Trải qua 150 năm hình thành và phát triển, từ sử dụng nước giếng sang khai thác nguồn nước mặt và xây dựng mạng lưới cấp nước hiện đại bậc nhất, dài hơn 11.000km như hiện nay, ngành cấp nước đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của TP.HCM.
Từ những giếng nước cổ đến hệ thống hiện đại
Với bề dày lịch sử, ngành cấp nước Sài Gòn đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ. Từ việc sử dụng nước giếng sang khai thác nguồn nước mặt để khởi đầu hành trình dẫn sông về phố.
Một dòng chảy trong lòng đô thị vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trước đã đánh dấu bước ngoặt trên hành trình "dẫn sông về phố", định hình phiên bản đầu tiên cho tấm "thủy đồ" với diện mạo là hệ thống cấp nước sông Đồng Nai và Nhà máy nước Thủ Đức.
Đi cùng với dòng chảy đó, mô hình và tổ chức ngành cấp nước cũng có nhiều thay đổi như Sài Gòn Thủy Cục năm 1961, Công ty cấp nước TP.HCM năm 1975, đến năm 2005, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO được thành lập và không ngừng phát triển cho đến hiện nay.
Hiện nay, biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa không ngừng đặt ra thách thức cho ngành cấp nước; nhưng với sự bền bỉ uyển chuyển vốn có của mình, những dòng chảy ngọt lành được dẫn từ hai hệ thống sông quan trọng phía Nam đã lan tỏa rộng khắp trong lòng phố, đảm bảo an toàn, liên tục, ổn định cho cả TP.HCM và khu vực lân cận. Sau gần 20 năm, SAWACO đã phát triển với 6 đơn vị trực thuộc, 10 công ty con và 6 công ty thành viên.
Ở phía Đông và Đông Bắc, nhà máy nước Thủ Đức, với công suất ổn định 750.000 m³/ngày, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sạch cho thành phố và điều hòa áp lực cho toàn bộ hệ thống cấp nước. Có thể nói hành trình phát triển của Nhà máy nước Thủ Đức gắn liền với hành trình dẫn sông về phố trải dài suốt hơn một thế kỷ qua.
Ở phía Tây và Tây Nam, nhà máy nước Tân Hiệp - một trong những nhà máy nước có công suất lớn nhất Việt Nam - với nguồn nước từ sông Sài Gòn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và bền vững của hệ thống cấp nước. Từ những ngày đầu vận hành thử nghiệm, cho đến những bước nâng cấp, mở rộng về quy mô như ngày nay, hệ thống cấp nước sông Sài Gòn đã vươn mình và góp phần không nhỏ vào sự phát triển của thành phố.
Trong năm 2024, SAWACO đã thành lập Trung tâm vận hành Hệ thống cấp nước - mở ra giai đoạn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số hướng đến xây dựng hệ thống cấp nước thông minh. Đồng thời, SAWACO cũng được cấp chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 (đọc là ISO 9001 2015)
Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển không ngừng của TP.HCM, ngành cấp nước cũng đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng.
Ngành cấp nước thành phố sẽ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo để xây dựng hệ thống cấp nước tiên tiến, hướng đến tự động hóa. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và chất lượng nước uống, hướng đến uống nước trực tiếp tại vòi
Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, SAWACO đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Tổng công ty đã tăng năng lực sản xuất nước hơn 200%, lên đến 2,4 triệu m³/ngày đêm; quy mô mạng lưới tăng gần 500%, đạt gần 11.000 km đường ống. Điều này chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng của tổng công ty trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Song song với việc mở rộng quy mô, tổng công ty cũng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Tỉ lệ nước thất thoát đã giảm đáng kể, từ hơn 40% xuống còn khoảng 13%.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, SAWACO đã triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, xây dựng hệ thống quản lý khách hàng tập trung xuyên suốt từ tổng công ty đến các đơn vị thành viên; đẩy mạnh triển khai "Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO" trên một nền tảng chung với tính năng đồng bộ liên thông dữ liệu giữa các đơn vị cấp nước.
Triển khai kết nối giữa tổng công ty với các đơn vị cấp nước về việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh khách hàng qua điện thoại; xây dựng mới chuyên mục Dịch vụ khách hàng với chức năng tra cứu thông tin, thanh toán hóa đơn, thủ tục quy trình, giá biểu, chất lượng nước, đăng ký dịch vụ trực tuyến...
Đa dạng hóa các hình thức phục vụ khách hàng tại các điểm giao dịch, trụ sở văn phòng, cổng thông tin điện tử, ứng dụng chăm sóc khách hàng... nhằm nâng tầm phục vụ, chăm sóc khách hàng theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu khách hàng tại đơn vị, đồng bộ với hệ thống quản lý khách hàng của tổng công ty.
Chú trọng các hoạt động hợp tác, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kỹ thuật với các đơn vị cấp nước tại Việt Nam và các quốc gia phát triển trên thế giới nhằm nâng cao cơ hội tiếp cận tư duy, kinh nghiệm, giải pháp về cấp nước an toàn, ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng nước và dịch vụ khách hàng.
Những nỗ lực không ngừng của SAWACO đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân thành phố, đồng thời giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và dịch vụ khách hàng, tổng công ty đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Được nhận chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng từ QUACERT
SAWACO đã nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015/ISO 9001:2015 trong lĩnh vực hoạt động: Quản lý khai thác, xử lý, sản xuất và cung cấp nước sạch theo quyết định số 6931/QĐ-QUACERT ngày 6-12-2024 của Trung tâm chứng nhận phù hợp (QUACERT).
Việc nhận được chứng chỉ này giúp SAWACO thể hiện sự chuẩn hóa trong hoạt động và đang bước trên con đường của sự phát triển bền vững, cụ thể:
1/ SAWACO có khả năng cung cấp một cách ổn định sản phẩm nước sạch và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, yêu cầu về luật định và chế định hiện hành;
2/ Có điều kiện tạo cơ hội cho các cơ hội nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng;
3/ Có khả năng giải quyết rủi ro và cơ hội liên quan đến bối cảnh và mục tiêu của đơn vị;
4/ Chứng tỏ sự phù hợp với các yêu cầu quy định của hệ thống quản lý chất lượng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận