02/10/2019 10:12 GMT+7

1.001... lý do bị viêm da

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Vào một ngày đẹp trời, da bạn bỗng bị nổi đỏ, nổi mụn nước - bóng nước, loét da... Có thể bạn đã bị viêm da tiếp xúc mà nguyên nhân gây ra có thể làm cho bạn hoàn toàn bất ngờ.

1.001... lý do bị viêm da - Ảnh 1.

Đủ loại viêm da do dị ứng với nhẫn cưới, vòng đeo tay và cả dây đồng hồ - Ảnh: M.H.

Mới đây, một người cha dẫn cô con gái chừng 5 tuổi đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khám vì vùng da phía sau mông bé bị nổi mẩn. Ba bé kể với bác sĩ mấy năm nay bé bị suốt như vậy. Gia đình đưa bé đi khám, điều trị ở nhiều nơi nhưng vẫn không khỏi.

Dị ứng cả nhẫn cưới

Bác sĩ khám xong chẩn đoán cháu bé bị dị ứng với bồn cầu. Ba bé khá bất ngờ với chẩn đoán này nên anh buột miệng nói: "Không thể như vậy". 

Nhưng khi bác sĩ chỉ cho anh thấy những vùng da bị nổi mẩn đúng với chỗ da của con anh tiếp xúc với bồn cầu thì anh mới thấy đúng.

Lo lắng cho con, anh hỏi bác sĩ: "Vậy con tôi khi đi vệ sinh sẽ phải làm sao đây?". Bác sĩ đã hướng dẫn cho con anh cách lót giấy trên thành bồn cầu mỗi khi đi vệ sinh. Những lần sau tái khám, tình trạng da của bé cải thiện hẳn, đến hai tháng sau thì da bé trở lại bình thường.

Chị P.T.C., 29 tuổi, ngụ ở Q. Bình Thạnh, TP.HCM phát hiện da chị bị đỏ mẩn ở ngay vùng đeo nhẫn cưới. Chị thấy khó chịu nên tháo nhẫn ra thì tình trạng da cải thiện dần. Tuy nhiên, chồng chị không vui vì chị "có vẻ" không thích đeo nhẫn cưới.

Để chồng vui lòng, chị cố đeo nhưng da lại bị nổi mẩn, đổi qua những ngón khác cũng bị như vậy. Chị nói lý do nhưng chồng chị vẫn nói là do chị đeo nhẫn chưa quen nên có cảm giác vướng víu vậy.

Gần đây, chồng đưa chị cùng đến một bác sĩ da liễu khám. Nhìn vào ngón tay chị đang đeo nhẫn, bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm da dị ứng với nhẫn. Theo lời khuyên của bác sĩ, chị không được đeo loại nhẫn vàng này nữa. Lúc này, chồng chị mới cảm thông với chị.

Trường hợp anh P.N.C., 41 tuổi, ngụ ở Q.6, TP.HCM còn đặc biệt hơn. Anh C. đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM với hai mảng thâm đen to ở ngay dưới mắt.

Anh C. kể, trước đó anh lên mạng thì đọc được quảng cáo về một loại thuốc có thể làm "bay" mất mụn thịt, mụn cóc.

Anh đọc thấy hay quá nên đặt mua thuốc về để bôi, xóa những mụn thịt gần vùng mắt. Anh bôi thuốc từ tối hôm trước, sáng hôm sau ngủ dậy anh phát hoảng vì thấy hai mảng thâm to đùng dưới mắt.

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán anh bị cảm ứng với một chất trong loại thuốc bôi này, làm bỏng lớp da.

1.001... lý do bị viêm da - Ảnh 2.

Đủ loại viêm da do dị ứng với nhẫn cưới, vòng đeo tay và cả dây đồng hồ - Ảnh: M.H.

Xảy ra tức thời

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết viêm da tiếp xúc là tình trạng da phản ứng với vật chất tiếp xúc trên da. 

Viêm da tiếp xúc được chia làm hai loại, đó là viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc kích ứng.

Viêm da tiếp xúc kích ứng thường liên quan đến dịch mà nó tiếp xúc. 

Ví dụ bệnh nhân bị con kiến ba khoang cắn, trong con kiến có dịch gây ra viêm da tiếp xúc hoặc có thể do tiếp xúc với axit có trong những chất tẩy rửa nhà, chất tẩy rửa bồn cầu do nồng độ mạnh, bó thuốc nam, dầu xoa bóp, thuốc bảo vệ thực vật... Khi bị viêm da tiếp xúc kích ứng, người bệnh sẽ bị gây rát, đau.

Viêm da tiếp xúc kích ứng có đặc điểm là xảy ra tức thời ngay khi tiếp xúc, liên quan đến nồng độ của dịch tiếp xúc, nồng độ càng mạnh, phản ứng càng dữ dội, phản ứng trên da có thể thay đổi, da đỏ lên, nổi mụn nước, bóng nước, lở loét, hoại tử, tổn thương không vượt quá vùng da tiếp xúc.

Viêm da tiếp xúc dị ứng là tình trạng da có phản ứng dị ứng sau khi tiếp xúc với vật gây dị ứng. Phản ứng dị ứng khiến cơ thể giải phóng các hóa chất gây viêm, khiến da bị kích ứng và gây ngứa.

Viêm da tiếp xúc dị ứng thường do các nguyên nhân sau gây ra như đồ trang sức hoặc vàng có chứa niken, đeo bông tai giả, do tiếp xúc với mỹ phẩm, xịt nước hoa, đeo dây chuyền, mặt dây chuyền, đồ lăn nách, gọng kính, khẩu trang, cao dán... Đặc biệt thường gặp nhất là khóa dây nịt, vòng đeo tay, mặt đồng hồ.

Những lần đầu khi tiếp xúc với nguyên nhân gây ra dị ứng, người tiếp xúc chưa bị nhưng những lần sau mới bị. Sau 12-24 giờ tiếp xúc, người tiếp xúc có tổn thương da có hình dạng như của vật tiếp xúc.

Người tiếp xúc có thể có phản ứng toàn thân, trong một số trường hợp có thể nổi mề đay, những tổn thương mới không ở vị trí tiếp xúc. Triệu chứng dị ứng thường là ngứa, nổi mẩn đỏ, nổi mụn nước...

Theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, khi có những tổn thương da có giới hạn rõ cần xem lại trước đó có tiếp xúc với vật, chất gì không.

Khi da đã có những phản ứng, phải tránh không tiếp xúc với vật chất này, không sử dụng xà bông, chất tẩy rửa, hóa chất lên vùng da bị phản ứng, sau đó đến bác sĩ để được khám, điều trị.

Các dạng viêm da dị ứng Các dạng viêm da dị ứng

Khi có triệu chứng sưng, ngứa, bong vẩy, sẩn đỏ ở da thì có thể nghĩ tới bệnh da dị ứng.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: viêm da