10/09/2020 13:11 GMT+7

13.000 người tị nạn ở Hi Lạp ngủ ngoài đồng vì hỏa hoạn, EU vẫn loay hoay cách tiếp nhận

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TTO - Hỏa hoạn xảy ra vào nửa đêm 8-9, rạng ngày 9-9 đã tàn phá khu trại tị nạn Moria, trại tị nạn lớn nhất Hi Lạp, một nơi rất đông đúc trên đảo Lesbos, làm cho gần 13.000 người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

13.000 người tị nạn ở Hi Lạp ngủ ngoài đồng vì hỏa hoạn, EU vẫn loay hoay cách tiếp nhận - Ảnh 1.

Người tị nạn sống ở trại Moria vội vã chạy trốn khỏi ngọn lửa - Ảnh: REUTERS

Các đám cháy lớn được khống chế vào sáng 9-9 dù vẫn còn một số đám cháy nhỏ. Thanasis Voulgarakis, một người địa phương nói, với Đài BBC rằng gần như toàn bộ khu trại đều bị cháy.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được làm rõ, nhưng có cơ sở để tin rằng đây là vụ cố ý phóng hỏa và kẻ phóng hỏa đã lợi dụng thời tiết gió mạnh để ra tay.

Theo BBC, có 40 lính cứu hỏa ở hiện trường tham gia chữa cháy. Bộ trưởng di trú Hi Lạp cho biết vụ cháy xuất phát từ những người xin tị nạn phản đối với lệnh phong tỏa do virus corona chủng mới và không chịu đi vào khu cách ly với gia đình của họ nhưng không giải thích gì thêm.

Tuần trước đó, chính quyền Hi Lạp đã phong tỏa khu trại do có một người tị nạn từ Somali dương tính với virus corona chủng mới và hiện khu trại này có ít nhất 35 người dương tính.

13.000 người tị nạn ở Hi Lạp ngủ ngoài đồng vì hỏa hoạn, EU vẫn loay hoay cách tiếp nhận - Ảnh 2.

Một gia đình người tị nạn ngủ ngoài đồng sau hỏa hoạn - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát đã phong tỏa các con đường nối với khu trại để đề phòng trường hợp người tị nạn có thể đi vào các thị trấn lân cận vào sâu trong đất liền.

Nhiều người tị nạn đã vớt vát những hành lí ít ỏi của họ để đến thị trấn cảng Mytilene nhưng không thành công. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy nhiều người phải ngủ trên những cách đồng sau hỏa hoạn.

Theo kênh truyền hình quốc gia ERT của Hi Lạp, Konstantinos Theofilopoulos, một nhân viên cứu hỏa tại địa phương, cho biết các vụ cháy xảy ra ở ba điểm trong thời gian ngắn. Một số người sống tại đây đã cản trở các nỗ lực khống chế ngọn lửa.

Thủ tướng Hi Lạp Kyriakos Mitsotakis đã triệu tập một cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình vào sáng 9-9 và nhiều bộ trưởng được cử đi thực tế để đánh giá tình hình. Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU), bà Ursula von der Leyen, cho biết EU sẽ hỗ trợ và để đảm bảo an toàn cho những người hiện không có chỗ trú, trước mắt là hỗ trợ cho 400 thanh thiếu niên không có người lớn đi cùng vào đất liền.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas mô tả vụ việc là một thảm họa nhân đạo vào kêu gọi tiếp nhận người tị nạn trong số các nước EU sẵn sàng tiếp nhận. Riêng Đức sẽ nhận 1.000 người.

13.000 người tị nạn ở Hi Lạp ngủ ngoài đồng vì hỏa hoạn, EU vẫn loay hoay cách tiếp nhận - Ảnh 3.

Các đám cháy lớn được dập tắt vào sáng 9-9 - Ảnh: REUTERS

Trại tị nạn Moria nằm ở phía đông bắc Mytilene, thủ phủ của Lesbos. Tình trạng đông đúc đã diễn ra liên tục nhiều năm ở đây. 70% dân tị nạn là người Afghanistan nhưng nơi đây có người tị nạn từ 70 quốc gia khác nhau sinh sống.

Người tị nạn tại đây chỉ được rời đi khi đơn xin tị nạn của họ được hoàn tất và quá trình này rất lâu dài. EU cố gắng tái định cư người di cư họ ở các quốc gia thành viên khác nhau nhưng các chính phủ trong khối đều nhiều lần từ chối các đề xuất này.

Nghề nuôi ong cho người tị nạn ở Paris Nghề nuôi ong cho người tị nạn ở Paris

TTO - Trong khi nhiều nước đang đóng sầm cửa trước hàng ngàn người nhập cư, tị nạn khốn cùng thì ở thủ đô Paris hoa lệ của nước Pháp, những người Pháp tốt bụng tổ chức một lớp đào tạo nghề nuôi ong để giúp những người tị nạn tự nuôi sống bản thân.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên