14/03/2013 17:37 GMT+7

2013: máy tính bảng Android lấn lướt iPad?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Số lượng máy tính bảng giá rẻ dùng hệ điều hành Android sẽ vượt mặt Apple iPad đắt đỏ, trong khi tablet Windows 8 chỉ chiếm thị phần nhỏ.

7cLLDSDw.jpgPhóng to
Sau Amazon Kindle Fire, máy tính bảng Google Nexus 7 là một nhân tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của tablet nhóm 7-inch và tablet dùng Android - Ảnh: Nvision

Đó là dự đoán của Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC vừa công bố, dựa trên những báo cáo tài chính và báo cáo doanh số sản phẩm từ các công ty.

Ngoài ra, dự đoán máy tính bảng dùng Android vượt qua iPad dựa trên những dấu hiệu là các máy tính bảng Android giá rẻ ra mắt hàng loạt trong năm 2013, đại đa số thuộc nhóm tablet màn hình nhỏ 7-inch. Theo đó, IDC dự đoán Android sẽ nắm trong tay 48,8% thị phần máy tính bảng, tăng từ 41,5% trong năm 2012, trong khi đó, Apple iOS (iPad) giảm từ 51% (2012) xuống còn 46%.

Theo IDC, trong khi thị trường máy tính cá nhân (PC) tiếp tục sụt giảm ngay cả khi Microsoft cắt giảm giá hệ điều hành Windows, phân khúc máy tính bảng lại tăng trưởng mạnh hơn bao giờ hết.

* Nhịp Sống Số: Máy tính bảng tranh thị phần máy tính cá nhân | Những máy tính bảng kỳ lạ tại CES 2013

MBpbvLlH.jpgPhóng to
Thị phần hệ điều hành cho máy tính bảng trên toàn cầu trong năm 2013 theo dự đoán của IDC - Đồ họa: ComputerWorld

"Cứ mỗi hai máy tính bảng bán ra trên thị trường trong quý đầu năm 2013 thì có một thuộc nhóm tablet màn hình dưới 8-inch. Doanh số tablet màn hình nhỏ được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013 và các năm tới", Jitesh Ubrani, chuyên viên nghiên cứu từ IDC, nhận định.

Cũng theo Jitesh Ubrani, các nhà sản xuất đang chạy đua và cạnh tranh nhau gay gắt ở phân khúc tablet màn hình nhỏ, thay cho các tablet màn hình lớn hơn, dựa trên xu hướng sử dụng của người tiêu dùng.

Trong tháng 10-2012, Apple cũng đã theo xu hướng trên, ra mắt dòng máy tính bảng iPad Mini có kích cỡ 7,9-inch và giá khởi điểm từ 329 USD (tại thị trường Mỹ) so với Google Nexus từ 199 USD. Ngoài ra, trong tháng 2 vừa qua, HP ra mắt Slate 7 giá rẻ dùng Android, Asus cũng góp mặt với MeMO Pad (149 USD).

Tình hình không khả quan đối với tablet dùng Windows 8 trong dự đoán của IDC, khi tới năm 2017, tablet Windows 8 mới có được 7,4% thị phần, so với mức 1% trong năm 2012. Windows RT cũng không thể vượt qua mốc 3% thị phần nếu không có đột phá nào khác.

Người dùng iOS xem nhiều video hơn fan Android

Theo công bố mới nhất từ hãng phân tích video Ooyala, người dùng iPhone xem nhiều video hơn so với người dùng Android.

Trong báo cáo, Ooyala cho biết có đến 67% thời gian xem video trực tuyến trong năm 2012 đến từ người dùng iPhone, số còn lại từ các thiết bị Android.

Theo AllThingsD, khảo sát của Ooyala dựa trên 20 triệu người dùng riêng biệt trên toàn cầu. Mặc dù thị phần smartphone Android đã vượt xa iPhone trong năm 2012 nhưng thói quen sử dụng của người dùng iPhone vẫn khác biệt nhiều so với Android.

* Xem: Smartphone sẽ vượt điện thoại di động?

Báo cáo thời gian xem video trên thiết bị iOS và Android trong năm 2012 - Nguồn: Ooyala
nNM8D0nf.jpgPhóng to
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên