05/07/2014 10:22 GMT+7

1 tàu cá bị tàu Trung Quốc bắt giữ

Đ.BÌNH - MINH KỲ
Đ.BÌNH - MINH KỲ

TT - Chiều 4-7, ông Hà Lê, phó cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), cho biết cơ quan này chưa nhận được báo cáo chính thức hay thông tin từ các cơ quan chức năng địa phương liên quan vụ một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắt giữ ngày 3-7.

Trung Quốc bắt giữ tàu cá và 6 ngư dân

Y2d2GLe3.jpg
Ông Võ Đạt (bìa trái) và người thân chờ tin tức sáu ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ - Ảnh: M.Kỳ

Theo ông Hà Lê, Cục Kiểm ngư đang yêu cầu các đơn vị trực thuộc xác minh, kiểm tra nhưng chưa có kết quả.

Trong khi đó, ông Trần Cao Mưu - tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam - xác nhận có việc tàu cá cùng sáu ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ ngày 3-7. Hội Nghề cá Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa xác minh việc tàu cá bị bắt chính xác ở khu vực nào, bị bắt vì lý do gì, ngư dân và tàu cá bị đưa đi đâu, hiện có an toàn hay bị đánh đập gì không?... Khi có thông tin chính xác, có báo cáo chính thức từ địa phương thì lúc đó Hội Nghề cá Việt Nam sẽ có ý kiến và văn bản về vụ việc.

Chiều 4-7, UBND huyện Đức Phổ đã có báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi và các ngành chức năng vụ tàu cá QNg 94912 cùng sáu ngư dân xã Phổ Thạnh bị tàu Trung Quốc bắt giữ ngày 3-7 trên vùng biển đánh cá chung ở vịnh Bắc bộ. Bản báo cáo cho biết mọi liên lạc với tàu cá và các ngư dân bị bắt qua Icom đều bất thành, số phận của những người này còn rất mờ mịt.

Trong khi đó, làng quê miền biển xã Phổ Thạnh đang trong tình trạng đứng ngồi không yên. Nhiều người dân túc trực tại nhà ông Võ Đạt (chủ tàu) để hỏi thăm tin tức nhưng đều vô vọng. “Khi hay tin tàu cá cùng với con trai và bạn chài bị bắt, vợ chồng tôi thấp thỏm, âu lo. Người thân của bạn chài đi trên tàu cũng đến ngóng chờ tin tức đến tận khuya nhưng không liên lạc được” - bà Trần Thị Mầy, vợ ông Đạt, lo lắng.

Ông Đạt cho biết hai tàu cá của ông là QNg 94912 và QNg 94913 do con trai Võ Tấn Tèo cùng với ngư dân Trần Xi làm thuyền trưởng xuất bến ngày 28-6 tại bến cá Thọ Quang (Đà Nẵng) để hành nghề giã cào đôi trên vùng biển vịnh Bắc bộ. Sáng 3-7, ông Đạt nhận được tin từ ngư dân Huỳnh Kim Cơ (người cùng xã) báo tàu bị Trung Quốc bắt giữ. Ông vội đến báo với đồn biên phòng Sa Huỳnh và chính quyền xã Phổ Thạnh.

Trao đổi qua điện thoại di động trưa 4-7, ngư dân Trần Xi - thuyền trưởng một tàu cá đang trên đường vào đất liền - cho biết khoảng 7g sáng 3-7, khi hai tàu cá của ông Võ Đạt cùng với nhiều tàu của ngư dân Việt Nam hoạt động trên vùng biển đánh bắt chung ở vịnh Bắc bộ thì xuất hiện tàu lớn mang số hiệu 3013 của ngư chính Trung Quốc. Các ngư dân vội thu lưới nhưng tàu Trung Quốc kịp thả canô áp sát mạn tàu QNg 94912. Sau đó, canô và tàu lớn của Trung Quốc đi kèm, bắt ngư dân cùng với tàu cá đi về hướng đảo Hải Nam.

Danh sách 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

1. Võ Tấn Tèo (sinh năm 1992, thuyền trưởng).

2. Lê Văn Thun (sinh năm 1994).

3. Võ Lành (sinh năm 1969).

4. Nguyễn Thành Chương (sinh năm 1969).

5. Ngô Văn Trạng (sinh năm 1990).

6. Võ Minh Hoàng (sinh năm 1981).

Đ.BÌNH - MINH KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên