13/04/2017 18:56 GMT+7

20 camera theo dõi lâm tặc, gần một năm phát hiện... 6 vụ

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Từ giữa năm 2016, UBND huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) cho lắp đặt hàng chục camera giám sát lâm tặc nhưng việc phát hiện số vụ chở gỗ lậu chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hình ảnh từ các điểm đặt camera giám sát lâm tặc ở các xã được truyền về trụ sở UBND huyện Cư Mgar - Ảnh: B.D
Hình ảnh từ các điểm đặt camera giám sát lâm tặc ở các xã được truyền về trụ sở UBND huyện Cư Mgar - Ảnh: B.D

Chiều 13-4, khi được hỏi về hiệu quả của số camera an ninh được UBND huyện Cư Mgar đầu tư hơn 200 triệu đồng, ông Võ Văn Tụ - hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư Mgar nói: “Hồi mới đầu thì cũng có tác dụng ít nhiều, nhưng để nói dùng camera này hỗ trợ kiểm lâm phát hiện và xử lý lâm tặc thì không ăn thua".

"Lâm tặc dùng đủ cách để trốn tránh, trong khi đó kiểm lâm thì không được lập barie chốt chặn, cũng không được tự ý chặn xe khi chưa biết chắc chắn xe vi phạm. Quả thật khó cho chúng tôi vô cùng”.

Ông Nguyễn Văn Minh - phó chủ tịch UBND huyện Cư Mgar cho biết từ giữa năm 2016 số lượng xe chở gỗ từ các địa bàn lân cận đi qua huyện Cư Mgar diễn ra rất phức tạp, cộng với việc một số khu vực nông thôn có tình trạng chích ma túy công khai nên UBND huyện Cư Mgar đã đầu tư hơn 200 triệu đồng lắp 20 camera an ninh tại các tuyến đường ở 17 xã và thị trấn huyện Cư Mgar.

Tuy nhiên, qua gần một năm triển khai lắp đặt hệ thống này, theo ông Nguyễn Văn Minh, số vụ vi phạm được phát hiện thông qua camera chỉ có... 6 vụ, số lượng gỗ tịch thu và xử lý khá khiêm tốn.

Giải thích về việc đầu tư số tiền không nhỏ nhưng việc phát hiện xử lý vi phạm quá ít, ông Nguyễn Văn Minh cho biết ngay khi mới triển khai thì nhiều xe chở gỗ “dính” nhưng một thời gian thì các xe hầu hết đều biết vị trí đặt máy quay.

Từ đây tài xế cho xe đi tránh các tuyến đường khác, vòng qua rẫy hoặc thậm chí có những trường hợp chủ ý phá hoại hoặc làm lệch hướng camera, khiến hình ảnh truyền về bị mất tác dụng.

Ngày 21-6-2016, một camera đặt trên một trục đường qua xã Ea Kiết bất ngờ bị... bẻ mắt thần ngược lên trời. Điều tra sự việc, công an và kiểm lâm huyện Cư Mgar xác định một lâm tặc đã đi vòng phía sau bẻ camera lệch hướng để năm xe chở gỗ đi qua trót lọt.

Lắp camera giám sát cán bộ thực thi công vụ

Ngoài 20 camera đã lắp đặt ở các xã để theo dõi xe chở gỗ, UBND huyện Cư Mgar cũng đang đầu tư gần 300 triệu đồng để lắp đặt các camera tại các phòng giao dịch một cửa ở 17 xã, thị trấn để giám sát thực thi công vụ, theo dõi giờ giấc làm việc của cán bộ và thái độ ứng xử giao tiếp với người dân.

“Hiện nay ở một số xã vùng xa cán bộ có tình trạng nghỉ hoặc đi làm trễ buổi chiều, dân thì cần giao dịch nhưng cán bộ thì vắng nên chúng tôi cho lắp đặt toàn bộ các phòng một cửa. Ai đi trễ không có lí do, hoặc giải quyết hồ sơ cho dân mà thái độ không đúng mực thì bị xử lý ngay. Hình ảnh ở cơ sở được truyền về UBND huyện hết” - ông Minh nói. 

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên