13/09/2015 08:14 GMT+7

2 kỷ lục mới của phim Hàn

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TT - Trong tháng 8 vừa qua, điện ảnh Hàn lập một kỷ lục mới: trong một tháng có đến hai bộ phim đạt mốc 11 triệu lượt khán giả. Cả hai bộ phim này đều đang được chiếu ở Việt Nam.

Phim Sứ mệnh truy sát
Phim Sứ mệnh truy sát

Hàn Quốc có dân số khoảng 50 triệu người, và số phim thu hút được 10 triệu lượt khán giả trở lên (được coi là cột mốc thành công lớn cho một bộ phim) không phải là hiếm.

Tính đến ngày 31-8-2015, có 13 bộ phim đạt được cột mốc vàng này, trong đó có 2 bộ phim mới ra mắt.

Theo trang www.koreafilm.or.kr, Assassination (đang chiếu ở VN với tên gọi Sứ mệnh truy sát) thu hút được 12,1 triệu lượt khán giả đến xem, đạt doanh thu hơn 80 triệu USD (kinh phí khoảng 16 triệu USD), tạm xếp thứ 8 trong những bộ phim ăn khách nhất mọi thời tại Hàn Quốc.

Phát hành sau khoảng 2 tuần, Veteran (chiếu ở VN với nhan đề Chạy đâu cho thoát) cũng chạm mốc 10,8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 70 triệu USD chỉ sau 26 ngày phát hành, tạm xếp thứ 13 trong các bộ phim ăn khách nhất mọi thời.

Tất nhiên, lượng khán giả của 2 bộ phim này vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trừ đi số lượng khán giả nhỏ chưa đủ tuổi để đến rạp và những người già cả ốm yếu, tính trung bình cứ khoảng 2 người Hàn Quốc thì có 1 người đến rạp để xem 2 bộ phim này, một tỉ lệ mà ngay cả khán giả Bắc Mỹ với những bộ phim bom tấn cũng khó đạt được.

Hàn Quốc có lẽ cũng là thị trường điện ảnh hiếm hoi mà phim nội địa luôn đánh bật phim bom tấn của Hollywood trong bảng xếp hạng doanh thu.

Sứ mệnh truy sát, đạo diễn Choi Dong Hoon, là bộ phim hình sự - lịch sử kể về một nhóm điệp viên nhận sứ mệnh ám sát viên tướng cao cấp của Nhật Bản và những kẻ phản bội đất nước vào những năm 1930, khi đất nước Triều Tiên (chưa chia cắt) đang bị quân Nhật chiếm đóng.

Bộ phim dài 140 phút tuy có đôi chút rối rắm lúc nhập đề, nhưng nhanh chóng chiếm lĩnh tâm trí của khán giả bằng những chi tiết dồn dập, kịch tính và chuyển cảnh nhanh, cuốn hút.

Sự đầu tư về bối cảnh và diễn xuất của các ngôi sao như Jun Ji Hyun và Lee Jung Jae với hai vai diễn sắc nét cũng là một điểm cộng của bộ phim...

Chạy đâu cho thoát lại là một bộ phim hành động pha trộn giữa bi và hài một cách rất khéo léo và thể hiện phong cách của biên kịch - đạo diễn Ryu Seung Wan rõ nét, đặc biệt là những màn đối thoại hài hước và những vấn đề xã hội đương đại được phản ánh trong phim.

Bộ phim đề cập đến một câu chuyện của thời hiện tại và là vấn đề mà bất cứ khán giả nào cũng quan tâm, đặc biệt là trong xã hội Hàn Quốc hiện đại: sự lũng đoạn chính trị, truyền thông bằng tiền của các tập đoàn kinh tế chóp bu và sự không khoan nhượng của lực lượng cảnh sát trước bọn tội phạm cũng như bảo vệ những người dân đen yếu thế.

Cuộc săn đuổi kiểu mèo vờn chuột giữa viên cảnh sát nghèo nhưng bộc trực, liêm khiết Seo Do Cheol và tay thiếu gia Jo Tae Oh có vẻ ngoài sành điệu nhưng ra tay rất tàn độc thoạt nhiên có thể đem lại nhiều tiếng cười cho khán giả, nhưng khi ra khỏi rạp, để lại cho người xem nhiều suy ngẫm: làm sao để giữ sự chính trực và thiên lương trong một xã hội mà đồng tiền có thể bóp méo và thậm chí bịt miệng sự thật?

Cây bút phê bình điện ảnh người Hàn Jeong Ji Ouk nhận định một cách ngắn gọn: “Cả hai bộ phim đều đề cập đến những câu chuyện về công lý, và tôi nghĩ rằng những câu hỏi đạo đức mà các nhà làm phim đặt ra trong hai bộ phim này thật sự lôi cuốn khán giả Hàn Quốc, những người vốn rất nhạy cảm với những vấn đề này. Đó là lý do mà hai bộ phim này đều thành công vang dội”.

Những câu chuyện về thân phận con người trong lịch sử Triều Tiên, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống Nhật và chiến tranh giữa hai miền luôn là đề tài ăn khách của phim Hàn Quốc.

Hai bộ phim ăn khách nhất mọi thời: The admiral: Roaring currents (Đại thủy chiến) thu hút 17,6 triệu lượt khán giả và Ode to my father thu hút 14,2 triệu lượt ra mắt vào năm ngoái cũng đều là hai bộ phim đề cập đến các vấn đề lịch sử Triều Tiên với những góc nhìn và cách thể hiện khác nhau.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên