03/12/2014 08:00 GMT+7

​2 em bé nghi bị tiêm thuốc diệt cỏ

THÙY DƯƠNG - ĐỨC PHÚ - ĐÔNG HÀ
THÙY DƯƠNG - ĐỨC PHÚ - ĐÔNG HÀ

TT - Đó là trường hợp của bé H.V.Q. (7 tuổi) và H.Q.E. (2 tuổi rưỡi) đang được điều trị tại khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

Cháu H.Q.E. được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Đức Phú
Cháu H.Q.E. được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Đức Phú

Chiều 2-12, TS.BS Phạm Văn Quang, phó khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết bé E. đang trong tình trạng rất nặng, bị suy hô hấp, xơ phổi, phải giúp thở, tiên lượng xấu, bé Q. cũng bị xơ phổi nhưng không phải thở máy, tiên lượng dè dặt.

Trước đó ngày 22-11, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận hai bé từ Bệnh viện Đa khoa khu vực An Giang chuyển lên với chẩn đoán viêm gan cấp.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ ghi nhận hai bé có bệnh cảnh tổn thương gan cấp nhưng lạ một điều triệu chứng lại giống hệt nhau.

Những ngày sau, hai bé cùng bị suy hô hấp, chụp CT phổi thấy xơ phổi, bác sĩ hỏi thêm thông tin từ người nhà bệnh nhi nên nghi ngờ hai bé bị ngộ độc hóa chất.

Các bác sĩ đã lấy mẫu máu, nước tiểu của hai bé gửi sang Trung tâm Giám định pháp y TP thì phát hiện có chất diệt cỏ (Paraquat) trong máu.

Theo lời người nhà bệnh nhi kể lại, trước khi nhập viện hai bé đã bị chích loại hóa chất này vào người.

Trên người hai bé, các bác sĩ cũng thấy ở vai, mông có vết chích bị hoại tử, phù hợp với lời khai của gia đình bệnh nhi.

Bác sĩ Quang cũng cho biết sau khi xác định trong máu hai cháu có Paraquat, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã lấy thêm các mẫu máu của hai bé gửi đến một số trung tâm xét nghiệm để tìm xem còn chất gì khác nữa không.

Do hoàn cảnh hai bé đặc biệt, gia đình khó khăn nên hiện bệnh viện đang lo toàn bộ chi phí điều trị cho hai bé.

Tại khoa hồi sức - cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1, anh Huỳnh Quốc Bảo (quê ở An Giang) - cha của hai cháu bé - loay hoay ra ngoài mua cháo về cho cháu Q. ăn. Thời điểm chúng tôi vào, cháu Q. ngồi dậy và được cha đút cho từng muỗng cháo.

Anh Bảo cho biết anh và chị Nguyễn Thị Bé Đào kết hôn tám năm nay và sinh ra hai cháu. Vừa qua hai vợ chồng cãi nhau, anh bực mình nên đánh vợ khiến chị Bé Đào đưa hai con về quê ngoại ở Bà Rịa - Vũng Tàu sống.

Mới đây, gia đình vợ thông báo hai cháu bệnh nặng nên anh Bảo tức tốc đưa con về bệnh viện ở An Giang để điều trị. Sau khoảng một tuần, hai cháu đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục cứu chữa.

Theo anh Bảo, lúc đến đưa hai con về quê anh thấy trên người các bé có nhiều vết bầm tím. “Tôi cũng không biết chuyện gì xảy ra, giờ chỉ cố gắng nhờ các bác sĩ cứu chữa các cháu thôi. Cuộc sống gia đình khó khăn đủ đường”.

Chiều 2-12, trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, một lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết chưa nhận được hồ sơ bàn giao vụ việc từ Công an TP.HCM. Công an huyện Châu Đức cũng chưa nhận thông tin gì ngoài thông tin từ báo chí.

Chiều tối cùng ngày, chúng tôi đã tìm được chị Nguyễn Thị Bé Đào (25 tuổi) - mẹ của hai cháu E. và Q. - tại khoa nội Trung tâm Y tế huyện Châu Đức khi chị này đang truyền nước.

Tại trung tâm y tế có cả bà Lê Thị Kim Chi - mẹ ruột chị Đào. Bà Chi cho biết sáng 2-12, chị Đào nhập viện vì quá yếu.

Sau khi có thông tin từ báo chí, Công an thị trấn Ngãi Giao (Châu Đức) cũng đến Trung tâm Y tế huyện Châu Đức để nắm tình hình ban đầu.

Bà Chi cho biết ngày 12-10, hai cháu ngoại của bà có điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Châu Đức vì bị bệnh. Bà có gọi điện cho ông Huỳnh Văn Dũng (ông nội của hai cháu E., Q.) kêu ông sui lên đón một cháu về, còn một cháu để lại.

Thế nhưng sáng 13-10, khi bà đi lấy thuốc cho cháu thì ông Dũng và con rể là Huỳnh Quốc Bảo đã đưa hai cháu về An Giang.

Sau đó, bà Chi có gọi điện cho ông Dũng để hỏi thăm sức khỏe của hai cháu. Từ đó đến nay, bà không hề hay biết gì về tình trạng của hai cháu.

Trong khi đó, chị Đào cho biết trước đây vì nóng giận con không học bài, chị sơ ý lấy cây đánh con trai lớn gây thương tích nhẹ ở đầu chứ không hề “tiêm chích” gì vào người hai con.

Theo Công an thị trấn Ngãi Giao và bà Chi, chị Đào có bị anh Bảo đánh, công an phải đứng ra giải quyết.

THÙY DƯƠNG - ĐỨC PHÚ - ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên