01/06/2011 10:38 GMT+7

17 người thiệt mạng vì vi khuẩn E.coli

H.MINH
H.MINH

TTO - Vi khuẩn E.coli tìm thấy trong dưa leo (dưa chuột) nhập khẩu ở Đức khiến ít nhất 16 người thiệt mạng mấy ngày qua và nhà chức trách đã lên tiếng cảnh báo người dân không ăn rau sống.

RuJvMWE5.jpgPhóng to
Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguồn vi khuẩn có phải từ dưa leo hay không - Ảnh: Reuters

Trong ngày 31-5, ca tử vong đầu tiên ngoài nước Đức vì vi khuẩn E.coli đã được xác nhận tại Thụy Điển, khi một phụ nữ khoảng 50 tuổi qua đời trong bệnh viện ở thị trấn miền tây nam Boras. Một người đàn ông 70 tuổi cũng có những triệu chứng tương tự nhưng ít nghiêm trọng hơn, theo Đài truyền hình Đức DW.

Nguồn vi khuẩn E.coli được cho là từ dưa leo nhập khẩu từ Tây Ban Nha, nhưng các xét nghiệm mới nhất do Sở Y tế Hamburg tiến hành không cho thấy điều này. Tây Ban Nha đã lên tiếng phủ nhận các thông tin từ Đức nói họ là nguồn phát sinh dịch bệnh và yêu cầu Liên minh Châu Âu (EU) chi viện trợ cho những thiệt hại với nước này.

“Hình ảnh Tây Ban Nha đã bị tổn hại, các nhà sản xuất Tây Ban Nha bị thiệt và Chính phủ Tây Ban Nha sẽ không chấp nhận tình trạng như hiện giờ”, Hãng tin DPA dẫn lời Bộ trưởng nông nghiệp Tây Ban Nha Rosa Aguilar nói ngày 30-5. Nhiều nước châu Âu hiện đã có các bước hạn chế hoặc cấm nhập khẩu từ Đức và Tây Ban Nha.

Bộ trưởng y tế Đức Daniel Bahr nói có những dấu hiệu cho thấy nguồn lây lan bệnh dịch hiện vẫn hoạt động. “Thật không may là chúng ta đang phải đối mặt với các trường hợp lây nhiễm gia tăng”, ông Bahr nói trong một cuộc họp báo. Bộ trưởng các vấn đề tiêu dùng Ilse Aigner nói với DW rằng tình hình là nghiêm trọng và “đây là vấn đề giữa sống và chết. Bảo vệ người tiêu dùng là ưu tiên cao nhất”.

Trung tâm Robert Koch kiểm soát dịch bệnh quốc gia Đức đã khuyến cáo người dân không ăn dưa chuột, cà chua và xà lách sống, đặc biệt là ở miền bắc. Trong khi đó, Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu tại Stockholm nói đây là một trong những vụ lây nhiễm E.coli có quy mô lớn nhất thế giới. Ngoài Đức và Thụy Điển, các nước đã báo cáo những trường hợp nhiễm khuẩn tương tự bao gồm Anh, Đan Mạch, Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan và vài nước khác, những người bị nhiễm đều từng đến bắc Đức, theo Viện Robert Koch.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên