01/09/2013 06:35 GMT+7

Yêu thương mọi người sẽ sống lâu

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TT - Tiến sĩ, thầy thuốc ưu tú Phan Thị Hồ Hải là chuyên gia hàng đầu về gây mê hồi sức. Mối liên quan giữa tình người và sức khỏe là nội dung cuộc trò chuyện giữa bà với PGS.TS Nguyễn Hoài Nam.

bhq1bLfB.jpgPhóng to
Tiến sĩ Phan Thị Hồ Hải (phải), chuyên gia gây mê hồi sức, trò chuyện với BS Hoài Nam - Ảnh: H.T.Vân

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Thưa tiến sĩ, ở tuổi 79 mà bà vẫn khỏe mạnh, vẫn làm cố vấn chuyên môn cho bệnh viện, vẫn tham gia hướng dẫn, chấm luận án cho các học trò và tham gia nhiều hoạt động xã hội khác... Vậy đâu là bí quyết giúp bà sống khỏe như vậy?

TS Phan Thị Hồ Hải:

- Đâu có gì là bí mật! Hãy sống điều độ, có một công việc để yêu thích và đam mê, có được những người để chúng ta yêu thương mà với ngành y thì người chúng tôi yêu thương chính là bệnh nhân, những người đang ở trong trạng thái đau khổ. Dù trong hoàn cảnh nào cũng thương họ ngay cả khi đôi lúc có người đối xử với những người thầy thuốc chưa được tốt. Hãy cảm thông với nỗi đau của họ, hãy vui với niềm vui của họ.

* Cũng là thầy thuốc nhưng các bác sĩ gây mê hồi sức thường bị nhiều thiệt thòi, họ là những người đầu tiên lo cho bệnh nhân được phẫu thuật và là người ra về sau cùng khi cuộc mổ kết thúc. Bao nhiêu vinh quang thường thuộc về bác sĩ phẫu thuật, còn những thầy thuốc gây mê hồi sức thường lặng lẽ âm thầm như một cái bóng?

- Xã hội phân công thôi, mỗi người một sứ mệnh, mỗi người một vai trò, chúng tôi luôn yên phận và chúng tôi luôn tạo được sự bình yên trong tâm hồn, mọi ganh đua so sánh đều là vô nghĩa khi niềm vui ca mổ thành công, người bệnh được cứu sống tràn ngập trong tim chúng tôi và là niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Theo y học, khi bạn yêu thương ai và hạnh phúc với niềm yêu thương đó, các loại hormone là các endorphin nội sinh tiết ra nhiều giúp tinh thần phấn chấn, các tế bào trong cơ thể được trẻ hóa, hệ thống miễn dịch được tăng cường và sức khỏe của chính bạn được cải thiện rất nhiều.

* Thế còn chế độ ăn có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự trường thọ hay không?

- Có chứ, chế độ dinh dưỡng và cách ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Ăn vừa đủ no, ăn đủ chất, đừng có thực bất tri kỳ vị. Đang là tháng bảy âm lịch, theo truyền thống mọi người hay ăn chay, điều này rất tốt cho sức khỏe vì thay đổi khẩu vị, giảm các chất mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, ngoại trừ lý do tín ngưỡng, đối với sức khỏe thì không nên ăn chay trường kỳ, nhất là không nên cho trẻ em ăn chay liên tục vì sẽ có tình trạng thiếu chất và rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Có rất nhiều vị ăn chay trường bị rối loạn chuyển hóa lipid, rối loạn chuyển hóa chất đường và có thể bị bệnh đái tháo đường.

Chỉ nên ăn chay xen kẽ với các bữa ăn mặn là tốt nhất. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học ở Việt Nam và trên thế giới chứng minh điều này. Nếu tôi nhớ không nhầm thì cách đây khoảng 10 năm đã có một nghiên cứu khoa học trên mấy trăm người ăn chay trường thì tỉ lệ rối loạn chuyển hóa mỡ và đái tháo đường còn cao hơn những người có cùng lứa tuổi có chế độ ăn bình thường.

* Vậy TS làm thế nào để cái tâm được tĩnh và có được tình yêu thương con người? Bởi vì theo nhiều người, trong cuộc sống hiện nay rất khó có được một cái tâm yên tĩnh và một tình yêu con người theo đúng nghĩa của nó?

- Cái gì cũng phải tập luyện và phải có môi trường sống tốt, sống có văn hóa. Điều này rất quan trọng vì văn hóa là nền tảng cho mọi sự phát triển. Bởi vì dù bạn có tâm tốt bẩm sinh mà sống trong môi trường thiếu văn hóa, mọi người ganh đua hãm hại nhau thì khó có cái tâm yên tĩnh và lòng thương yêu nhau lắm. Ông bà xưa thường nói: gần mực thì đen, gần đèn thì sáng mà. Việc xây dựng môi trường sống và làm việc có văn hóa có vai trò rất quan trọng của những người đứng đầu cơ quan và nơi sinh sống. Tuy nhiên cũng đòi hỏi rất nhiều vào sự cố gắng của mỗi người. Hãy sống theo phương châm dù gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

* Để kết thúc buổi trò chuyện hôm nay, TS muốn nhắn nhủ gì với bạn đọc?

- Có gì đâu, muốn sống khỏe hãy lặng lẽ sống, lặng lẽ làm việc, yêu chính bản thân mình và yêu thương mọi người. Rồi tất cả mọi việc sẽ tốt đẹp. Đừng sợ mình là cái bóng mà đó là mình đang sống cho chính mình.

Hormone hạnh phúc làm tế bào thần kinh trẻ lại

Cuộc sống bình yên và tình yêu thương mọi người là niềm khao khát của bao nhiêu thế hệ con người. Nếu đạt được trạng thái này, cơ thể con người sẽ sản xuất nhiều loại hormone mà khoa học gọi là hormone hạnh phúc.

Các loại hormone hạnh phúc sẽ làm cho các tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh, trẻ lại, hệ thống miễn dịch được tăng cường và sức đề kháng của cơ thể phát triển giúp con người chống lại được nhiều loại bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu chứng minh hiệu quả của hiện tượng này. Chắc hẳn rất nhiều người trong thế hệ chúng tôi đều không quên câu thơ bất hủ của nhà thơ Tố Hữu: Người với người sống để yêu nhau. Vâng, hãy sống để yêu nhau thì mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên