ tiếp tục tận dụng inforgraphic để tăng cường giới thiệu hình ảnh của Đoàn. Có một hạn chế là hoạt động Đoàn của TP.HCM dù khá sinh động nhưng vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của một bộ phận giới trẻ. Tôi nghĩ việc ứng dụng CNTT vào Đoàn sẽ phần nào giải quyết hiệu quả vấn đề này.

Ngoài ra, tôi nghĩ giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM cần được quảng bá mạnh mẽ hơn và nên chăng mạnh dạn trao cho một số bạn không thuộc Đoàn nhưng có cống hiến lớn cho xã hội hoặc rất thầm lặng, vì như vậy các giá trị, thông điệp của Đoàn sẽ lan tỏa sâu và rộng hơn.

Cán bộ Đoàn cần nhạy hơn vì giới trẻ bây giờ rất giỏi và cũng rất nhanh, chỉ cần chúng ta chậm một nhịp là lỡ mất các cơ hội để nắm bắt tâm lý, suy nghĩ của họ. Và chỉ khi hiểu họ hơn thì chúng ta mới thuyết phục họ đồng hành cùng Đoàn, giúp họ có những ứng xử đúng đắn với khả năng sáng tạo của bản thân. Đây sẽ là “đòn bẩy” vừa nâng tầm hình ảnh giới trẻ Việt lẫn hình ảnh Đoàn.

Lê Đắc Lâm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Lê Đắc Lâm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

*LÊ ĐẮC LÂM (tổng giám đốc, đồng sáng lập Vntrip.vn):

Cộng đồng khởi nghiệp chờ đợi những hành động

Năm qua chúng tôi háo hức, phấn chấn với những gì Chính phủ nói, nên năm 2017 chúng tôi hi vọng Chính phủ sẽ làm. Cộng đồng khởi nghiệp trông chờ những hành động, chính sách cụ thể. Chiến dịch #whyvietnam của Vntrip với hàng triệu người tham gia là cơ hội để chúng ta làm thay vì chỉ nói, là đóng góp thay vì chỉ biết chỉ trích hay phê bình. Muốn quảng bá hiệu quả, đầu tiên phải xuất phát từ con người, từ chính người Việt Nam.

Năm mới, chúng tôi hi vọng xã hội và tình hình chính trị trong nước, thế giới vẫn ổn định, kinh tế tiếp tục phát triển tốt và các doanh nghiệp Việt Nam phát huy được tinh thần hỗ trợ lẫn nhau để cùng thành công. Tôi hi vọng cộng đồng khởi nghiệp sẽ khắng khít hơn, nhiệt huyết hơn trong việc tìm ra các kênh hợp tác cùng nhau để tạo ra một môi trường thật tốt giúp các doanh nghiệp Việt cạnh tranh sòng phẳng với nước ngoài.

Nguyễn Thị Ánh Viên trong vòng vây của các bạn nhỏ xin chữ ký - Ảnh: TRẦN MAI
Nguyễn Thị Ánh Viên trong vòng vây của các bạn nhỏ xin chữ ký - Ảnh: TRẦN MAI

* NGUYỄN THỊ ÁNH VIÊN (cô gái vàng của thể thao Việt Nam):

Kỳ vọng sẽ đoạt thành tích cao

Năm 2017 có giải vô địch thế giới là một cuộc thi đấu mà bản thân tôi cũng như huấn luyện viên hi vọng sẽ lọt vào vòng chung kết, tạo được thành tích tốt ở giải đấu này, cùng một số giải đấu châu lục khác diễn ra trong năm 2017. Trong đó, tôi kỳ vọng mình sẽ đạt được thành tích tốt nhất ở cự ly 400m hỗn hợp tại giải vô địch thế giới diễn ra năm 2017. Ở giải vô địch thế giới, tôi hi vọng sẽ tạo được thành tích tốt ở nội dung này. Hiện tại trên thế giới có nhiều vận động viên của các cường quốc bơi lội như Mỹ, Anh... rất mạnh trên đường đua xanh, họ nắm giữ những kỷ lục rất khó khăn để vượt qua.

Mục tiêu chính mà bản thân tôi muốn đoạt được ở giải vô địch thế giới vẫn là lọt vào chung kết càng nhiều nội dung và cự ly càng tốt. Để đoạt được huy chương ở giải đấu này rất khó, tôi hi vọng với sự cố gắng tập luyện của mình và điểm rơi phong độ đúng thời điểm sẽ tạo được bất ngờ thú vị nào đó.

Ngoài ra, trong năm 2017, ở đấu trường khu vực còn có Sea Games. Đây là giải đấu mà tôi hi vọng nhất dù bản thân không đặt nặng mục tiêu sẽ đoạt bao nhiêu huy chương các loại. Tôi chỉ hi vọng ở những nội dung mình đăng ký thi đấu tại Sea Games sẽ đạt được thành tích tốt nhất. Nếu có thể sẽ phá kỷ lục của bản thân để có những đóng góp mang về thành tích chung cho toàn đoàn thể thao Việt Nam ở Sea games.trần mai

NGỌC HÀ - CÁT KHUÊ - MINH TRANG - CÔNG NHẬT - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên