03/04/2015 09:21 GMT+7

​1 tỉ m³ nước sạch đến vùng sâu

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Khi một người “click” cam kết tiết kiệm nước, 1,8 lít nước sạch sẽ đến với những vùng thiếu nước VN. Đó là cam kết của nhà tổ chức chương trình Mùa hè nước.

Một buổi học đầy hào hứng của học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.1) trong dự án “Học kỳ môi trường” - Ảnh: C.Nhật

Nghệ An và Thanh Hóa là hai tỉnh được chọn để chuyển nước đến; nước sạch có được thông qua thiết bị lọc nước Pureit, mỗi chiếc máy có khả năng lọc sạch 9.000 lít nước trong ba năm.

Năm 2015, tiếp nối thành công “Mùa hè nước” năm ngoái, Bộ Tài nguyên - môi trường, nhãn hàng Comfort Một lần xả và báo Tuổi Trẻ tiếp tục đồng hành cùng chương trình đầy ý nghĩa này. Kỳ vọng sau năm năm thực hiện, số nước sạch đến với người dân ở các vùng thiếu nước sẽ là 1 tỉ m³.

Rất nhiều hoạt động kêu gọi mọi người quan tâm đến nước, trong đó có cuộc thi thiết kế ý tưởng về nước sạch. Trong 447 dự án tham gia năm 2014, ba dự án sau đây thắng giải, được hỗ trợ tài chính 56 triệu đồng/giải.

Hoa trên đảo 

nhóm Hoa trên đảo

Tác giả: Nguyễn Phương Anh (ĐH Ngoại thương) và Tăng Việt Dũng (ĐH Kiến trúc Hà Nội).

Lấy ý tưởng từ những bông hoa khổng lồ vươn lên chắn nắng gió giữa không trung, Phương Anh và Việt Dũng đã thiết kế những chòi nghỉ vừa có tính thẩm mỹ cao vừa có bể lọc, bể lắng và bể ngầm bên dưới để có thể tận dụng hứng chuyển nước mưa thành nước tinh khiết.

Công trình sau khi ra mắt tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng) vào tháng 1-2015 đã nhận được sự đánh giá cao từ nhà trường lẫn chính quyền địa phương.

“Những dự án cộng đồng này rất ý nghĩa và chúng tôi luôn sẵn lòng đồng hành, ủng hộ” - ông Hoàng Xuân Thủy (phó chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà) nói.

“Hiện nay công trình vẫn được giáo viên, học sinh làm vệ sinh và sử dụng thường xuyên khi những cơn mưa đầu mùa tới. Nhà trường đã lồng ghép công trình vào chương trình học tập, tuyên truyền bảo vệ nguồn nước sạch” - Phương Anh cho biết.

Xây dựng hệ thống thu hồi, xử lý và dự trữ nước mưa

nhóm LTN

Tác giả: nhóm LTN, gồm Nguyễn Văn Lâm (Công ty Kiểm toán năng lượng VN), Đỗ Trọng Thiêm (Khu công nghiệp Thăng Long II, Mỹ Hào, Hưng Yên), Vũ Thị Nga (Đại học Điện lực).

Dự án tiến hành thu hồi nước mưa ở khu vực miền núi, nơi nguồn nước sinh hoạt chủ yếu từ sông suối. Dự án còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân miền núi qua việc cung cấp nước sạch cho họ, thời gian thay vì đi lấy nước họ đi làm kiếm thêm thu nhập.

Tuy gặp vô số khó khăn, nhất là khâu xây dựng, vận chuyển nguyên vật liệu từ Lào Cai lên núi cao trong thời tiết mưa lớn, đường trơn trượt..., nhưng khoảnh khắc chứng kiến những nụ cười rạng rỡ của người dân tộc Mông khi giờ đây hằng ngày chỉ cần đến bể lấy nước mà không cần oằn vai gánh nước về từ sông suối xa xôi, cả nhóm đã bật khóc.

“Dự án mang lại nước sạch cho 600 người dân trong bản, nhưng vui nhất là chúng tôi đã góp phần bảo vệ sức khỏe của các em nhỏ” - Nguyễn Văn Lâm chia sẻ.

Học kỳ môi trường

nhóm BEYO

Tác giả: nhóm BEYO, hai thành viên của nhóm là Lê Bùi Quốc Huy và Nguyễn Huỳnh Mai Thy (cựu sinh viên ĐH Ngoại thương).

Với chủ đề tiết kiệm nước để bảo vệ hành tinh của chúng ta được thực hiện dưới mô hình giáo dục bền vững theo phương pháp yêu thích - hiểu - hành động lan tỏa với nội dung hướng đến giáo dục ý thức bảo vệ, tiết kiệm tài nguyên nước dành cho học sinh tiểu học.

Hiện chương trình ngoại khóa “Học kỳ môi trường” vẫn được nhóm BEYO mang đến nhiều vùng khác nhau của Tổ quốc dẫu cả hai thành viên đều đã tốt nghiệp, đi làm. Mai Thy cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh, quảng bá hoạt động này tới nhiều trường hơn nữa bởi việc giáo dục trẻ biết quan tâm đến môi trường, nguồn nước là điều khiến cả hai chúng tôi luôn trăn trở”.

“Ba dự án này sau khi được triển khai đi vào hoạt động đã góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, tuyên truyền giáo dục ý thức tiết kiệm nước sạch tới khoảng 21.000 người dân ở các khu vực như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Lào Cai” - bà Ngô Ái Quyên, giám đốc ngành hàng nước xả vải Công ty Unilever VN, nói.

Trong năm 2015, chương trình “Biệt đội đại sứ nước 2015” là hành trình của các bạn được chọn là đại sứ nước năm 2014 cùng nam ca sĩ Phạm Anh Khoa thực hiện những chuyến đi thông tin cách sử dụng và tiết kiệm nước sạch cho người dân tại các vùng nông thôn Thanh Hóa và Nghệ An. Họ cũng mang những xe tải nước sạch đến với vùng ngoại ô TP.HCM.

Chương trình “Mùa hè nước 2015” dự kiến phối hợp cùng chiến dịch Mùa hè xanh triển khai tuyên truyền ý thức tiết kiệm nước trên quy mô toàn quốc.

Năm 2015: sẽ có 6 dự án thắng cuộc, tổng giải thưởng 300 triệu đồng

Theo ban tổ chức, cuộc thi sáng tạo ý tưởng dành cho sinh viên 2015 (dự án thiết thực mang lại nước sạch hoặc tuyên truyền thói quen tiết kiệm nước tới cộng đồng) sẽ tăng số lượng giải thưởng lên 6 giải, với tổng giá trị giải thưởng là 300 triệu đồng.

Đăng ký tham gia ngay tại website http://www.1tym3nuoc.vn/mua-he-nuoc

Hạn cuối: 24-5-2015.

 

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên