04/09/2018 10:38 GMT+7

15.800 tỉ đổi 27 năm thu phí cao tốc Hòa Bình - Sơn La

BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

TTO - Nhà đầu tư sẽ bỏ vốn 15.800 tỉ (76% tổng mức đầu tư dự án) thực hiện hợp phần BOT, 5.000 tỉ đồng còn lại do hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình huy động bằng đổi đất lấy hạ tầng.

15.800 tỉ đổi 27 năm thu phí cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Ảnh 1.

Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Bộ KH-ĐT vừa gửi UBND tỉnh Sơn La báo cáo kết quả thẩm định đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kết hợp BT (đổi đất lấy hạ tầng). 

Thẩm định dự án, nhiều bộ ngành đã bày tỏ lo ngại về năng lực nhà đầu tư và nguy cơ về một dự án BOT đắt đỏ.

Cao tốc Hòa Bình - Sơn La dài 85km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 20.800 tỉ đồng. Dự án do Công ty CP đầu tư cao tốc Hòa Bình - Sơn La đề xuất đầu tư với mục tiêu phá thế độc đạo quốc lộ 6, kết nối TP Hòa Bình với huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. 

Nhà đầu tư sẽ bỏ vốn 15.800 tỉ (76% tổng mức đầu tư dự án) thực hiện hợp phần BOT, 5.000 tỉ đồng còn lại do hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình huy động bằng đổi đất lấy hạ tầng. 

Đổi lại, nhà đầu tư có quyền thu phí trên tuyến cao tốc này trong 27 năm để hoàn vốn đầu tư.

Sơn La cam kết bố trí vốn đối ứng khoảng 4.100 tỉ đồng, trong đó có 3.840 tỉ đồng huy động từ đấu giá khoảng 650ha đất, kinh phí giải phóng mặt bằng 235 tỉ đồng, rà phá bom mìn 27 tỉ đồng. Hòa Bình bố trí vốn đối ứng khoảng 900 tỉ đồng thông qua đấu giá khoảng 350ha đất.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng mức thu phí khởi điểm cao tốc Hòa Bình - Sơn La 2.100 đồng/km là tối đa hiện nay, nên việc tăng phí sử dụng 12% trong 3 năm đầu sử dụng là chưa phù hợp với Luật giá. 

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, nguồn vốn đầu tư, tỉ lệ vốn chủ sở hữu tham gia dự án chỉ chiếm 10,47% tổng vốn là chưa đáp ứng quy định về thu hút đầu tư theo hình thức hợp tác công tư. 

Hơn nữa, nguồn vốn Công ty CP đầu tư cao tốc Hòa Bình - Sơn La huy động lên tới 15.864 tỉ đồng là quá lớn.

Bộ KH-ĐT nhận định tổng mức đầu tư sơ bộ dự án 20.800 tỉ đồng là không chính xác, đặc biệt là phần xác định khối lượng vì đây mới chỉ là giai đoạn thiết kế sơ bộ. 

Bộ này cũng cho rằng suất vốn đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Bình - Sơn La ( giai đoạn 1) quy mô 4 làn xe với khoảng 193 tỉ đồng/km, cao hơn 1,5 lần suất đầu tư cao tốc được quy định hiện hành. 

Theo quyết định 706 (năm 2017) của Bộ Xây dựng về công bố suất đầu tư xây dựng công trình, suất đầu tư xây dựng cao tốc 4 làn xe khoảng 122,9 tỉ đồng/km.

Vì vậy, các bộ, ngành thẩm định dự án đã đề nghị UBND tỉnh Sơn La tính toán lại chi phí đầu tư dự án, bổ sung chi phí lãi vay trong thời gian thực hiện dự án và đánh giá lại năng lực nhà đầu tư đề xuất dự án.

Điều chỉnh phương án làm đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ Điều chỉnh phương án làm đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

TTO - Ý tưởng chuyển tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ từ cặp mé sông Tiền vào chạy song song với đường bộ cao tốc, thoát ra khỏi các khu đô thị là những thay đổi lớn nhất so với phương án ban đầu.

BẢO NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên