07/03/2014 05:35 GMT+7

11 năm dạy học không lương

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Một lớp học đúng nghĩa tình thương ở chùa Tứ Phước thuộc ấp Thanh Sơn, xã Thanh Điền, Châu Thành, Tây Ninh vẫn hằng ngày ê a con chữ của trẻ thơ. Và ở đó có những tấm lòng bao la, thánh thiện.

Thầy Lê Văn Muốt (55 tuổi) cho biết ông tốt nghiệp trung học sư phạm năm 1986, sau đó gắn bó chín năm với nghề dạy học. Năm 1995 do hoàn cảnh khó khăn, thầy Muốt phải xin nghỉ theo chế độ để ra ngoài mưu sinh.

Năm 2003, sư cô Diệu Lạc thành lập lớp học tình thương tại chùa Tứ Phước để dạy chữ cho các em nhỏ bán vé số không được học hành. Để có giáo viên, chùa đã nhờ một số giáo viên của Trường tiểu học Thanh Hùng tới dạy. Ba tháng trôi qua, vì nhiều lý do, các giáo viên đều xin nghỉ. Thấy các học trò tuy nghèo nhưng hiếu học, sư cô Diệu Lạc phải nhờ UBND xã tìm kiếm giúp một giáo viên sẵn sàng tận tâm vì tương lai con chữ cho các em nghèo để duy trì lớp học. Nghe thông tin từ UBND xã, ông giáo Muốt tự nguyện đến với lớp.

Hồi tưởng những ngày đầu đến với lớp học tình thương này, thầy Muốt nói: “Những ngày đầu, tôi không sao quên được sự cực nhọc hằn lên trên gương mặt của các em. Nào là không đủ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, lớp học thiếu thốn đủ điều... Nhưng có một điều đặc biệt hơn cả là chẳng em nào chịu bỏ lớp”.

Sư cô Diệu Lạc bày tỏ niềm kính phục đối với ông giáo Muốt: “Ban ngày thầy Muốt đi phụ bán hàng cho một người bạn, tối thầy lại đến với các em. Thầy mua thêm sách và tài liệu tham khảo để nâng cao kiến thức truyền giảng cho học trò dù dạy học không có lương ngoài số tiền ít ỏi 500.000 đồng mỗi tháng gọi là an ủi của nhà tài trợ”.

Tiếng lành về lớp học tình thương chùa Tứ Phước và sự tận tụy của thầy Muốt vượt qua khỏi khu ấp Thanh Sơn khiến học trò nghèo từ nhiều nơi kéo đến ngày một đông. Đến nay lớp đã có 40 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, các em hầu hết đã có sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Chương trình giảng dạy đã đi vào quy chế của ngành, tức học xong chương trình lớp 5 các em có đủ điều kiện vào học các trường trung học cơ sở.

Ngần ấy năm theo lớp, thầy Muốt đã truyền dạy cho hàng trăm trẻ em ở vùng nông thôn nghèo này có được cái chữ để các em biết phân biệt đâu là lẽ phải cuộc đời. Tấm lòng nhiệt huyết của thầy đã chắp cánh ước mơ cho những trẻ thơ hiếu học.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lây lất trong vùng kinh tế mớiNhờ ngọn lá dong mà có tết!Ông mù làm từ thiệnChợ phiên đồ xưa của người Hà NộiBà cụ 80 tuổi 40 năm dưới chân cầu thang chung cư

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên