31/01/2016 09:29 GMT+7

Yêu nhiều nên khỏe

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TT - Nhà thơ Thanh Tùng đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn khỏe so với tuổi của mình. Ông nói bí quyết trường xuân của ông rất đơn giản là hãy yêu nhiều.

Nhà thơ Thanh Tùng - Ảnh: Hoài Linh
Nhà thơ Thanh Tùng - Ảnh: Hoài Linh

* PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Trông ông khỏe mạnh và linh lợi. Điều này có khác gì với hình ảnh người ta hay nghĩ đến một nhà thơ: ốm yếu mệt mỏi và hơi mơ màng?

- Nhà thơ Thanh Tùng: Từ nhỏ đến ngày hôm nay tôi chỉ một lần bệnh khá nặng là sốt thương hàn khi còn nhỏ, còn lại hầu như không thấy ốm đau gì dù là cảm vặt. Tôi ngủ khỏe, ăn khỏe và yêu cũng rất khỏe.

Yêu từ bé đến ngày hôm nay, yêu mọi người, yêu thơ và yêu chính mình nữa. Luôn luôn tôi nghĩ phải yêu như chưa yêu lần nào. Tuy nhiên việc yêu lại là bản năng vốn có của tôi, rất mạnh mẽ và rất phóng khoáng.

* Ông có thể nói rõ cho mọi người cùng biết ông yêu gì và yêu như thế nào?

- Có nhiều loại tình yêu, ở đây tôi muốn nói đến tình yêu thơ, tình yêu trai gái và yêu chính bản thân mình. Tình yêu thơ là tình yêu bất hủ, có như thế tôi mới là nhà thơ, khi sáng tác những vần thơ hay, ngâm nga nó tôi cảm thấy tâm hồn mình thơ thới, bao nhiêu mệt nhọc dường như tan biến chỉ còn ta với nàng thơ bất hủ.

Thơ là đáp ứng của con người với sự phát triển của vạn vật, của trời đất. Người ta cảm nhận thế nào đáp lại ra sao? Đó là những cảm xúc và cao hơn nữa là thơ ca, là nghệ thuật.

Theo một số nhà khoa học thì khi yêu càng mê đắm càng cuồng say, nhiều loại nội tiết tố tốt nội sinh được phóng thích vào máu và đi đến não. Nó kích hoạt hệ thống miễn dịch, kích thích mạch máu giãn nở đưa máu nhiều về các cơ quan nhất là gan, thận và các cơ quan thải độc khác, làm cho cơ thể khỏe hơn, thư thái hơn...

Còn tình yêu trai gái là báu vật mà thượng đế đã ban cho con người. Nhờ có tình yêu này mà con người hiểu nhau hơn, thông cảm với nhau hơn, gắn kết với nhau thành từng tế bào nhỏ của xã hội lớn là gia đình.

Nó còn giúp con người trở nên thăng hoa, giúp cân bằng âm dương, điều hòa kinh mạch của mỗi người. Nếu bác sĩ làm việc vài lần mỗi tuần thì sẽ thấy yêu đời và sức khỏe sẽ cải thiện tốt hơn rất nhiều. Cứ thử nghe theo tôi đi, đó là vị thuốc bổ quý giá lắm đấy.

Còn việc yêu chính bản thân mình cũng là một nốt nhạc, một vần thơ quan trọng trong một bài thơ. Anh không yêu bản thân, không quý sức khỏe của mình thì còn quý cái gì nữa. Phải quý mình, thương mình trước khi chờ đợi người khác hay xã hội quan tâm đến mình.

* Nghe nói tối ông không ngủ trên giường mà nằm dưới đất với một cái mền mỏng. Như vậy có tốt cho sức khỏe không?

- Thói quen lâu rồi, từ hồi còn nhỏ cơ. Hồi đấy nhà nghèo lấy đâu ra nệm mà nằm, hoàn cảnh lúc đó toàn xã hội có ai khác đâu? Lâu ngày rồi cũng quen, khi ngủ với chăn êm nệm ấm lại thấy không khỏe.

Có lẽ khi ngủ dưới sàn nhà như vậy tôi đã thực hiện tốt quá trình cân bằng âm dương của tạo hóa. Trời dương, đất âm mà. Ngay khi ngồi cũng thế, tôi để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với mặt gỗ của ghế ngồi. Không sử dụng nệm khi ngồi, đấy là nguyên tắc cơ bản của tôi.

* Vậy ngoài nguyên tắc yêu nhiều sống khỏe, ông còn có bí quyết gì nữa không?

- Còn chứ, ví dụ như thường xuyên tập thể dục, không cần theo đúng giờ giấc. Tiện khi nào tập khi đấy. Đang đi mà cúi xuống nhặt một cánh hoa rơi ngoài ý nghĩa lãng mạn trong thơ ca cũng còn là tập thể dục đây.

Ngoài ra nên ăn uống vừa phải, hơi kham khổ một tí và ăn các loại thức ăn truyền thống Việt Nam như tương cà mắm muối, cá kho, rau luộc và có thể uống một chút rượu, không cần phải rượu ngâm thuốc, rượu tây, rượu ngoại đâu, chỉ cần rượu thật và ngon là được rồi.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên