19/11/2013 11:54 GMT+7

19-11 là ngày Toilet thế giới

Q.TR.
Q.TR.

TTO - Ngày 19-11 được Liên Hiệp Quốc (LHQ) chọn làm ngày Toilet (Nhà vệ sinh) Thế giới (World Toilet Day) vì hiện có khoảng 2,5 tỉ người chưa thể tiếp cận nhà vệ sinh phù hợp và hơn một tỉ người còn đi đại tiện ngoài trời.

“Bằng cách hợp tác với nhau và cùng thảo luận cởi mở và thẳng thẳn về tầm quan trọng của nhà vệ sinh và điều kiện vệ sinh, chúng ta có thể cải thiện sức khỏe và sự thịnh vượng của một phần ba nhân loại. Và đó là mục tiêu của ngày Toilet thế giới” - hãng tin AP trích phát biểu của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon.

SLXS2EIq.jpgPhóng to
Nhiều trẻ em ở châu Phi thiếu cơ hội tiếp cận với những nhà vệ sinh hợp chuẩn - Ảnh: WaterAid

Theo Strait Times, tháng 7-2013, LHQ đã đồng ý chọn ngày 19-11 hàng năm làm ngày Toilet Thế giới sau khi tổ chức này thông qua nghị quyết “Sanitation for All” (tạm dịch: Vệ sinh cho tất cả mọi người) của Singapore. Sáng kiến được sự ủng hộ của 120 quốc gia thành viên.

AP cho biết tình trạng vệ sinh yếu kém đã góp phần gia tăng số người tử vong dù những người này mắc những căn bệnh có thể ngăn ngừa được. Theo LHQ, mỗi năm có hơn 800.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì bệnh tiêu chảy, phần lớn do điều kiện vệ sinh yếu kém.

Thiếu nhà vệ sinh sạch ở trường học cũng ngăn cản nhiều bé gái theo đuổi con đường học hành khi đến tuổi dậy thì, theo một bản báo cáo của tổ chức WaterAid.

“Chúng ta phải phá vỡ những điều cấm kỵ và cung cấp hệ thống vệ sinh phù hợp cho tất cả mọi người. Đó là ưu tiên phát triển toàn cầu hàng đầu” - ông Ban khẳng định.

Ông Ban còn phát động chiến dịch chấm dứt vấn nạn đại tiện ngoài trời trước năm 2025 và cắt giảm một nửa số người chưa tiếp cận điều kiện vệ sinh phù hợp.

“Vệ sinh là yếu tố trọng tâm đối với sức khỏe con người và môi trường. Nó cũng cần thiết cho sự phát triển bền vững, thể hiện sự phẩm giá của cơn người, và tạo ra nhiều cơ hội phát triển” - Tổng thư ký LHQ cho biết thêm.

“Khi trường học xây dựng các nhà vệ sinh phù hợp, có thêm 11% chị em sử dụng. Khi chị em có cơ hội sử dụng nhà xí cá nhân, họ ít có nguy cơ bị tấn công (tình dục) hơn” - ông Ban nói.

Q.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên