Ngay từ tác phẩm đầu tay Vượng giác ca môn, Vương Gia Vệ đã định sẵn sự nghiệp đạo diễn không tầm thường của ông.
Từ nhỏ, Vương Gia Vệ đã thường xuyên cùng mẹ xem phim, điện ảnh của ông mang phong cách châu Âu rõ nét.
Thật ra, câu chuyện trong phim của Vương Gia Vệ không "khó hiểu" như lời đồn thổi bên ngoài, tất cả tác phẩm của ông đều có cùng một giá trị quan, về sự hoài niệm quá khứ, khám phá thời gian.
Trong các sự kiện làng giải trí, dù là ban ngày hay ban đêm, Vương Gia Vệ vẫn luôn xuất hiện với cặp kính râm - Ảnh: HypeSphere
Lý do đeo kính râm
Vương Gia Vệ cho biết, ban đầu ông đeo kính râm chỉ vì cảm thấy bị mỏi mắt, lúc quay phim hay bị chảy nước mắt, đeo kính râm vào thì không bị nữa.
Sau này ông dần dần quen với việc đeo kính râm nên cứ làm việc là đeo kính râm vào, giống như mặc đồng phục vậy, chỉ khi không làm việc thì không đeo.
Ngoài ra, Vương Gia Vệ cũng từng nói: "Kính râm là do vợ tôi tặng, bắt đầu từ khoảnh khắc đó tôi mới có được cảm giác an toàn. Núp trong bóng tối, thế giới càng rõ ràng hơn, mới có nhiều không gian cho tôi kể chuyện, dùng ống kính để kể chuyện".
Nhiều người cho rằng việc Vương Gia Vệ kiên trì đeo kính râm có liên quan chặt chẽ đến phong cách điện ảnh của ông, một đạo diễn mang phong cách cực đoan.
Phải chăng, điện ảnh của Vương Gia Vệ cũng giống như cặp kính râm của ông, đều đáng để chúng ta cùng chiêm nghiệm - Ảnh: Ifeng
Từng đánh bại 3 đạo diễn lớn Lý An, Dương Đức Xương và Quan Cẩm Bàng
Năm 1991, trong danh sách đề cử tranh giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 28, được xem là cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt với tác phẩm của các đạo diễn tên tuổi như A Phi chính truyện của Vương Gia Vệ, Thôi thủ của Lý An, A Brighter Summer Day của Dương Đức Xương và Nguyễn Linh Ngọc của Quan Cẩm Bàng, cuối cùng Vương Gia Vệ đã đánh bại 3 vị đạo diễn "nặng ký", vinh dự đoạt giải Đạo diễn xuất sắc.
Là bạn thân thiết của Lưu Trấn Vỹ (đạo diễn series phim Đại thoại Tây Du)
Đạo diễn Lưu Trấn Vỹ và Vương Gia Vệ - Ảnh: QQ
Năm xưa, khi Vương Gia Vệ quay bộ phim Đông tà Tây độc, do mất quá nhiều thời gian và kinh phí, khó mà hoàn thành để kịp chiếu Tết, thấy vậy đạo Lưu Trấn Vỹ đã huy động toàn bộ nhân sự để giúp Vương Gia Vệ hoàn thành bộ phim chiếu Tết kinh điển Đông tà Tây độc, cứu ông một bàn thua trông thấy.
Đông tà Tây độc - bộ phim tác hợp Vương Gia Vệ và Lưu Trấn Vỹ - Ảnh: HypeSphere
Ngoài ra, Vương Gia Vệ và Lưu Trấn Vỹ còn hợp tác thành lập Công ty điện ảnh Trạch Đông vào năm 1992, cùng tạo dựng danh tiếng và gặt hái thành công cả về mảng phim thương mại và phim nghệ thuật.
Sofia Coppola là fan cuồng của Vương Gia Vệ
Khi Sofia Coppola đoạt giải Oscar cho kịch bản gốc xuất sắc với bộ phim Tình yêu, không cần phiên dịch (2004), đã nói lời cảm ơn 3 đại sư điện ảnh, một là đạo diễn người Pháp Godard, người thứ hai là đạo diễn người Ý Antonioni và người cuối cùng là đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ.
Kịch bản hài lòng nhất không phải tác phẩm do Vương Gia Vệ đạo diễn
Vương Gia Vệ xuất thân là biên kịch, từng viết qua nhiều kịch bản xuất sắc, sáng tác nhiều câu thoại kinh điển, nhưng kịch bản mà ông hài lòng nhất là bộ phim Thắng lợi cuối cùng do Đàm Gia Minh đạo diễn năm 1987.
Đây là bộ phim thuộc thể loại xã hội đen, đánh dấu cột mốc quan trọng của điện ảnh Hong Kong cuối thập niên 1980.
Vương Gia Vệ hài lòng nhất là kịch bản phim Thắng lợi cuối cùng, nhưng lại không do ông đạo diễn - Ảnh: Mtime
Đạo diễn Hoa ngữ đầu tiên đoạt giải Cannes
Năm 1997, tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 50, đạo diễn Vương Gia Vệ đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc với bộ phim Happy Together, đặc biệt ông cũng là đạo diễn người Hoa đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng này trong lịch sử Cannes.
Vương Gia Vệ trở thành đạo diễn người Hoa đầu tiên vinh dự nhận giải Cannes - Ảnh: Weibo
Thoát khỏi tư duy cắt ghép truyền thống
Vương Gia Vệ cho biết, khi ông cắt ghép phim không phải đang dựng phim, mà là đang phá hoại, bởi lúc đó ông không còn là một đạo diễn, mà là một khán giả khó tính nhất.
Quan điểm này có thể thấy ở phong cách ngẫu hứng trong các tác phẩm điện ảnh của Vương Gia Vệ.
Thích phong cách tường thuật không theo tuyến thời gian
Từ bộ phim Đông tà Tây độc có thể nhận ra điện ảnh của Vương Gia Vệ ưa chuộng phong cách tường thuật không theo tuyến thời gian, dù là mối quan hệ của nhân vật hay là tình tiết câu chuyện, đều do thủ pháp cắt ghép mà trở nên rối loạn.
Vương Gia Vệ cho biết, cách làm này được truyền cảm hứng từ tác phẩm The Buenos Aires Affair của đạo diễn Manuel Puig.
Tác phẩm điện ảnh của Vương Gia Vệ không theo tuyến thời gian bởi ông dựng phim một cách ngẫu hứng - Ảnh: Sina
Lúc quay phim phần lớn đều không có sẵn kịch bản
Khi Vương Gia Vệ quay phim thường không có kịch bản cố định, Lưu Gia Linh từng nói: "Hợp tác với Vương Gia Vệ là niềm hạnh phúc, vì ông sẽ dùng những cuộn phim nhựa để giúp diễn viên rèn luyện, đây thật sự là một việc làm rất xa xỉ", đã hoàn toàn biểu đạt sự ngẫu hứng và phong cách điện ảnh của Vương Gia Vệ.
Lương Triều Vỹ từng nói, đóng phim của Vương Gia Vệ khó khăn nhất là không có kịch bản hoàn chỉnh, mỗi ngày đều nghe nhạc để cảm thụ kịch bản - Ảnh: HypeSphere
Chưa từng học qua trường điện ảnh nào
Trong lịch sử điện ảnh có khá nhiều đạo diễn nổi tiếng đều không xuất thân từ trường lớp chính quy, Vương Gia Vệ cũng là một trong số đó, nhưng ông tốt nghiệp khoa mỹ thuật Học viện Lý Công Hong Kong, đã giúp ông có được cảm nhận độc đáo về vẻ đẹp.
Vương Gia Vệ chưa từng học qua trường lớp đào tạo đạo diễn chính quy nào - Ảnh: Ifeng
Con đường đưa Vương Gia Vệ đến với điện ảnh là "chiếc nôi" truyền hình, sau khi đã viết khá nhiều kịch bản phim truyền hình, năm 1982 ông bắt đầu chuyển sang sáng tác kịch bản điện ảnh.
Trước khi chính thức làm đạo diễn tác phẩm đầu tay, Vương Gia Vệ đã tổng cộng sáng tác 13 kịch bản.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận