15/07/2017 09:19 GMT+7

15-7, bắt đầu thay đổi nguyện vọng xét tuyển

T.HUỲNH - N.HÀ ghi
T.HUỲNH - N.HÀ ghi

TTO - Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (15-7) thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Vậy thí sinh cần lưu ý gì?

Học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Tân Phú, TP.HCM) được giáo viên hướng dẫn cách thay đổi nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ trên mạng sáng 14-7 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Tân Phú, TP.HCM) được giáo viên hướng dẫn cách thay đổi nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ trên mạng sáng 14-7 - Ảnh: NHƯ HÙNG

TS Phạm Tấn Hạ (phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM):

Nên sắp xếp lại nguyện vọng

Nếu thí sinh đã chọn ngành mong muốn trúng tuyển theo thứ tự nguyện vọng ổn định thì không cần điều chỉnh nguyện vọng nữa. Với thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ngành không “ưng” lắm, nhưng nay kết quả thi đạt điểm cao có thể điều chỉnh nguyện vọng.

Ngược lại, nếu thí sinh nghĩ mình sẽ đạt điểm cao, nhưng số điểm đạt được không cao, nếu đã sắp xếp theo thứ tự đăng ký cùng một ngành - ở trường A điểm cao, trường B điểm thấp hơn, trường C điểm thấp hơn nữa, thì không cần điều chỉnh nguyện vọng. Khi xét tuyển, nếu thí sinh không trúng tuyển vào trường A sẽ được xét tiếp vào các trường B, C...

* TS Nguyễn Kim Quang (nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM):

Không nên chạy theo ngành “nóng”

Hiện nay có những ngành được cho là “nóng”, điểm chuẩn cao, các thí sinh điểm khá cao có thể trúng tuyển vào những ngành này. Nhưng tôi khuyên các em nên cân nhắc, xem ngành đó có thật sự phù hợp với mình trong việc học cũng như trong tương lai. Các em cần sắp xếp thứ tự theo sở thích vào những ngành, trường phù hợp nhất với mình, chứ không nên phụ thuộc vào việc chạy theo ngành “nóng”.

* Ông Nguyễn Khắc Khiêm (phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải Việt Nam):

Ưu tiên cao nhất cho ngành yêu thích nhất

Thí sinh nên tranh thủ thời hạn điều chỉnh nguyện vọng để tận dụng tối đa cơ hội đăng ký vào ngành nghề yêu thích ở các nhóm trường khác nhau, phù hợp với điểm thi của mình. Nếu chỉ cố vào ĐH bằng được mà tạm bỏ qua yếu tố ngành nghề yêu thích sẽ rất dễ có tâm lý chán nản khi vào học, rồi lại nghĩ đến việc chuyển ngành học hoặc bỏ ngang giữa chừng, rất lãng phí thời gian và tiền bạc.

ThS Hứa Minh Tuấn (phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing):

Theo dõi thông tin từ website của các trường

Thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường nào cần theo dõi trên website của trường hoặc trên báo chí để biết được điểm sàn của trường là bao nhiêu, xem điểm thi của mình chênh lệch ra sao so với điểm này. Từ đó xem xét có nên điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đăng ký xét tuyển hay không.

Đại tá Vũ Xuân Tiến (trưởng ban thư ký tuyển sinh Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng):

Hàng ngàn thí sinh cần điều chỉnh nguyện vọng

Theo thống kê, có hơn 1.800 thí sinh đã sơ tuyển vào trường quân đội nhưng chưa đăng ký xét tuyển vào bất cứ nguyện vọng nào ở trường quân đội. Nếu vẫn muốn xét tuyển vào trường quân đội, những thí sinh này bắt buộc phải đăng ký bổ sung nguyện vọng vào các ngành, trường quân đội.

Ngoài ra, có gần 150 thí sinh đã đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển vào trường quân đội, nhưng nguyện vọng xét tuyển vào trường quân đội lại không phải là nguyện vọng 1. Đặc biệt, có đến hơn 5.200 thí sinh hoàn toàn không đăng ký sơ tuyển, nhưng lại đăng ký xét tuyển vào trường quân đội.

Những thí sinh trên nên điều chỉnh nguyện vọng 1 sang hệ dân sự của trường quân đội, hoặc đăng ký sang các trường ngoài quân đội để không lãng phí cơ hội dành cho nguyện vọng cao nhất của mình.

T.HUỲNH - N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên