09/01/2016 15:02 GMT+7

10 năm, Đà Nẵng phát hiện 15 vụ tham nhũng

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Theo ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, con số này quá ít và đó là con số cần phải suy nghĩ về năng lực, bộ máy phòng chống tham nhũng.

Một góc ven biển của TP Đà Nẵng. Ảnh: Hữu Khá
Một góc ven biển của TP Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá

Ngày 9-1, TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống tham nhũng trên địa bàn. 

Điều bất ngờ tại hội nghị này là theo Thanh tra TP Đà Nẵng, báo cáo của các đơn vị, địa phương Đà Nẵng cho thấy trong thời gian qua chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức viên chức nào vi phạm qui chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà.

Theo ông Trần Thanh Vân, trưởng Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, điều tra thời gian qua hết sức hạn chế. Cả TP Đà Nẵng chỉ phát hiện 15 vụ tham nhũng, trong đó có 2 vụ do trung ương chuyển hồ sơ về để Đà Nẵng xử lý.

Có tình trạng  này, theo ông Vân, là do cán bộ chuyên trách phòng chống tham nhũng chưa đủ tầm, chưa có năng lực để “bắt bệnh” tham nhũng.

Nguyên nhân cũng do một vài người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa coi trọng công tác phòng chống tham nhũng, công tác thanh tra ở cơ quan đơn vị chưa thường xuyên…

Ông Vân còn dẫn chứng vụ tham nhũng của giám đốc Công ty cổ phần ôtô 6. "Người đứng đầu mà tham nhũng thì rất khó phát hiện, xử lý", ông Vân nói.

Theo ông Vân cho biết việc thu hồi tài sản tham nhũng là hết sức khó khăn bởi vì theo qui định thì khi khởi tố bị can mới được kê biên tài sản nên trong quá trình đó đối tượng tham nhũng đã tìm cách tẩu tán tài sản.

"Ở các nước khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu tham nhũng, nếu đối tượng đó “ú ớ” không chứng minh được nguồn gốc tài sản là bị kê biên liền còn ở ta thì từ khi phát hiện dấu hiệu tham nhũng đến lúc khởi tố bị can thì đối tượng tham nhũng có cơ hội tẩu tán tài sản", ông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Sơn, chánh thanh tra TP Đà Nẵng cho biết số tiền, tài sản thất thoát, bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng là rất lớn nhưng việc thu hồi tài sản này còn gặp nhiều khó khăn.

Tỉ lệ tài sản thu hồi được còn nhỏ so với tổng số thiệt hại, nguyên nhân là do thiếu qui định cụ thể về thẩm quyền, trình tự thủ tục thu hồi tài sản tham nhũng còn vướng mắc.

Ông Sơn nêu điển hình là vụ tham ô xảy ra tại Công ty cổ phần Procimex gây thiệt hại hơn 25 tỉ đồng. Tòa sơ thẩm tuyên tịch thu toàn bộ tài sản tham nhũng (đã kê biên 2 bất động sản giá hơn 20 tỉ đồng - PV).

Tuy nhiên, đến khi xử phúc thẩm tòa lại tuyên hủy bỏ phần dân sự, tài sản kê biên trong vụ án không thu hồi được. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng trong 10 năm mà con số vụ việc tham nhũng phát hiện như vậy là quá ít so với thông tin từ dư luận xã hội và báo chí. Đó là con số cần phải suy nghĩ về năng lực, bộ máy phòng chống tham nhũng.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên