07/03/2015 09:39 GMT+7

​Tốt nghiệp CĐ dưới 36 tháng, liên thông ĐH thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Em tốt nghiệp cao đẳng ngành kinh doanh quốc tế. Năm nay em dự định thi liên thông ĐH vào Trường ĐH Tài chính - marketing.

Học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng

Cho em hỏi trường có tuyển sinh hệ liên thông dưới 36 tháng không? Nếu có em phải đăng ký dự thi tất cả bao nhiêu môn và bắt đầu nộp hồ sơ khi nào? (hnguyen...@gmail.com)

ThS Hứa Minh Tuấn (phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing): 

- Theo thông tư 55/2012/TT-BGDĐT quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH do bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành ngày 25-12-2012, sinh viên đã tốt nghiệp bậc CĐ hệ chính quy dưới 36 tháng nếu muốn tiếp tục học liên thông lên bậc ĐH phải tham dự kỳ thi ba chung, và như thế khi em đăng ký dự thi ngành kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Tài chính - marketing, em có thể đăng ký dự thi các môn thuộc khối A (toán - lý - hóa), khối A1 (toán - lý - tiếng Anh), khối D1 (toán - ngữ văn - tiếng Anh).

Tuy nhiên trong kỳ tuyển sinh năm 2015, việc quy định các thí sinh muốn tiếp tục học liên thông lên bậc ĐH đến nay trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy ban hành ngày 26-2-2015 vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT cho dù đã tốt nghiệp bậc CĐ dưới hay trên 36 tháng.

Hi vọng trong thời gian sớm nhất sẽ có hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT. Các chi tiết khác, Trường ĐH Tài chính - marketing sẽ có thông báo cho thí sinh biết khi có hướng dẫn cụ thể.

* Em học tiếng Anh không giỏi, thi hay kiểm tra trong lớp chỉ 3,4 điểm. Kỳ thi quốc gia năm nay lại bắt buộc có môn tiếng Anh, em cảm thấy rất lo và áp lực. Em sợ sẽ rớt tốt nghiệp dù cho ba môn thi ĐH (khối A) của em đủ điểm. Có cách nào có thể làm giảm bớt áp lực cho em cũng như có biện pháp nào giúp em vượt qua môn này không ?

(gogumaluvys@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa (phó giám đốc ĐHQG TP.HCM): 

- Tiếng Anh là môn bắt buộc cho các thí sinh chưa tốt nghiệp và dự kỳ thi THPT quốc gia. Em dự kiến đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ theo khối thi A truyền thống (toán, lý, hóa), như vậy em sẽ phải đăng ký thi năm môn: ba môn bắt buộc (toán, văn, tiếng Anh), một môn tự chọn để xét tốt nghiệp và một môn chọn thêm cho đủ ba môn của khối thi A (nếu môn tự chọn để xét tốt nghiệp là lý thì môn chọn thêm là hóa và ngược lại).

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm bốn bài thi mà em đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Chỉ cần em không bị điểm liệt (1 điểm) của các môn thi dùng để xét tốt nghiệp và đạt điểm trung bình từ 5,0 điểm trở lên (theo công thức tính trong quy chế thi THPT quốc gia 2015) thì em sẽ được công nhận tốt nghiệp.

Sau đó, để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ theo khối A thì em chỉ cần dùng điểm của tổ hợp ba môn toán, lý, hóa chứ không cần dùng đến điểm của môn tiếng Anh nữa.

* Năm nay em dự thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Theo đề án thì trừ ngành công nghệ ôtô và thiết kế thời trang, các ngành khác sẽ xét tuyển như cũ và trước đó sẽ sơ tuyển nhưng chỉ xét hai môn văn, toán trên 11 điểm thôi hay xét thêm điểm trung bình các môn theo khối thi năm học kỳ cấp THPT ạ?

Và nếu thi xong em phải tự nộp phiếu điểm khi bộ gửi về hay trường căn cứ theo điểm trên hệ thống của bộ? Khi em không đủ điểm vào NV1 thì trường sẽ xét theo thứ tự ưu tiên em đã đăng ký bốn nguyện vọng không?

Và khi thi xong em không sơ tuyển trước đó có được nộp phiếu điểm vào trường để xét tuyển không? Khi em sơ tuyển rồi nhưng do điểm quá thấp em không nộp vào trường mà nộp vào trường khác có được không?

(hason...@...)

PGS-TS Đỗ Văn Dũng (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM): 

- Ngành công nghệ ôtô hệ đại trà của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM xét tuyển dựa trên 80% điểm kỳ thi THPT quốc gia cộng với 20% điểm trung bình học bạ năm học kỳ của ba môn theo khối thi, trong đó môn toán hệ số 2.

Ngành thiết kế thời trang ngoài hai môn toán, văn (thi THPT quốc gia) học sinh còn phải thi thêm môn vẽ màu nước (hệ số 2). Các ngành còn lại chỉ dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Điều kiện sơ tuyển: tổng điểm trung bình học bạ của hai môn toán và văn phải từ 11 điểm trở lên, không xét điểm học bạ theo khối thi.

Sau khi có giấy báo kết quả thi, em nộp về trường để xét tuyển vào bốn ngành theo thứ tự ưu tiên. Nếu rớt ngành 1 nhưng điểm thi của em đủ vào ngành 2 (3 hoặc 4), trường sẽ gửi giấy báo trúng tuyển cho em. Không bắt buộc phải đăng ký sơ tuyển trước nên em có thể nộp hồ sơ xin xét tuyển mà chưa đăng ký trước. Đăng ký sơ tuyển rồi vẫn có thể nộp vào trường khác.

* Con tôi đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn hóa. Nếu đăng ký sử dụng ưu tiên tuyển thẳng ngành dược bậc ĐH của Trường ĐH Y dược TP.HCM thì khi thi tốt nghiệp THPT chỉ đăng ký thi bốn môn xét tốt nghiệp: toán, văn, ngoại ngữ, hóa thôi có được không hay phải dự thi cả các môn xét tuyển cho ĐH Y dược (thêm môn sinh học)?

Nguyễn Thị Thanh Thảo (49 tuổi)

PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi (phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM): 

- Học sinh đoạt giải ba môn hóa trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chỉ được tuyển thẳng vào bậc CĐ ngành dược. Ngành dược bậc ĐH chỉ tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất. Trong hồ sơ xét tuyển phải nộp đầy đủ giấy tờ chứng minh về giải học sinh giỏi quốc gia và thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về hồ sơ đã nộp.

Nếu muốn ưu tiên xét tuyển vào ngành dược bậc đại học thí sinh phải thi và sử dụng điểm của ba môn toán, hóa, sinh để xét tuyển và được ưu tiên cộng 1 điểm (do đoạt giải ba môn hóa) vào tổng điểm khi xét tuyển. Như vậy ngoài bốn môn như phụ huynh đã nêu, thí sinh cần phải đăng ký dự thi thêm môn sinh học.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên