12/08/2010 11:48 GMT+7

Zimbabwe: Đấu giá kho kim cương "máu"

PHẠM LÊ (Theo The Independent, ABC News, AFP)
PHẠM LÊ (Theo The Independent, ABC News, AFP)

TTO - Hôm nay 12-8, Zimbabwe bắt đầu cuộc đấu giá 900.000 carats "kim cương máu” từ cánh đồng Marange, nơi 200 người được cho là bị giết hại, phụ nữ bị hãm hiếp và trẻ em bị bắt làm việc như nô lệ.

Zimbabwe xả kho kim cương để cứu kinh tế

Các quan chức Zimbabwe cho biết rất nhiều phi cơ riêng của khách hàng từ Ấn Độ, Israel, Nga, Lebanon và Mỹ lần lượt đổ về sân bay quốc tế Harare để tham gia cuộc đấu giá.

y86n31Cw.jpgPhóng to

Thợ mỏ đang làm việc tạu cánh đồng Marange, Zimbabwe - Ảnh: AP

Ước tính giá trị số kim cương này là 1,7 tỷ USD, tương đương với ngân sách của một nửa quốc gia. Đây sẽ là một nguồn thu lớn cho nền kinh tế ốm yếu của Zimbabwe.

Đây là lần đầu tiên Zimbabwe bán công khai kim cương từ cánh đồng Marange khét tiếng kể từ đặt lệnh cấm khai thác, buôn bán vào tháng 11 năm ngoái, nhằm tránh các xung đột liên quan đến vùng mỏ đá quý này.

kWZMBOcn.jpgPhóng to
Thủ tướng Zimbabwe trong buổi khai mạc đấu giá - Ảnh: AP

Abbey Chikane, giám sát viên quản lý kim cương thuộc Tiến trình Kimberley, cho biết 900.000 carats được mang ra đấu giá dù vẫn có những tranh cãi cho rằng các viên kim cương là kim cương “máu”. Tuy nhiên, tiến trình Kimberly (cơ quan quốc tế được thiết lập năm 2002) xác nhận các viên kim cương này đã tuân thủ tiêu chuẩn nhân quyền của quốc tế.

q7G01Jqd.jpgPhóng to
Giám sát viên quản lý kim cương thuộc Tiến trình Kimberley Abbey Chikane giơ giấy chứng nhận kim cương được phép bán của Tiến trình Kimberley - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời Thủ tướng Zimbabwe Morgan Tsvangirai trong buổi khai mạc đấu giá: “Chúng tôi đã quản lý để đáp ứng những yêu cầu tối thiểu của Tiến trình Kimberly và bán kim cương một cách minh bạch”.

PHẠM LÊ (Theo The Independent, ABC News, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên