13/08/2015 07:56 GMT+7

​20 năm qua: chưa có cuộc đình công nào đúng luật

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Đó là nhìn nhận của các cán bộ công đoàn tại buổi khảo sát tình hình ngừng việc tập thể và đình công ở TP.HCM ngày 12-8 của ban quan hệ lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ông Lê Anh Tuấn - phó chủ tịch công đoàn các KCX-KCN TP.HCM - nhìn nhận mặc dù quen được gọi là đình công, nhưng thực tế không có vụ ngừng việc tập thể, đòi quyền lợi nào của người lao động trong 20 năm qua đúng nghĩa là đình công.

Bởi hầu hết đều xảy ra tự phát, không tuân thủ trình tự tổ chức đình công mà pháp luật quy định (phải thực hiện qua nhiều bước, mỗi bước kéo dài 5-7 ngày). “Do đó cần phải giảm bớt thủ tục thì quy định này mới đi vào thực tế” - ông Tuấn nhận định.

Ông Phạm Duy Bắc - cán bộ công đoàn các KCX-KCN TP phụ trách khu vực KCN Tân Bình, Vĩnh Lộc và Tây Bắc Củ Chi - nhìn nhận từ năm 1995 đến nay, cả nước có khoảng 7.000 cuộc ngừng việc tập thể nhưng chưa có một cuộc đình công nào do công đoàn lãnh đạo.

“Cán bộ công đoàn có thể “bật đèn xanh” cho công nhân ngừng việc nhưng khó làm bởi trình tự đình công rất khó thực hiện, nếu sai quy định sẽ phải bồi thường cho doanh nghiệp. Đồng thời cán bộ công đoàn đều ăn lương của doanh nghiệp chứ không phải lương công đoàn” - ông Bắc nêu.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên