20/12/2011 09:04 GMT+7

100.000 công hàm ngoại giao trong máy tính của binh nhì

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Điều tra viên đặc nhiệm David Shaver của Bộ chỉ huy quân cảnh Hoa Kỳ ngày 19-12 đã công bố các kết quả điều tra sơ bộ cho thấy có hơn 100.000 công hàm đầy đủ của Bộ Ngoại giao nước này trong một máy tính thứ cấp của binh nhì Bradley Manning.

Vụ WikiLeaks: binh nhì Manning ra tòa Người tiết lộ tin mật cho WikiLeaks đối mặt án tử

JsWYx7E1.jpgPhóng to

Binh nhì Bradley Manning - Ảnh: Pico

Các công tố viên đã muốn Shaver đẩy nhanh quá trình điều tra để thiết lập liên hệ giữa Manning, những công hàm bị đánh cắp của bộ ngoại giao trên WikiLeaks và người sáng lập trang mạng này, Julian Assange.

Phiên điều trần tiếp theo trước tòa án dân sự dự kiến sẽ quyết định liệu Manning có bị mang ra xử ở tòa án quân sự hay không. Viên binh nhất này phải đối mặt với 22 lời buộc tội, nặng nhất là tội giúp đỡ kẻ thù, sau khi bị cáo buộc phát tán hàng trăm nghìn tài liệu của chính quyền Mỹ cho WikiLeaks, để sau đó nhóm này đăng lại trên mạng.

Manning bị cáo buộc đánh cắp và tiết lộ những bí mật của bộ ngoại giao và quốc phòng Mỹ khi còn làm nhà phân tích tình báo ở Iraq trong giai đoạn 2009-2010.

Shaver và Mark Johnson, điều tra viên làm việc cho một hãng tư nhân phục vụ Shaver tại phòng điều tra tội hình sự liên quan đến máy tính, đã kiểm tra các máy tính mà Manning sử dụng ở Iraq và các tài liệu tìm thấy ở nhà người dì của anh này tại Potomac, bang Maryland, nơi thường trú của Manning.

Shaver nói ông tìm thấy hơn 100.000 công hàm đầy đủ của bộ ngoại giao trong hai máy tính mà Manning và các binh sĩ khác đã sử dụng để phân tích tình báo. Nhưng trong phiên điều trần, trước các câu hỏi của luật sư bào chữa cho Manning, Shaver thừa nhận ông không thể khẳng định Manning là người đã tiếp cận với các công hàm đó và cũng không tìm thấy bằng chứng về việc thông tin được gửi cho người khác.

Năm ngoái, WikiLeaks đã tiết lộ gần nửa triệu tài liệu chia làm hai đợt, trong đó có nhiều tài liệu phù hợp với mô tả trong báo cáo của Shaver mà ông tìm thấy tại máy tính của Manning. Buổi điều trần kết thúc vào chiều muộn 19-12 và dự kiến tiếp tục hôm nay, 20-12.

Ít nhất chín nhân chứng sẽ được tòa gọi ra. Nếu bị tuyên có tội với tất cả các cáo buộc, Manning có thể phải đối mặt án tử hình. Tuy nhiên, các công tố viên quân đội đã tỏ ý sẽ không đề xuất án tử hình trong trường hợp này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên