24/06/2011 11:30 GMT+7

11 tàu chiến Trung Quốc ngoài khơi biển Nhật Bản

H.MINH
H.MINH

TTO - Mạng tin Japan Today ngày 23-6 dẫn một thông báo từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói ngày 11-5, 11 tàu chiến Trung Quốc đã xuất hiện trên vùng biển quốc tế ngay ngoài khơi đảo Okinawa thuộc chủ quyền Nhật Bản.

95mG8JZD.jpgPhóng to
Tàu khu trục của Trung Quốc DDG 138 Taizhou ngoài khơi Okinawa - Ảnh: AP

Phía Nhật không đưa ra các cáo buộc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, nhưng những động thái nói trên của Bắc Kinh được cho là nhạy cảm do hiện hai nước đang có tranh cãi về chủ quyền một số đảo nhỏ ở biển Đông Trung Hoa. Sau hơn một tháng sự kiện trên xảy ra, Bộ Quốc phòng Nhật mới ra thông báo vào ngày 23-6 xác nhận các tàu chiến Trung Quốc đã tiến vào vùng biển nói trên từ Thái Bình Dương.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Shuichi Fukuya nói họ tin rằng các tàu chiến đó đang tiến hành diễn tập và bơm nhiên liệu ở vùng biển cách Okinawa 1.500km về phía nam. Ông nói quân đội Nhật đã theo dõi các tàu chiến của Trung Quốc tới khi các tàu này rời vùng biển gần Nhật Bản vào các ngày 8 và 9-6.

Theo báo Mainichi, trong số 11 tàu Trung Quốc có hai tàu khu trục mang tên lửa và ba tàu chiến. Nhật Bản đã cử hai tàu khu trục Kurama và Chokai thuộc lực lượng hải quân của Bộ Quốc phòng cùng máy bay thám báo P-3C theo dõi các tàu chiến này.

Độc lập với tuyên bố trên, Bộ Ngoại giao Nhật thông báo một tàu hải giám của Trung Quốc đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật trong một khoảng thời gian ngắn ngày 23-6, cách bờ biển tỉnh Miyagi, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất và sóng thần ngày 11-3, khoảng 330km.

Một tàu tuần tra bờ biển của Nhật đã phát tín hiệu cảnh báo với tàu Trung Quốc và tàu này rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Nhật bốn giờ sau đó.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên