14/08/2014 12:34 GMT+7

​Chủ tịch nước tặng bò giống giúp người nghèo biên giới

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Sáng 14-8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng 50 con bò đầu tiên trong tổng số 36.000 con bò, thuộc chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”.

Chủ tịch nước trao tặng bò cho đồng bào dân tộc xã Thanh Loà

Số bò này trao cho đồng bào dân tộc hai xã Thanh Loà và Bảo Lâm (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn). 

Chương trình do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel phối hợp với Ủy ban Nhân dân 11 tỉnh biên giới phía Bắc và Vùng Tây bắc triển khai.

Phát biểu tại lễ trao tặng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ do điều kiện đất nước ta còn nhiều khó khăn nên tại hầu hết các xã khu vực biên giới – địa bàn thuộc diện khó khăn nhất cả nước – đời sống nhân dân vẫn còn nghèo.

Trong bối cảnh đó, chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” với kinh phí chủ yếu từ phát triển các dịch vụ viễn thông là một sáng kiến tốt, một mặt hỗ trợ các hộ nghèo có vốn ban đầu để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo bền vững; mặt khác góp phần tích cực phổ cập nhanh chóng các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin, nhất là các tỉnh biên giới.

Chủ tịch nước cho biết theo khảo sát của các cơ quan chức năng, số lượng bò cần có để tặng cho các hộ nghèo theo chương trình này là 36.000 còn, dự kiến giai đoạn đầu sẽ trao tặng 24.000 con bò cho người dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh tại những vùng biên giới, đồng bào là những người trực tiếp, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước, góp phần xây dựng tuyến biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Vì vậy, các bộ, ngành... cần tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh tuyến biên giới; phát huy truyền thống tốt đẹp “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, tiếp tục hỗ trợ đồng bào ở các xã biên giới xoá đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất, bám đất, bám làng, bảo vệ vững chắc phên dậu của Tổ quốc.

Theo chương trình, trong thời gian từ 6-2014 – 10-2016, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức mua bò cái sinh sản bằng nguồn vốn từ việc phát triển các dịch vụ viễn thông (do Tập đoàn Viễn thông Quân đội chủ trì) để trao tặng các gia đình thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Yên Bái).

Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các gia đình là toàn bộ doanh thu phát sinh trong năm đầu tiên từ khách hàng mới của Viettel. Cụ thể, mỗi khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ di động tối thiểu 100.000 đồng/tháng trong vòng 3 năm thì Viettel sẽ hỗ trợ chương trình 1 triệu đồng, 15 khách hàng là đủ kinh phí để mua một con bò tặng hộ nghèo.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho rằng: “Bò giống giúp người nghèo biên giới” có thể coi là chương trình có quy mô lớn đầu tiên do khách hàng và doanh nghiệp cùng chung tay giúp đỡ người nghèo.

Với mức tiêu dùng dịch vụ viễn thông chỉ từ 100.000 đồng/tháng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà hảo tâm. Chương trình vì thế thu hút được đông đảo người tham gia, hàng triệu người có thể tham gia, toàn xã hội có thể tham gia và có sức lan tỏa lớn, giúp đỡ được nhiều hộ nghèo, mặt khác cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”. Cho đến nay, Ban chỉ đạo đã nhận được sự ủng hộ thông qua sử dụng dịch vụ viễn thông do Viettel cung cấp của nhiều doanh nghiệp, cá nhân tương đương gần 2.000 con bò cái sinh sản.

Chủ tịch nước trao tặng bò cho đồng bào dân tộc xã Thanh Loà
M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên