08/12/2014 06:30 GMT+7

11 thắng 13!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Tuyển VN xem như đã đặt một chân vào chung kết AFF Cup 2014 khi tìm được chiến thắng 2-1 ngay trên sân Shah Alam (Malaysia) vào tối qua 7-12 ở lượt đi bán kết. Chúng tôi gọi đây là chiến thắng của 11 trước 13. Tại sao như vậy?

Thường trong bóng đá người ta vẫn gọi rằng lợi thế sân nhà với lượng khán giả đông đảo là cầu thủ thứ 12 cho đội chủ nhà.

Tối qua, tuyển Malaysia đã có cầu thủ thứ 12 đó khi gần 80.000 khán giả trên sân đã cổ vũ cuồng nhiệt cho đoàn quân của HLV Dollah.

Không chỉ có cầu thủ thứ 12, tuyển Malaysia còn có thêm cả cầu thủ thứ 13, đó chính là trọng tài Ma Ning đến từ Trung Quốc!

Ông trọng tài Ma Ning này đã có rất nhiều quyết định có lợi cho đội chủ nhà, mà đặc biệt là việc tặng cho Malaysia một quả phạt đền ở phút 13.

Đó là một tình huống Malaysia đá phạt góc. Bóng được treo vào giữa, Công Vinh lui về phòng ngự đã bật cao đánh đầu giải vây. Tiếp đến là một cú sút xa của Malaysia từ khoảng cách khoảng 25m. Bóng đi khá căng tìm đến vị trí của Huy Hùng.

Cánh tay trái của Hùng ép vào người, và anh hơi rùn người xuống nghiêng về bên trái. Bóng chạm bả vai của Hùng văng ra, và Ma Ning cho rằng Huy Hùng chơi bóng bằng tay!?

Một quyết định quá nghiệt ngã, giúp Malaysia mở tỉ số từ chấm phạt 11m do đội trưởng Rahim thực hiện.

Ngoài tình huống này, trọng tài Ma Ning còn có nhiều quyết định khác gây ức chế cho tuyển VN. Ví dụ như gần cuối hiệp một, Ngọc Hải bị Mohd Sali chơi xấu lộ liễu ngay gần đường biên gần khán đài danh dự nhưng trọng tài bỏ qua.

Tình huống này diễn ra ngay trước mắt ông Miura, nên vị HLV người Nhật đã không ngăn được sự giận dữ. Hay một tình huống đội trưởng Rahim đánh Tiến Thành rõ mồn một, mà theo luật là phải rút ngay thẻ đỏ, nhưng Ma Ning cũng chỉ sử dụng thẻ vàng!

Còn nhiều nữa những tình huống mà Ma Ning quyết định gây bất lợi cho tuyển VN.

Và cũng chính vì đối đầu với 13 đối thủ như vậy mới thấy giá trị của chiến thắng 2-1 lớn đến dường nào. Sau khi bị thua oan bởi một quả phạt 11m ác nghiệt, tuyển VN vẫn giữ được bình tĩnh, tổ chức tấn công sắc bén và đã hai lần lập công.

Thứ nhất là bàn thắng gỡ hòa ở phút 32, khi Thành Lương chuyền bóng chính xác cho Văn Quyết. Anh này tung một cú sút khiến thủ môn Khairul vất vả đỡ ra.

Ngay lúc đó, Huy Toàn từ trên băng xuống với tốc độ như một cơn lốc, bất chấp có thể chấn thương khi thủ môn Khairul cũng đã chồm dậy lao đến.

Và Toàn đã nhanh hơn một tích tắc, kịp dùng chân trái thực hiện cú sút mạnh như trái phá đưa bóng tung nóc lưới. Ngay sau cú sút thành bàn, Toàn cũng đã té lộn nhào do va chạm với Khairul. Đó là một bàn thắng quả cảm.

Nhưng bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 mới thật sự là bàn thắng đẹp. Phút 58, ông Miura rút Thành Lương đã thấm mệt ra khỏi sân, thay vào bằng Mạc Hồng Quân.

Hai phút sau, từ bên cánh trái, Quân đã chuyền bóng chính xác cho Văn Quyết. Tiền đạo của Hà Nội T&T khéo léo dùng chân phải kéo bóng qua trái làm lỡ nhịp hậu vệ đối phương, rồi lập tức tung một cú cứa lòng chân trái thật đẹp, đưa bóng đi sát cột dọc trái khiến thủ môn Khairul bất lực.

Thật thú vị, tuyển VN đã trở thành đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất giải (10 bàn). Và Văn Quyết là người thứ tám ghi tên vào danh sách cầu thủ ghi bàn cho tuyển VN.

Điều đó làm chúng tôi liên tưởng đến tuyển Đức vô địch World Cup 2014 - không dựa vào một vài tiền đạo ghi bàn mà xây dựng một lối chơi đa dạng, có thể ghi bàn thắng được từ rất nhiều vị trí.

Một lần nữa, xin cảm ơn Toshiya Miura!

Không nên thổi 11m

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, trưởng ban trọng tài quốc gia - ông Nguyễn Văn Mùi - nhận định về quả phạt đền dành cho đội VN như sau: “Theo quan sát của tôi thì bóng chạm vai Huy Hùng, trong tình huống này thì không thể thổi phạt đền được. Luật quy định chỉ thổi phạt đền trong trường hợp bóng chạm vào cánh tay cầu thủ của đội bóng phòng ngự. Tôi cho rằng trọng tài lẽ ra không nên cho Malaysia hưởng quả phạt đền này”. 

S.H. ghi

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên