26/08/2014 09:01 GMT+7

​VN tiếp tục là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ

L.THANH
L.THANH

TTO - Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj khẳng định Chính phủ mới của Ấn Độ tiếp tục coi Việt Nam là một trong những trụ cột của Chính sách hướng Đông của Ấn Độ.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ - bà Sushma Swaraj đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 26-8.

Sáng nay 25-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj.

Tại cuộc hội đàm, hai bên bày tỏ vui mừng về những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột của mối quan hệ đối tác chiến lược như chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục.

Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj khẳng định Chính phủ mới của Ấn Độ tiếp tục coi Việt Nam là một trong những trụ cột của chính sách hướng Đông của Ấn Độ.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể như thương mại, nông nghiệp, ngân hàng…, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 7 tỉ USD vào năm 2015 và 15 tỉ USD vào năm 2020 như thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân.

Đồng thời, hai bên cam kết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế và đầu tư trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Việt Nam hoan nghênh các công ty và doanh nghiệp Ấn Độ sang hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như năng lượng, thăm dò khai thác dầu khí, công nghiệp chế biến, xây dựng, dược phẩm.

Dự kiến, hàng hãng không Ấn Độ Jet Airways mở đường bay thẳng giữa hai nước vào tháng 11 năm nay, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động kinh tế, thương mại, văn hóa và du lịch giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ.

Việt Nam đánh giá cao việc Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác lâu dài về thăm dò và khai thác dầu khí với Việt Nam tại Biển Đông.

Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi về những diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông. Việt Nam và Ấn Độ cùng thống nhất về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS-1982), thực hiện đầy đủ và nghiêm túc DOC, sớm xây dựng và hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử COC.

 

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên