24/01/2014 04:40 GMT+7

10 năm Xuân tình nguyện

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Bắt đầu từ phong trào tình nguyện đến với bà con nghèo của sinh viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM vào tết 2005, đến nay chiến dịch Xuân tình nguyện đã trở thành một hoạt động đầy ý nghĩa của bạn trẻ TP mỗi dịp xuân về.

bmucl949.jpgPhóng to
Chiến sĩ ĐH KHXH&NV TP.HCM gói bánh chưng tặng các gia đình khó khăn trong chiến dịch Xuân tình nguyện 2014 - Ảnh: Phước Tuần

Năm nay, Xuân tình nguyện đã bước sang năm thứ 10 ở Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM với sự trưởng thành, mang đậm dấu ấn nhân văn của các SV ở đây...

Vươn ra ngoài TP.HCM

Phát huy truyền thống 10 năm chiến dịch Xuân tình nguyện, năm nay Hội SV ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục triển khai chiến dịch với nhiều hoạt động đa dạng như “Gói nghìn bánh chưng xanh” tặng người dân các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh; tổ chức vui chơi cho thiếu nhi tại các mái ấm, nhà mở; chụp và in ảnh miễn phí cho các gia đình nghèo tại các xóm trọ lao động; giao lưu, tặng quà chiến sĩ hải quân, bộ đội biên phòng và các chiến sĩ tại Bộ tư lệnh Quân khu 7... Ngoài hoạt động tại TP.HCM, trường còn có nhiều đội hình đến giao lưu, tặng quà, dọn dẹp nhà cửa, nấu bánh chưng, chụp ảnh miễn phí tại các xã huyện nghèo ở Bình Phước, Tây Ninh và Long An.

10 năm trước, anh Nguyễn Đức Lộc (lúc bấy giờ là phó giám đốc Trung tâm CTXH và hỗ trợ SV Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM) nhận thấy thực trạng SV đi làm thêm ngày tết thu nhập không cao nhưng vẫn bám trụ lại TP do không có điều kiện về quê ăn tết. Tìm hiểu thêm thì biết các bạn không muốn giam mình trong bốn bức tường nhà trọ những ngày tết, vừa buồn, vừa chi tiêu tốn kém nên sẵn sàng chấp nhận mọi công việc dù được trả công thấp.

Nắm được tâm tư đó, anh Lộc chợt nảy ra ý tưởng: nếu SV đi làm thêm ngày tết không phải vì thu nhập, tại sao không tổ chức những hoạt động ý nghĩa hơn cho các bạn tham gia? Nghĩ là làm, anh Lộc và nhóm bạn lập tức lên kế hoạch, triển khai nhân sự, và chiến dịch Xuân tình nguyện đầu tiên đã bắt nguồn như thế.

“Mình cô đơn, đi thăm người neo đơn còn gì vui hơn” - anh Nguyễn Đức Lộc chia sẻ. Năm đầu tiên nhóm hơn 50 SV ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) đã đến vui chơi tại bệnh viện, viện dưỡng lão, thăm hỏi, tặng quà ở các mái ấm, nhà mở; dọn vệ sinh, trang hoàng nhà cửa, thu gom lịch treo tường để dùng in chữ nổi... Thời gian đó, thông qua một bài báo trên Tuổi Trẻ, người dân TP biết về mô hình này đã hết sức nhiệt tình quyên góp lịch cho chiến dịch: có những cụ già đạp xe từ quận 12, Củ Chi đến trường gửi lịch, nhiều trường vận động học sinh làm kế hoạch nhỏ...

Nhắc đến nguồn gốc cái tên, anh Lộc tiết lộ: “Xuân tình nguyện ban đầu là tên của một buổi họp mặt liên hoan các hội viên CLB công tác xã hội trường. Ngẫm thấy có thể dùng cái tên cho những hoạt động ý nghĩa hơn, tôi bèn đặt Xuân tình nguyện cho chiến dịch”. Nhớ về những buổi đầu, anh Lộc cho biết do ý tưởng lóe lên vào thời điểm cuối năm nên Trung tâm CTXH của trường không kịp xin kinh phí. May sao, đơn xin tài trợ anh gửi đến các doanh nghiệp đều nhận được phản hồi tích cực. “Tôi nhận ra rằng tinh thần thiện nguyện luôn có sẵn trong mỗi cá nhân, tổ chức, chỉ cần mình biết cách khơi ra...” - anh cho biết.

Năm 2009, Hội SV TP.HCM đã mở rộng, triển khai chiến dịch Xuân tình nguyện lên cấp thành dành cho tất cả học sinh, SV TP. Và từ đó đến nay, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, hàng ngàn học sinh, SV TP lại khoác lên mình màu áo vàng tình nguyện tìm đến những mảnh đời khó khăn, nghèo khó, trẻ em mồ côi... để sẻ chia những phần quà xuân đầy ý nghĩa.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xuất quân chiến dịch Xuân tình nguyệnSan sẻ trái tim trẻ yêu thương những ngày cuối nămTưng bừng Ngày học sinh - sinh viênTươi trẻ Ngày sinh viênLen từng ngóc ngách chia sẻ xuân vui

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên