07/09/2014 09:34 GMT+7

2 phi công TQ thiệt mạng vì mất lái trên tàu sân bay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Trung Quốc đưa tin hai phi công quân đội nước này đã thiệt mạng khi tập luyện bay từ tàu sân bay Liêu Ninh.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Tân Hoa xã cho biết hai phi công bị mất khi lái máy bay chiến đấu tập cất cánh và hạ cánh ở tàu sân bay Liêu Ninh.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký lệnh trao huân chương danh dự cho tất cả các phi công đội bay đầu tiên tập cất cánh và hạ cánh ở tàu sân bay Liêu Ninh.

Kỹ thuật cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay là không hề dễ dàng và trên thế giới từng có nhiều trường hợp phi công thiệt mạng.

Tuy nhiên giới quan sát phương Tây nhận định việc truyền thông Trung Quốc đưa tin này là điều đáng ngạc nhiên bởi quân đội nước này luôn hoạt động bí mật và thường ém nhẹm các tai nạn.

Trung Quốc bắt đầu thực hiện các chuyến bay thử từ tàu sân bay Liêu Ninh vào cuối năm 2012. Khi đó, truyền thông và dư luận nước này mô tả đây là bước tiến vĩ đại của hải quân Trung Quốc, khẳng định sức mạnh trên biển của Bắc Kinh.

Loại máy bay chiến đấu tập bay từ tàu sân bay Liêu Ninh là máy bay ném bom J-15, một phiên bản sao chép lộ liễu của chiến đấu cơ Sukhoi Su-33 do Nga sản xuất.

Trung Quốc mất 10 năm để sửa chữa tàu Liêu Ninh, mua từ Ukraine vào năm 2012.

Con tàu này nhỏ hơn và chậm chạp hơn nhiều so với các tàu sân bay Mỹ và không chở theo được nhiều máy bay chiến đấu. Tuy nhiên tàu Liêu Ninh vẫn được đánh giá là bước tiến mới trong nỗ lực mở rộng quy mô của hải quân Trung Quốc.

Hiện tàu Liêu Ninh vẫn đang chạy thử trên biển. Các quan chức quốc phòng Trung Quốc không tiết lộ bao giờ sẽ triển khai con tàu này vào các chiến dịch hải quân chính thức.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên