30/03/2012 06:01 GMT+7

1.800 ngày công cho một hội nghị

MỘC AN
MỘC AN

TT - Có một thứ tài nguyên vô hình đang bị lãng phí rất nhiều, đó chính là thời gian dành cho nhiều cuộc họp, hội nghị từ nhỏ đến lớn. Lãng phí thời gian cũng là lãng phí nguồn nhân lực, chất xám, năng suất lao động...

Hội nghị cán bộ công nhân viên chức ở công ty tôi là một ví dụ. Cơ quan tôi có trụ sở ở TP Đà Nẵng và 15 đơn vị trực thuộc trải dài từ tỉnh Quảng Bình cho đến tỉnh Đắk Nông, tổng nhân lực gần 1.500 người.

Mỗi năm một lần, công ty tôi lại tổ chức hội nghị công nhân viên chức (gọi tắt là đại hội). Để có được đại hội ở cấp công ty, công tác chuẩn bị đã được khởi động từ cách đó cả tháng. Đầu tiên là các phòng (đối với khối cơ quan công ty), các trạm biến áp, trạm thủy điện, tổ đường dây, văn phòng (đối với các chi nhánh, xí nghiệp trực thuộc - gọi tắt là các chi nhánh) tiến hành họp ở cấp nhỏ nhất, thời gian mỗi nơi mất khoảng một buổi.

Sau đó, khối văn phòng công ty và các chi nhánh tiến hành đại hội ở cấp cơ sở, nơi ít thì mất một buổi, nơi nhiều thì một ngày.

Giai đoạn này ban giám đốc công ty phải dành nguyên khoảng thời gian mười ngày để về tham dự và chỉ đạo tại các đơn vị.

Những gì “tinh túy nhất” sẽ được quần tụ ở đại hội cấp công ty. Đây là đại hội đại biểu nên chỉ có một số thành phần được bầu và được mời mới được tham dự, tuy vậy con số cũng đã đến 150 người.

Chiều ngày hôm trước đại hội diễn ra là cuộc họp các trưởng đoàn để bàn một số công việc chuẩn bị cho đại hội, do vậy các đơn vị ở “hai đầu cực” địa lý phải tiến hành di chuyển từ chiều tối hôm trước nữa mới kịp thời gian, xem như phải tốn hai ngày cho đại hội.

Các đại hội ở ta thường diễn ra rất rôm rả nhưng cũng có những khoảng lặng, đó là lúc góp ý kiến cho các nghị quyết, dự thảo. Đại hội của công ty tôi cũng không tránh khỏi tình trạng đó, nên lãnh đạo công ty đã phân công một số đơn vị chuẩn bị chuyên đề để đọc trong đại hội.

Điều đáng nói là đa số những chuyên đề này thuần túy về kỹ thuật, hầu như không liên quan gì đến tính chất của một đại hội công nhân viên chức (như công tác tiết kiệm điện, kinh nghiệm trong công tác xử lý sự cố, công tác quản lý vận hành lưới điện và nhà máy thủy điện...).

Trong khi đó những vấn đề sát sườn như nâng cao năng suất làm việc, tinh giản bộ máy để tăng thu nhập cho CBCNV hoặc cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân thì không thấy đề cập. Cho đến khi bế mạc đại hội cũng không thấy ai có ý kiến về chuyện này (mặc dù thường ngày trong các cuộc trà dư tửu hậu mọi người lên tiếng rất hăng).

Tôi đã thử tính và thấy công ty tôi tốn khoảng 1.800 ngày công cho một đại hội như vậy. Nếu lấy hệ số lương bình quân toàn công ty thì một ngày công trung bình khoảng 300.000 đồng, nhân với con số 1.800 ngày công sẽ có con số 540 triệu đồng!

Đó là chưa kể chi phí di chuyển, ăn ở, kinh phí tổ chức đại hội... Nếu tính trên bình diện cả nước, khoản chi phí cho các cuộc đại hội chắc sẽ là một con số không nhỏ.

Ngày nay công nghệ thông tin đã phát triển với tốc độ chóng mặt và lan tỏa đến mọi ngóc ngách của cuộc sống, tại sao không thể áp dụng cho các cuộc họp, đại hội kiểu như thế này?

Mỗi phòng ban, mỗi chi nhánh của công ty tôi đều đã có một hộp thư điện tử riêng, như vậy thay vì mất 1.500 ngày công cho hai hội nghị ở cấp cơ sở, mỗi cá nhân có thể gửi những góp ý, đề đạt nguyện vọng của mình vào các hộp thư này. Các văn bản cần phổ biến trong các đại hội cấp dưới thì tải lên trang web của công ty để mọi người tìm hiểu.

Sau khi có góp ý, các trưởng đơn vị sẽ tổng hợp, gạn lọc những ý kiến trùng lắp gửi về văn phòng công ty để chuẩn bị cho một đại hội duy nhất cấp công ty. Đại hội cấp công ty cũng không đọc lại các văn bản mà tập trung bàn những nội dung thiết thực.

Vấn đề duy nhất còn lấn cấn ở đây là việc bầu cử các đại biểu đi dự đại hội cấp công ty, nếu bầu cử qua mạng sẽ gặp vấn đề với chuyện bảo mật thông tin người đi bầu. Tuy nhiên nếu lãnh đạo công ty thật sự quan tâm cải tiến, nếu bộ phận công nghệ thông tin của công ty đủ trình độ thì việc “bầu cử online” chắc cũng không phải không có giải pháp.

Chỉ sợ mọi người nghĩ lãng phí thời gian là chuyện không đáng để tâm thì quả thật nó sẽ là chuyện không bao giờ có hồi kết.

MỘC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên