18/08/2014 08:55 GMT+7

17 bệnh nhân Ebola ở Liberia bỏ trốn

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 17-8, một số thanh niên đã tấn công trung tâm cách ly bệnh nhân Ebola ở Monrovia, thủ đô Liberia. Ít nhất 17 người nhiễm bệnh đã bỏ trốn, làm dấy lên nguy cơ lây lan dịch.

Các nhân viên y tế Liberia di dời một thi thể có dấu hiệu của bệnh Ebola từ một khu chợ tại Monrovia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tại Liberia có tin đồn rằng dịch Ebola là do phương Tây “đồn thổi”. Do đó nhiều người dân không tin rằng có dịch bệnh lây lan. Nhóm thanh niên tấn công trung tâm cách ly hô vang rằng “Không có dịch Ebola”.

“Họ đập phá cửa và xông vào cướp bóc trong trung tâm. Toàn bộ các bệnh nhân đã biến mất” - nhân chứng Rebecca Wesseh mô tả. Hiệp hội Nhân viên y tế Liberia (HWAL) cho biết trước đó 29 bệnh nhân Ebola được điều trị ở trung tâm này.

“Trong số 29 người thì có 17 đã bỏ trốn. Chín qua đời bốn ngày trước và ba người còn lại bị người nhà dùng vũ lực đưa ra khỏi trung tâm hôm qua” - ông George Williams, lãnh đạo HWAL cho biết.

Ông Fallah Boima có con trai được điều trị tại trung tâm than thở: “Sáng nay tôi đến đây thì bảo vệ cho biết tôi không thể vào thăm con vì có người đã tấn công tòa nhà. Tôi không biết con trai mình đang ở đâu và tôi rất lo lắng”.

Tại Monrovia rất nhiều người dân địa phương phản đối việc nhà chức trách lập trung tâm chữa trị Ebola  tại khu vực West Point đông dân cư. “Chúng tôi đã nói rằng họ không được phép lập trung tâm ở đây. Họ không chịu lắng nghe. Chúng tôi không tin vào vụ Ebola này” - một cư dân địa phương khẳng định.

Tháng trước, hàng nghìn người cũng xông vào tấn công một bệnh viện chữa trị bệnh nhân Ebola ở thành phố Kenema tại Sierra Leone. Họ đe dọa đốt cháy bệnh viện. Chính quyền Sierra Leone đã triển khai 1.500 cảnh sát để bảo vệ các bệnh viện.

Nhà chức trách Liberia lo ngại việc các bệnh nhân Ebola bỏ trốn hoặc trở về nhà có thể khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính đến nay 1.145 người đã thiệt mạng vì Ebola ở Tây Phi.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên