08/03/2015 13:05 GMT+7

​Zoomations và dự án Tuyệt vời Việt Nam

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Gần đây, nhiều người đang truyền nhau qua mạng một đoạn video clip ngắn mang tên Da Nang is awesome (Tuyệt vời Ðà Nẵng). 

Một số hình ảnh về TP Đà Nẵng trích từ clip Da Nang is awesome của Zoomations

Rất nhiều người để lại nhận xét khi xem xong đoạn phim dài gần bốn phút này rằng họ không thể ngừng cảm thán: Không ngờ Việt Nam đẹp thế!

Những người thực hiện cũng thú nhận không ít lần sửng sốt khi ngồi trong phòng dựng phim để cân nhắc chọn hoặc bỏ đoạn phim nào, bởi thước phim nào cũng khiến họ thấy đầy tự hào bởi được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất đẹp... từng milimet này!

Ðoạn clip xuất hiện từ ngày 3-3 đến nay đã lập tức thu hút gần 70.000 lượt xem và hàng trăm chia sẻ (chỉ tính trên Facebook Vietnam is awesome). Ít ai biết đây là một dự án độc lập - phi lợi nhuận dài hơi của một nhóm bạn trẻ yêu phim ảnh, và dĩ nhiên yêu quý Việt Nam từ máu thịt.

Từ trái qua: Triệu Đình Nam, Phước Led cùng các thành viên nhóm làm phim Zoomations trong chuyến đi quay mới nhất tại Đà Lạt - Ảnh: Zoomations

Clip Da Nang is Awesome - Nguồn: Vimeo

Ngỡ ngàng Việt Nam...

Những hình ảnh về Ðà Nẵng đã được thu lại đầy mê hoặc trong những lần trở đi trở lại công tác suốt hai năm qua của Triệu Ðình Nam (28 tuổi) - người khởi xướng dự án - cho đến một ngày gặp Phước Led - sinh ra và lớn lên ở Ðà Nẵng, cũng mê phim, mê du lịch.

Họ quyết định chắp những đoạn phim đã ghi lại trong suốt thời gian qua thành một clip sống động và đầy chất gợi mở cho những ai chưa từng, hoặc đang có ý định đến Ðà Nẵng phải hạ “quyết tâm” đi cho bằng được!

Hóa ra Ðà Nẵng chỉ là một trong... 63 tỉnh thành mà nhóm thực hiện có tên Zoomations của Nam, Phước và một số người bạn cùng chí hướng khác đã và đang thực hiện từ năm 2013.

“Tháng 10-2013 khi gặp một số mệt mỏi trong công việc, tôi giải tỏa stress bằng một chuyến đi về An Giang để chiêm ngưỡng mùa nước nổi trong “huyền thoại”.

Cảnh rất đẹp nên tôi có ghi lại bằng máy cá nhân và sau này về dựng lại thành một đoạn phim dài hơn bốn phút để post lên trang YouTube cá nhân. Thật bất ngờ vì ngay sau đó, nhiều người bạn ở An Giang đã vào cảm ơn tôi và nói thấy yêu quê hương mình quá đỗi.

Sau chuyến đi này, tôi và một số bạn bè đã có những chuyến đi đến Ðà Nẵng, Hà Nội, Phan Thiết, Ðà Lạt, Tây Bắc, Quảng Nam.

Ở mỗi tỉnh thành chúng tôi đều ghi được nhiều hình ảnh đẹp, ý tưởng thực hiện những clip đẹp giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam ở mỗi tỉnh thành đến trong thời gian này. Và chúng tôi gọi chung dự án là Vietnam is awesome project (Tuyệt vời Việt Nam)” - anh Nam mở đầu câu chuyện.

Phước Led - người điều khiển flying-came (máy quay trên không) để thu lại những cảnh quay hùng vĩ, có chiều sâu từ trên cao xuống - kể lại một câu chuyện đã trở thành động lực thôi thúc Phước thực hiện một dự án như Vietnam is awesome project:

“Ðó là vào khoảng tháng 2-2014, khi tôi có dịp tham gia một khóa trao đổi tại Úc trong vòng sáu tháng trước khi tốt nghiệp. Tôi thấy bạn bè khắp nơi trao đổi, giới thiệu với nhau rất nhiều những clip về đất nước họ, và không ít người trong số đó nghĩ Việt Nam chỉ là một đất nước lạc hậu, nghèo khó, không lấy gì làm thu hút...

Thật ra lúc đấy tôi hơi “nóng mặt” và chỉ muốn làm cái gì đó để đưa ra bằng chứng rằng: nước tôi không có vậy đâu nha! Và càng đi đó đây lại càng thấy Việt Nam quá được ưu ái, có biển đẹp rộng dài, đồi núi, sông suối, thảo nguyên... mà không phải quốc gia nào cũng may mắn có được, chỉ là chúng ta chưa biết khai thác mà thôi”.

Quê ở Ðà Nẵng nên trong mắt Phước, thành phố sông Hàn này có những ngóc ngách tuyệt đẹp mà không phải du khách nào cũng dễ dàng nhìn ra, đó là cảnh đón bình minh tuyệt đẹp trên đỉnh Sơn Trà, những đồi chè xanh mướt ngút ngàn, và một Ðà Nẵng đẹp lộng lẫy, văn minh khi đêm về...

“Chơi” với một thiết bị đắt tiền như flying cam thật hồi hộp, vì rất nhiều lần để có những cảnh quay “thần sầu”, Phước “đứng tim” khi phát hiện camera đáp ngay xuống mép núi, chỉ cần 1m nữa thôi là rơi xuống tan tành...

 

Một số hình ảnh về TP Đà Nẵng trích từ clip Da Nang is awesome của Zoomations

“Hầu bao” là niềm đam mê

Ðể cho ra đời một đoạn clip chất lượng, êkip phải mất nhiều năm đi lại nhiều lần địa điểm đã chọn để cảm nhận thật rõ sự thay đổi, khác biệt của TP qua từng năm, sau đó là phần xử lý hậu kỳ với khoảng 10 giờ làm việc mỗi ngày trong liên tục một tuần.

Tất cả đều được những bạn trẻ thực hiện hoàn toàn tự nguyện với “hầu bao” chính là niềm đam mê khó cưỡng lại của tuổi trẻ.

Và giờ đây, ước mơ chứng minh Việt Nam tuyệt đẹp ngày nào đã dần trở thành sự thật khi vào trang Facebook Vietnam is awesome project dễ dàng trông thấy hàng trăm like, hàng chục comment của rất nhiều du khách quốc tế “rủ rê”, hẹn hò nhau điểm tiếp theo sẽ là Việt Nam nhé.

Trước mắt, nhóm đang hoàn thiện dần dự án để trung bình mỗi năm có thể giới thiệu 2-3 video chất lượng cao. Ðồng thời chủ động liên hệ với nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Tony Anderson để xin mua lại tác quyền những bản nhạc đang được nhóm sử dụng trong những clip gần đây vì ban đầu chỉ nghĩ đây là những clip quay chơi và không hề có tính thương mại nên “tự nhiên thấy áy náy quá!” - Nam nói.

Trong một tương lai gần, Nam mong muốn sẽ có một tổ chức, một cộng đồng, một sân chơi dành riêng cho những người trẻ yêu Việt Nam và mê du lịch, nơi họ có thể chia sẻ với nhau những thước phim ngắn nhưng thú vị tự tay ghi lại được trên mọi nẻo đường đất nước, để thấy rằng: chẳng cần phải đi quá xa, vẻ đẹp - thật ra nằm ở đôi mắt và trong trái tim mỗi chúng ta!

Dự án cuộc đời!

Vietnam is awesome project “có lẽ là một dự án cả cuộc đời mà chúng tôi muốn làm mãi mãi” - anh Triệu Đình Nam chia sẻ. Lý do cũng thật đơn giản: Việt Nam gần như thay da đổi thịt mỗi ngày, mỗi vùng đất đi qua năm nay đã khác xa năm trước, vậy nên đâu chỉ đến một vài lần là đủ, là thỏa mãn.

“Ví như trong clip về Đà Nẵng, hình ảnh con đường núi đẫm sương trên đường lên đỉnh Bà Nà nay đã khác thời điểm chúng tôi quay rất nhiều. Và với Đà Nẵng nói riêng, hay tất cả những tỉnh thành của Việt Nam nói chung, tôi tự thấy quay một clip chung chung là không đủ! Ngoài những clip giới thiệu về cảnh sắc thiên nhiên, chúng tôi dự định sẽ làm thêm những clip chuyên sâu về con người, về món ăn, về những tập tục đặc trưng của mỗi thành phố. Do vậy, chúng tôi gọi đây là một dự án... cuộc đời, bởi Việt Nam càng đi nhiều lại càng thấy đẹp hơn, huyền ảo hơn”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên