03/05/2025 15:51 GMT+7

17ha rừng Cần Giờ bị dầu loang sau sự cố, các đơn vị khẩn trương xử lý

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cần Giờ, các đơn vị ghi nhận hơn 17ha rừng ở Cần Giờ bị dầu bám vào đất và cây sau sự cố tàu hàng va chạm.

17ha rừng Cần Giờ bị dầu loang sau sự cố, các đơn vị khẩn trương xử lý  - Ảnh 1.

Hai tàu hàng va chạm nhau trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ) - Ảnh: A.X.

Sau gần một tuần xảy ra sự cố nói trên, đến ngày 1-5, cơ quan chức năng ghi nhận dầu đã loang tới một số khu vực nuôi thủy sản, nguy cơ gây thiệt hại các bè cá của người dân tại ba xã Tam Thôn Hiệp, Thạnh An và Long Hòa (huyện Cần Giờ).

Hiện có 5 hộ với khoảng 1,2 tấn thủy sản đã bị ảnh hưởng. Tại khu vực bị ảnh hưởng, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục xử lý ứng phó sự cố, đồng thời cập nhật thông tin thiệt hại thủy sản (nếu có).

Để đảm bảo an toàn, địa phương cũng cảnh báo người dân, nhất là các hộ nuôi trồng thủy sản triển khai các biện pháp giữ an toàn nguồn nước. Người dân được khuyến cáo tạm ngưng khai thác nước, thủy sản tại những khu vực xuất hiện vết dầu trước khi sự cố được xử lý.

Trước đó ngày 25-4, tàu chở hàng container ký hiệu KMTC SURABAYA (quốc tịch Panama) va chạm tàu chở hàng rời GENGLYLE (quốc tịch Hong Kong) tại khu vực cột đèn 15 trên sông Lòng Tàu.

Hậu quả, tàu chở hàng container bị hỏng phần mũi tàu và tàu chở hàng rời bị thủng và chìm phần lái, xuất hiện vết dầu tràn. Bước đầu ghi nhận không có thương vong về người và không thiệt hại về hàng hóa.

Ngay khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cần Giờ đã chỉ đạo Cơ quan Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện phối hợp Ban quản lý rừng phòng hộ, UBND xã An Thới Đông nắm tình hình, báo cáo.

Các cơ quan chức năng thành phố phối hợp chặt chẽ trong công tác xử lý cứu hộ tách hai tàu hàng ra, ứng phó sự cố tràn dầu.

Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các đơn vị có văn bản cảnh báo về sự cố tràn dầu cho người dân (nhất là các hộ nuôi trồng thủy sản) để chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời.

Cùng với đó tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan và UBND các xã lân cận phối hợp triển khai phương án ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu.

Qua tìm hiểu sơ bộ, khoảng 22h40 ngày 25-4, tàu biển KMTC SURABAYA đi ra từ hướng phà Bình Khánh va chạm với tàu GLENGYLE đi vào tại mũi An Thạnh. Sau khi xảy ra sự cố, hai tàu đã di chuyển vào vị trí sát bờ nên không ảnh hưởng đến giao thông thủy (luồng hàng hải).

Chỉ đạo xử lý tràn dầu ở Cần Giờ

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười cùng lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đã đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo các phương án phòng chống tràn dầu.

Đến nay, các lực lượng liên quan đã huy động hơn 240 người cùng hàng chục phương tiện, thiết bị phối hợp xử lý sự cố.

Được biết, sông Lòng Tàu là một nhánh của sông Đồng Nai, đi qua huyện Cần Giờ rồi đổ vào vịnh Gành Rái. Đây là tuyến giao thông thủy quan trọng ở Đông Nam Bộ, nơi các tàu lớn từ Biển Đông vào cập cảng Sài Gòn và khu vực xung quanh.

17ha rừng Cần Giờ bị dầu loang sau sự cố, các đơn vị khẩn trương xử lý - Ảnh 3.Va chạm với tàu Hosei Crown, tàu cá bị đắm, 4 ngư dân tử vong

Tàu Hosei Crown đã va chạm với tàu cá chở 12 ngư dân ở vùng biển Hải Phòng làm tàu cá bị đắm, 4 ngư dân tử vong.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên