06/01/2014 07:00 GMT+7

Tươi trẻ Ngày sinh viên

Q.LINH - P.TUẦN
Q.LINH - P.TUẦN

TT - Ngày sinh viên lần thứ ba tại TP.HCM hôm 5-1 thật tươi trẻ và rộn ràng vì hàng ngàn sinh viên cùng bước vào chiến dịch Xuân tình nguyện.

Xuất quân chiến dịch Xuân tình nguyệnSan sẻ trái tim trẻ yêu thương những ngày cuối nămTưng bừng Ngày học sinh - sinh viên

g1ltoPtA.jpg
Những chiếc bánh chưng xanh gói bằng cả tấm lòng của sinh viên TP.HCM để cùng san sẻ cái tết ấm áp với những mảnh đời kém may mắn - Ảnh: Q.L.

Ngoài hoạt động tại Nhà văn hóa Thanh niên, Ngày sinh viên còn đồng loạt diễn ra tại nhiều cụm trường khác.

Hơi ấm mùa xuân

Tổng thể ngày hội là một không gian xuân nhiều sắc màu do các sinh viên thiết kế cùng nhiều việc làm ý nghĩa để mỗi người tìm đến cùng góp tay. Khu vực gói bánh chưng lúc nào cũng nhộn nhịp vì bạn lau lá, bạn gói bánh, bạn buộc dây. Từ đôi tay sinh viên, những chiếc bánh chưng xanh ra đời sẽ là món quà xuân gửi đến nhiều mảnh đời kém may mắn khi những ngày xuân đang đến gần. “Mình rất vui vì đây là lần đầu tiên biết gói bánh chưng và có một chút tự hào nữa vì được tham gia những hoạt động ý nghĩa cùng bạn bè san sẻ mùa xuân cho nhiều người khác” - Minh Đăng (ĐH KHXH & NV TP.HCM) chia sẻ.

Trong lúc đó, một không gian lớn khác dành cho các hoạt động của sinh viên hướng về biển đảo. Cây mai lớn nhờ sự góp sức của sinh viên nhiều trường đã hoàn thành và dự định gửi theo tàu ra Trường Sa dịp xuân này. Mô hình cột mốc chủ quyền các đảo cũng được các bạn thiết kế để cùng nhắc nhau về nơi đầu sóng ngọn gió ngoài khơi xa có biết bao trái tim trẻ thầm lặng hi sinh để người đất liền có cuộc sống yên bình.

Có khá nhiều gian hàng bán sản phẩm lưu niệm do chính sinh viên thiết kế để gây quỹ cho hoạt động Xuân tình nguyện. Chiếc máy bay mô hình bằng gỗ, công trình kiến trúc, con thú bằng giấy, móc khóa và có cả những thầy đồ sinh viên vẽ tranh, gieo chữ ngày xuân... được bán với giá rất sinh viên. Một vài gian hàng còn đặt cả thùng quyên góp. Và trẻ em nghèo ngoại thành, các mái ấm, trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi là những điểm hẹn mùa xuân của Xuân tình nguyện năm nay.

Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên Trần Vũ nói: “Mỗi trường có cách tạo quỹ riêng mà tụi mình đều mong từ những cái góp tay nhỏ bé ấy, sinh viên TP sẽ cùng nhau mang thêm niềm vui, chia sẻ chút xuân ấm áp đến với trẻ em nghèo ở các mái ấm, nhà mở và các huyện ngoại thành TP”.

Ngày sinh viên

Các bạn đã chọn đi thăm các ba má phong trào sinh viên học sinh Sài Gòn - Gia Định trong Ngày sinh viên để cùng nhắc nhau về truyền thống hào hùng của bao thế hệ sinh viên học sinh tranh đấu làm nên ngày lịch sử học sinh sinh viên VN 9-1. Hơn 200 sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, CĐ Kinh tế đối ngoại chọn mái ấm Thiên Ân, Tâm Đức và Trường khiếm thính Hi Vọng để cùng đến vui chơi và tặng quà các em nhỏ nơi đây.

Tại Nhà văn hóa Thanh niên, cả trăm đơn vị máu được các bạn hiến tặng trong buổi sáng. Cùng lúc, diễn đàn sức khỏe sinh sản nữ sinh viên đã nhận được nhiều câu hỏi, cả những thắc mắc thầm kín về tình dục, giới tính và các bạn đã được nhận lại nhiều chia sẻ thú vị từ các chuyên gia. Nữ sinh viên T.T. (ĐH Sài Gòn) chia sẻ sau khi kết thúc diễn đàn: “Đã có thêm những kiến thức cơ bản để mình không chỉ giữ gìn sức khỏe mà còn biết cách ứng xử khéo léo hơn trong tình yêu sao cho không phải ân hận vì những hành động dại dột hay chỉ vì sự tò mò về giới tính”.

Trong khi đó, buổi trò chuyện về kỹ năng xác định và theo đuổi mục tiêu cuộc đời đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều sinh viên. Câu chuyện của báo cáo viên giúp các bạn vỡ lẽ nhiều điều và nhận ra cần phải xây dựng mục tiêu phấn đấu cho đời mình thế nào. Bạn Nhật Minh (ĐH Kinh tế TP.HCM) bộc bạch: “Đúng là trước giờ mình chỉ làm theo thói quen, cái gì trước mắt thì làm mà chưa bao giờ định ra cho mình mục tiêu hay kế hoạch nào cả. Có lẽ vì thế mà cuộc đời mình cứ làng nhàng trôi qua. Mình sẽ dừng lại để xác định rõ mình đang cần gì, phải làm gì từ những lời khuyên hôm nay”.

Các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được tổ chức tại nhiều trường của TP trong Ngày sinh viên năm nay. Đồng thời, ngày hội đã có thêm nhiều gian hàng trò chơi tìm hiểu kiến thức, các tiết mục văn nghệ giúp sinh viên hiểu hơn về phong tục truyền thống ngày tết của nhiều nơi trên thế giới.

Vinh danh 87 “Sinh viên 5 tốt” 2013

Tối 5-1, Thành đoàn, Hội Sinh viên TP.HCM đã vinh danh và tặng thưởng cho 87 “Sinh viên 5 tốt” cấp TP. Có 169 đề cử của 34 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM gửi về tham gia bình xét danh hiệu năm 2013. Một số trường có đông “Sinh viên 5 tốt” cấp TP lần lượt là: ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) 17 bạn, ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) 14 bạn, ĐH Kinh tế TP.HCM 8 bạn và ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) 7 bạn...

Đây là lần thứ ba liên tiếp bạn Võ Trần Vy Khanh (ĐH Bách khoa TP.HCM) và Nguyễn Thế Đức Tâm (ĐH Luật TP.HCM) nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp TP. Ngoài ra còn bảy sinh viên các trường khác đạt chuẩn lần thứ hai liên tiếp cả năm tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt.

Q.LINH - P.TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên