02/08/2015 10:25 GMT+7

Zimbabwe lo lắng sinh mạng "em trai" sư tử bị bắn chết

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Trong khi dân chúng Zimbabwe vẫn chưa hết bàng hoàng vì chú sư tử yêu quý Cecil bị giết hại dã man, thì mới đây thông tin "em trai" Cecil bị thợ săn bắn chết lại tiếp tục gây bão dư luận nước này.

Sư tử Cecil chơi đùa cùng đàn con của mình - Ảnh: AFP

CNN dẫn lời Johnny Rodrigues, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm bảo tồn Zimbabwe, cho biết Jericho, "em trai" sư tử Cecil, có thể đã bị một thợ săn bắn chết vào 4g chiều ngày 1-8 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, Brent Stapelkamp, một nhà nghiên cứu trong dự án nghiên cứu sư tử Hwange của Trường đại học Oxford, lại khẳng định với báo giới rằng dựa vào thông tin từ thiết bị định vị GPS, Jericho vẫn chưa chết.

Ông cho biết tín hiệu GPS không thể hiện điều gì cho thấy Jericho đã chết hoặc có bất cứ vấn đề nào khác thường.

Andrew Loveridge, người cũng làm việc cho các dự án Hwange, khẳng định với NPR rằng ông tin Jericho vẫn còn sống. Những người tham gia dự án sẽ cố gắng xác nhận bất cứ dấu hiệu nào của Jericho vào hôm nay.

“Hiện chúng tôi đang làm việc để làm rõ các thông tin sai lệch” - người phát ngôn từ dự án cho biết.

Sau cái chết của Cecil, nhiều người tỏ ra lo lắng cho số phận đàn con của nó - Ảnh: Shutterstock

Jericho hiện đang chăm sóc đàn con của Cecil

Sau cái chết của Cecil, nhiều người yêu động vật tỏ ra lo lắng cho số phận đàn con của Cecil, vì theo quy luật tự nhiên, chúng có khả năng sẽ bị sư tử đực đầu đàn mới giết chết.

Tuy nhiên, một nhóm các chuyên gia về động vật học đến từ ban bảo tồn động vật hoang dã của Trường Đại học Oxford, những người từng nghiên cứu về Cecil trước khi nó bị giết chết, cho biết “em trai” của Cecil hiện đang giữ trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ đàn cháu của mình.

Trưởng dự án nghiên cứu, ông David Macdonald, cho biết: "Quy luật tự nhiên trong cộng đồng sư tử là khi một con sư tử đực chết đi thì liên minh suy yếu của nó cũng sẽ bị soán ngôi. Những con sư tử đực khác sẽ giết chết những đứa con của sư tử tiền nhiệm. Điều này có thể sẽ không xảy ra với con của Cecil bởi "em trai" của Cecil vẫn đang nắm giữ quyền hạn cao nhất".

Ông Johnny Rodrigues cũng xác nhận Jericho đang chăm sóc những đứa con của chú sư tử mới bị giết hại.

“Mọi chuyện đều ổn cả, Jericho tiếp quản vị trí của “anh trai” và đang chăm sóc tốt cho những đứa con của Cecil”, ông Rodrigues chia sẻ trên tờ Mailonline.

Sư tử Cecil vào năm 2012 - Ảnh: AFP

Các nhà chức trách Mỹ cho biết họ liên lạc với Palmer hôm thứ sáu về cái chết của Cecil tuy nhiên không nhận được bất cứ phản hồi nào từ ông. Hiện cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Việc chú sư tử yêu quý Cecil bị giết hại dã man làm công dân Zimbabwe hết sức phẫn nộ. Mới đây, 500.000 người đồng lòng ký tên vào một lá thư thỉnh nguyện gửi đến chính phủ nước này để yêu cầu xét xử thỏa đáng nha sĩ Palmer.

Dưới áp lực từ công chúng, hôm qua 1-8, Bộ trưởng Môi trường Oppah Muchinguri lên tiếng kêu gọi Mỹ dẫn độ Palmer tới Zimbabwe mặc dù Mỹ chưa từng có bất kỳ thỏa thuận dẫn độ nào với các quốc gia châu Phi.

Họ cũng tuyên bố thêm rằng nếu các cơ quan chức năng Zimbabwe tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về hành vi sai trái của Palmer, vụ việc sẽ không còn nằm trong thẩm quyền xử lý của Sở Tư pháp Zimbabwe nữa mà rất có thể Palmer sẽ bị xét xử tại Mỹ.

Song song với yêu cầu dẫn độ Palmer, hôm qua Cơ quan động vật hoang dã của Zimbabwe cũng ban hành lệnh cấm các cuộc săn sư tử, báo và voi ở ngoài công viên.

“Sau khi một con sư tử mang tính biểu tượng bị giết hại bất hợp pháp, cơ quan quản lý động vật hoang dã Zimbabwe nhận thấy việc thắt chặt hơn nữa các quy định săn bắn là rất cần thiết” - cơ quan này cho biết.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các biện pháp mới sẽ được thi hành như thế nào hoặc có hiệu lực ngay sau cái chết của Cecil hay không.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên