22/08/2014 00:56 GMT+7

​Phim Hollywood vẫn thiếu sự đa dạng sắc tộc

KIM THOA (Theo CNN)
KIM THOA (Theo CNN)

TT - Một nghiên cứu mới đây của Đại học Nam California thấy có quá ít diễn viên da màu được đóng vai thoại vì vẫn còn quá ít nhà làm phim da màu.

Mùa giải thưởng 2014 của điện ảnh Hollywood từng được dự báo sẽ vô cùng đa dạng sắc tộc.Các bộ phim như Lee Daniels’ The Butler (Quản gia nhà trắng), Mandela: Long walk to freedom (Mandela: Hành trình dài đến tự do), Fruitvale station (Nhà ga Fruitvale) và 12 years a slave (12 năm nô lệ) đã không chỉ nhận được nhiều lời ca ngợi và đề cử.

Riêng phim 12 năm nô lệ đã đoạt Oscar phim hay nhất. Nhưng một nghiên cứu mới đây của Đại học Nam California lại thấy bất kể có nhiều thứ thay đổi, nhưng mọi thứ vẫn không khác gì.

Chủng tộc/Sắc tộc trong 600 bộ phim nổi tiếng: Kiểm nghiệm các gương mặt trên màn ảnh và sự đa dạng phía sau máy quay là tên bài nghiên cứu của nhóm tác giả Stacy L. Smith, Marc Choueiti và Katherine Pieper tại Trường Báo chí và truyền thông Annenberg, thuộc Đại học Nam Californina (USC).

Họ đã xem xét ngành công nghiệp làm phim suốt từ năm 2007-2013. Các phát hiện trong nghiên cứu đã không đồng thuận với quan điểm cho rằng đã có sự đa dạng sắc tộc hơn trong thế giới Hollywood.

Sau khi xem xét 100 bộ phim hàng đầu năm 2013, nhóm nghiên cứu thấy chỉ có 6,5% (7 phim) là của đạo diễn người da màu. Trong đó, 1 đạo diễn làm 2 phim và không có đạo diễn nữ. Cơ may tốt nhất để có sự đa dạng trước ống kính máy quay liên quan tới chuyện ai là người đứng phía sau nó.

Theo đó, những phim do đạo diễn da màu thực hiện, lượng diễn viên cùng màu da với đạo diễn được chọn đóng vai thoại chiếm 46%. Trong khi đó, con số này chỉ là hơn 10% nếu đạo diễn là người da trắng.

Từ năm 2007-2013, tỉ lệ người Mỹ gốc Phi đóng vai có thoại chỉ tăng từ 13% lên 14,1%. Các nhóm người thiểu số khác cũng không tăng hơn nhiều. Người Mỹ gốc Tây Ban Nha từ 3,3% lên 4,9%, người châu Á từ 3,4% lên 4,4%.

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Có nhiều điều để nói về sự chênh lệch này, nhưng chắc chắn chúng không tồn tại độc lập với nhau; có quá ít diễn viên da màu được đóng vai thoại vì vẫn còn quá ít nhà làm phim da màu. Chuyện này cũng tương tự với người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người châu Á”.

KIM THOA (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên