19/08/2016 16:55 GMT+7

​Yoga là "thần dược" cho người bị rối loạn nhịp tim

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Đã từ lâu, yoga được coi là môn thể thao "vàng", mang lại vô vàn lợi ích đối với sức khỏe như giúp giảm căng thẳng, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây còn cho biết yoga còn là "thần dược" đối với những người mắc chứng loạn nhịp tim.

Nhóm chuyên gia thuộc trường Đại học Y khoa Kansas (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 49 người mắc bệnh rung nhĩ (Atrial Fibrillation - AF), theo đó tâm thất đập loạn nhịp, co bóp nhanh và bất thường khiến lượng máu bơm vào tâm thất không đủ. 

Trong giai đoạn ba tháng đầu, những người tham gia nghiên cứu được theo dõi huyết áp, nhịp tim, các triệu chứng của tim cũng như sức khỏe tinh thần. Ở giai đoạn hai, họ được tham gia một lớp tập yoga hai lần/ tuần, cùng với việc tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe.

 

Kết quả cho thấy sau ba tháng tập yoga, số lần xuất hiện chứng rối loạn nhịp tim ở những người này đã giảm 50% xuống còn 2 lần/ ngày so với trước khi tập luyện. Trong khi đó, nhịp tim trung bình của họ cũng giảm từ 67 lần/ phút xuống còn 61-62 lần/ phút và sức khỏe tinh thần của những người này cũng được cải thiện rõ rệt.

Ông Dhanunjaya Lakkireddy, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết để phát huy hiệu quả của yoga, người bệnh cần tập luyện môn thể thao này thường xuyên, chứ không phải chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khoảng 2,7 triệu người Mỹ bị mắc bệnh rung nhĩ. Những người mắc bệnh rung nhĩ thường có cảm giác hồi hộp như đánh trống ngực, khó thở và choáng váng. Nếu không được điều trị, chứng bệnh này về lâu dài có thể biến chứng thành suy tim và làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên