13/11/2016 09:35 GMT+7

Your Name hiện tượng điện ảnh Nhật

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Thu về 175 triệu USD, Your Name hiện đứng thứ 4 trong số những bộ phim Nhật có doanh thu cao nhất mọi thời đại, còn nếu tính cả những bộ phim của Hollywood thì Your Name tạm xếp thứ 7...

Your Name - một bộ phim đầy xúc cảm về tuổi mới lớn trong bối cảnh xã hội hiện đại...
Your Name - một bộ phim đầy xúc cảm về tuổi mới lớn trong bối cảnh xã hội hiện đại...

Bộ phim đầy xúc cảm về tuổi mới lớn của đạo diễn 43 tuổi đang khiến cả nước Nhật bàn tán về nó.

Câu chuyện về hoán đổi thân xác đã được điện ảnh Hollywood làm rất nhiều nhưng với Your Name của điện ảnh Nhật Bản, đó không chỉ là câu chuyện hài hước giữa hai kẻ xa lạ bỗng một ngày sống trong cơ thể của người khác.

Your Name còn là dịp để đạo diễn mang đến cho người xem những trải nghiệm đầy tinh tế về những hiện tượng siêu nhiên, vẻ đẹp của văn hóa và cả sự ấm lòng khi hoài niệm về những thảm họa thiên nhiên từng xảy ra ở đất nước này.

Có lẽ chính những điều này đã khiến Your Name của Makoto Shinkai trở thành một hiện tượng của điện ảnh Nhật Bản mùa hè năm nay và khiến cả đất nước này bàn tán về nó, như thời những bộ phim hoạt hình của huyền thoại Hayao Miyazaki.

Lãng mạn và kỳ bí của đương đại

Mitsuha là cô học trò trung học sống ở một thị trấn nhỏ của vùng Itomori, luôn chán chường với cuộc sống tẻ nhạt của vùng thôn quê và ao ước cuộc sống của một anh chàng điển trai ở thành phố sôi động Tokyo trong kiếp sau.

Ở một vế khác, anh chàng Taki, một học sinh sống ở Tokyo, có cuộc sống khá tự chủ với công việc làm thêm tại một nhà hàng Ý nhưng trong những giấc mơ hằng đêm, cậu lại thấy mình trong cơ thể của một cô gái sống ở miền thôn quê.

Và rồi một ngày khi sao chổi tiến gần đến Trái đất nhất, một sự kiện ngàn năm có một và sự hoán đổi đã xảy ra. Mitsuha trở thành anh chàng bảnh trai Taki ở thành phố Tokyo, còn Taki biến thành cô gái Mitsuha sống cùng bà và em gái lém lỉnh ở vùng thôn quê Itomori.

Your Name có khởi đầu nhẹ nhàng như thế và cũng không khác nhiều với những bộ phim hoán đổi thân xác khác mà chúng ta từng xem. Hai người hoán đổi thân xác cũng phải tập quen với cơ thể mới qua những tình huống oái oăm, hài hước.

Nếu Mitsuha trong cơ thể Taki được thỏa mãn cuộc sống của thành phố đầy sôi động và thậm chí còn giúp anh chàng này thể hiện nỗi lòng trước cô bạn đồng nghiệp xinh xắn làm ở nhà hàng Nhật thì Taki, trong cơ thể của Mitsuha, cũng dần dần tìm thấy những ý nghĩa cùng trải nghiệm mới ở vùng thôn quê và hơn thế, còn giúp cậu lần tìm về những bí mật trong quá khứ...

Đích thực là một bộ phim hài lãng mạn, Your Name đồng thời chứa đựng những yếu tố giả tưởng, những câu chuyện siêu nhiên kỳ bí không dễ lý giải.

Sự kết nối hoàn hảo giữa câu chuyện và âm nhạc

Your Name hiện đứng thứ 4 trong số những bộ phim Nhật có doanh thu cao nhất mọi thời đại, chỉ sau ba bộ phim hoạt hình của Hayao Miyazaki, còn nếu tính cả những bộ phim của Hollywood thì phim tạm xếp thứ 7.

Bộ phim được xem là "hiện tượng của điện ảnh Nhật Bản" này cũng bán cho gần 100 thị trường quốc tế khác và còn được dự báo ăn khách toàn cầu, do câu chuyện lãng mạn và huyền hoặc đậm chất thơ.

Không chỉ chinh phục khán giả, Your Name cũng được giới phê bình đánh giá cao với các giải thưởng phim hoạt hình hay nhất tại một số liên hoan phim quốc tế, những bài bình luận tích cực của giới phê bình quốc tế (100% điểm tích cực trên trang Rottentomatoes) và đủ tiêu chuẩn để đề cử Oscar cho phim hoạt hình hay nhất 2017.

Giải thích sự thành công này, Makoto Shinkai cho rằng với anh, câu chuyện luôn là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố sau cùng cho mỗi bộ phim mà anh thực hiện. Vốn là một nhà văn, những chất liệu luôn đến trước tiên với Makoto.

Anh không yêu thích những đề tài quá thời thượng, mà thích những câu chuyện về tuổi mới lớn với một chút siêu thực và chủ đề này xuyên suốt trong cả năm bộ phim của Makoto.

Khi đã có một câu chuyện đủ mạnh, anh sẽ tiếp tục hoàn thiện bối cảnh, những nét vẽ vốn đã trở thành mẫu mực của hoạt hình Nhật Bản để làm sao chúng tải hết được chất liệu của câu chuyện một cách sinh động và đẹp nhất.

Yếu tố cuối cùng để chinh phục cảm xúc của khán giả, theo Makoto, chính là âm nhạc. Đây gần như là yếu tố quan trọng thứ 2 sau câu chuyện, với Makoto. Một số nhà phê bình cũng thừa nhận sự thành công lớn của Your Name đến từ sự kết nối rất hoàn hảo giữa câu chuyện và âm nhạc.

Nhà soạn nhạc Yojiro Noda phụ trách phần nhạc nền và những ca khúc với lời ca “tan chảy” của ban nhạc rock rất nổi tiếng nước Nhật là Radwimps đã góp công lớn nâng cánh cho bộ phim bay cao.

“Khi hai nhân vật chính không thể nào thể hiện được những bí mật trong thế giới nội tâm của họ cũng như những hiện tượng siêu nhiên, thậm chí cảm xúc của họ dành cho nhau, âm nhạc sẽ góp phần để thể hiện những độc thoại và thậm chí đối thoại của họ. Âm nhạc giúp họ không cần cất lời mà vẫn hiểu nhau” - một nhà phê bình nhận định.

Makoto Shinkai - Ảnh: asahi.com

Makoto Shinkai (43 tuổi) - người được xem là một “Hayao Miyazaki mới” với sự tinh tế, nhạy cảm và luôn mang đến cảm xúc đầy đặn trong những bộ phim của mình.

Makoto đồng thời là một nhà văn, nên anh thường tự viết kịch bản cho các bộ phim do mình đạo diễn.

Tên tuổi của Makoto được biết đến với bốn bộ phim hoạt hình dài khá thành công trước đây là 5 Centimeters Per Second (2007), The Place Promised in Our Early Days (2004), Journey to Agartha (2011) và The Garden of Words (2013).

Và mùa hè năm nay, với Your Name, tên tuổi của Makoto đã vươn lên một tầm cao mới.

Bộ phim thành công vang dội về doanh thu, đứng nhất bảng xếp hạng của phòng vé Nhật Bản suốt 10 tuần liên tiếp và tính đến hết ngày 10-11, phim đã đạt hơn 18 triệu lượt người xem, thu về 175 triệu USD.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên